Chế độ ăn Okinawa giúp phụ nữ Nhật Bản giữ dáng, giảm cân

Chế độ ăn Okinawa được coi là bí quyết kéo dài tuổi thọ, nhưng nó cũng giúp phụ nữ Nhật Bản giữ dáng và giảm cân

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao hàng đầu thế giới (90 đối với nữ và 84 đối với nam). Trong đó, Okinawa là một trong những vùng trường thọ của đất nước mặt trời mọc. Dĩ nhiên điều đó không phải tự nhiên có được. Một trong những nguyên nhân quan trọng đến từ chính cách ăn uống của người dân vùng đất này. Cách ăn mà chị em phụ nữ Nhật Bản nói chung đã phát triển thêm để giúp giữ vóc dáng hấp dẫn hay kiểm soát cân nặng.
 
che-do-an-Okinawa-giup-phu-nu-Nhat-Ban-giu-dang-giam-can-mot-bua-an-vi-du
Một bữa ăn tiêu biểu của người Okinawa
 
Tương đối giống với chế độ ăn Địa Trung Hải của phụ nữ Hà Lan, khẩu phần của người Okinawa tập trung vào hạn chế thực phẩm tinh luyện và ưu tiên thực phẩm tươi, các loại hải sản và rau củ. Một số món tiêu biểu như khoai lang, bí ngô, ớt chuông hay mướp đắng.
 
Chia sẻ với tạp chí Shape, chuyên gia dinh dưỡng Melissa Rifkin cho biết: Sự ưu việt từ các loại rau màu vàng giúp chế độ ăn Okinawa giàu sắc tố thực vật carotenoids, có tác dụng chống viêm và tăng cường miễn dịch.
 
Đậu phụ và nấm là những lựa chọn phổ biến trong thực đơn của người Okinawa. Dù không thường xuyên xuất hiện như trong bữa cơm của người Nhật nói chung, gạo vẫn là ngũ cốc không thể thiếu trong đời sống của người dân ở đây. Người thực hiện chế độ ăn Okinawa đều tuân thủ nguyên tắc 80 - 20, tức là chỉ ăn khi thấy đói và dừng lại trước khi hoàn toàn no (ăn tới khoảng 80%)
 
dep_ma_khoe/che-do-an-Okinawa-giup-phu-nu-Nhat-Ban-giu-dang-giam-can-mot-bat-my
Đậu phụ và nấm xuất hiện chủ yếu trong bữa ăn
 
Ví dụ về một ngày theo chế độ ăn Okinawa:
- Bữa sáng: Đậu phụ với ớt chuông vàng (dưới dạng tương tự món trứng bác); 1/2 củ khoai lang tím.
- Bữa phụ: Táo với bơ lạc.
- Bữa trưa: Cơm với đậu lăng hoặc đậu nành và bông cải xanh.
- Bữa xế: Salad rong biển hoặc súp miso với cà rốt, nấm hương, đậu phụ, củ cải.
- Bữa tối: Đậu lăng lứt, rau bina (chân vịt) và bí ngô.
- Bữa phụ: Sữa đậu nành.
Do chế độ ăn Okinawa chủ yếu bao gồm thực phẩm toàn phần, chưa qua sơ chế nên rất giàu chất xơ, carbohydrate trong khi hàm lượng chất béo, calo thấp, nên nó cũng giúp kiểm soát cân nặng. Theo tính toán, trung bình người Okinawa hấp thụ khoảng 1 200 calo/ ngày, ít hơn 800 calo so với người Australia (nơi dân số có tuổi thọ trung bình cũng khá cao).
 
Tuy nhiên, thực hiện chế độ ăn này cũng cần lưu ý một số điểm như:
 
  • Do khẩu phần ăn ít thịt, sữa và sản phẩm từ sữa, ít ngũ cốc nên hàm lượng viatmin B, D, canxi và sắt tương đối thấp. Do đó người thực hiện cũng cần lưu ý bổ sung theo hoàn cảnh của mình nếu thấy cơ thể có hiện tượng thiếu chất.

  • Chế độ ăn Okinawa giàu đậu nành - vốn không phải lựa chọn lý tưởng cho hệ nội tiết

che-do-an-Okinawa-giup-phu-nu-Nhat-Ban-giu-dang-giam-an-nhieu-rau-cu
Ăn ít thịt và nhiều rau là một trong những bí quyết đơn giản để trường thọ
 
Ngoài ra, người Okinawa cũng có thói quen vận động nhiều. Họ di chuyển trung bình 14 000 đến 18 000 bước/ ngày so với khoảng 7 400 bước/ ngày của người Australia. Thành phố cũng duy trì được một môi trường sống trong lành, tạo nên điều kiện lý tưởng để duy trì tuổi thọ.
 
Theo chuyên gia Rifkin, chỉ ăn 1 200 calo cũng có thể không phải lựa chọn bền vững cho người có cường độ lao động cao. Tuy nhiên với nguy cơ béo phì phổ biến hiện nay, mọi người sẽ có sức khỏe tốt hơn khi cắt giảm được lượng calo hấp thụ vào hằng ngày. Điểm hợp lý có thể là khoảng 1 500 calo.
 
Thế Hưng (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục