• Hotline: 098.271.1195 - Tel: (024) 322.424.98
  • skcd.baodientu@gmail.com

Chế biến món ăn đúng cách

Chế biến một món ăn vừa thơm ngon, vừa đủ chất dinh dưỡng không phải là chuyện dễ. Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn chọn được cách nấu nướng hiệu quả. Chiên, xào, nướng, luộc, hấp hay sử dụng lò vi sóng đều cần phải thực hiện đúng cách để đảmbảo sức khỏe. Những phương pháp nấu ăn này có thể cộng thêm vào hoặc làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và chúng có thể còn là nguyên nhân gây bệnh.  

Nướng: Cách chế biến này được nhiều người ưa thích dù có cảnh báo đó là thủ phạm gây ra ung thư. Khoa họcchứng minh rằng, món nướngcó lượng chất béo gây hại thấp hơn các món chiên, xào. Thế nhưng, thực phẩm khi nướng ở nhiệt độ cao thường phát sinh các gốc tự do gây tổn thương cho tế bào, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy vậy, không vì thế mà chúng ta lại bỏ qua hương vị thơm ngon của món nướng. Quan trọng là biết cách chế biến hợp lý và thưởng thức với mức độ vừa phải.

Nước sốt là bí quyết đã được chứng minh không những có tác dụng tăng thêm hương vị, mà còn góp phần quan trọng trong việc tạo tính an toàn cho các món “cháy cháy, thơm thơm” này. Quết một lớp nước sốt khi nướng sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống, hạnchế phát sinh độc tố.Đặc biệt, nước sốt càng đặc sẽ mang lại hiệu quả càng cao. Bên cạnh đó, việc sử dụng chất liệu nướng cũng cần chú ý. Chọn những loạivỉ nướng bằng thủy tinh, gốm cao cấp chịu nhiệt và thép không gỉ (nếu dùng que xiên). Nên nhớ, tuyệt đối không dùng chất liệu nhôm. Phản ứng hóa học giữa a-xít và nhôm trong lúc nướng sẽ tạo ra những chất độc, các gốc tự do rất có hại cho sức khỏe.

Nấu bằng lò vi sóng

Hiện nay, một chiếc lò vi sóng không còn là vật xa xỉ của các bà nội trợ. Do đó, chế biến món ăn bằng microwave thay cho việc nấu, nướng, chiên, xào… với ông Táo truyền thống cũng là một nét văn hóa ẩm thực mới. Đã có rất nhiều nghi ngờ về hiệu quả mang lại khi chế biến bằng lò vi sóng. Thế nhưng, những nghiên cứu gần đây cho thấy, sử dụng chúng ít ảnh hưởng xấu đến thực phẩm và có thể triệt tiêu đến 99% các vi khuẩn gây hại, nếu sử dụng đúng cách. Lợi ích đầu tiên khi chế biến bằng loại lò này là tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cũng cần lưu ýmột vài điểm cơ bản để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe: Thời gian gia nhiệt không được quá lâu, vì sẽ gây ngộ độc thực phẩm. Không đưa đồ nhựa thông thường hoặc đồ đựng bằng kim loại vào lò, nên sử dụng sứ, thủy tinh chịu nhiệt cao. Tránh dùng bao nylon trực tiếp bao gói thực phẩm.

Hấp: Hấp là cách nấu ăn dễ dàng và nhanh nhất, là phương thức tốt nhất giúp bạn bảo toàn lượng vitamin và chất khoáng trong thực phẩm. Cách chế biến hiệu quả này giúp món ăn không còn nhiều chất béo sau khi nấu, do chúng đã bốc hơi theo nước. Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy, dùng món hấp sẽ tránh các chất độc hại gây ung thư hơn là nướng. Ngoài ra, hấp không làm mất đi hương vị đặc trưng trong thành phần nguyên liệu của món ăn, mùi vịnguyên gốc của chúng sẽ luôn được bảo lưu. Các món hấp rất tốt cho sức khỏe vì chúng ta sẽ hạn chế được các loại chất béo hay dầu mỡ khi chế biến.

Luộc: Cách chế biến này quá đơn giản nên dễ khiến mọi người có suy nghĩ các món luộc không bổ dưỡng, mà hương vị cũng chẳng có gì đặc biệt. Nếu nghĩ luộc là cách thức không đem lại nhiều chất dinh dưỡng thì bạn hoàn toàn sai lầm.Có nhiều món ăn khi luộc đem lại hiệu quả cao hơn bất kỳ cách chế biến nào khác. Các nhà khoa học chứng minh, luộc trứng sẽ làm kết tinh gần như toàn bộ lượng albumin (một loại protein) có trong trứng hơn là chiên. Luộc cũng bảo đảm lượng chất xơ và triệt tiêu các mô tế bào trong thịt hoặc làm giảm thiểu chất cellulose (chất xơ không tan) có trong các loại ngũ cốc, rau quả. Bạn đừng quên tận dụng nồi nước luộc để làm phong phú cho bữa ăn, đây còn là cách để bạn không “phung phí” chất dinh dưỡng. Nhớ nhé!

Chiên, xào: Khi chiên, xào ở nhiệt độ cao, vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu ăn sẽ bị phá hủy hết. Ở 1020C trở xuống, dầu mỡ không có biến đổi đáng kể, nhưng khi nấu với nhiệt độ trên1800C, các a-xít béo không no trở nên mất tác dụng có ích và tạo thành chất béo có hại, là tác nhân gây ung thư. Tuy nhiên, chất béo trong dầu mỡ là nguồn năng lượng lớn: 9kcal/g. Do vậy, nếu không có chút dầu mỡ chưa chắc tốt cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi gia đình nên có hai loại dầu. Loại thứ nhất dùng để cung cấp a-xítbéo thiết yếu như dầu mè, đậu nành. Các loại dầu này thường cho vào thức ăn của trẻ em, trộn salad, nấu canh, ướp thịt cá… Loại thứ hai gồm dầu dừa, đậu phộng, để chiên chả giò, cá, khoai tây…Nhiệt độ trung bình cho các món chiên ngập dầu khoảng 1500C là tốt nhất. Trong quá trình sử dụng, để dầu chỗ mát, không đặt ở nơi quá nóng,tránh ánh sáng. Nên đậy kín chai sau mỗi lần dùng. Dầu sử dụng chiên, xào còn thừa không nên dùng tối đa hai lần. Dầu đã mở nắp chỉ nên sử dụng trong thời gian khoảng một tháng.

Quang Kiệt - Cẩm Phong