• Hotline: 098.271.1195 - Tel: (024) 322.424.98
  • skcd.baodientu@gmail.com

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục khắc phục hạn chế, khuyết điểm của kỳ thi THPT

Chiều nay 3/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018.
Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10/2018

Tại phiên họp báo trả lời câu hỏi của báo chí về thời điểm áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay, Chính phủ kết luận theo hướng thực hiện đúng tinh thần nghị quyết 51 của Quốc hội. Cụ thể, thời gian bắt đầu triển khai đảm bảo tuần tự trong từng cấp học, chậm nhất từ năm học 2020-2021 đối với lớp đầu cấp của cấp tiểu học; từ năm học 2021-2022 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022-2023 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học phổ thông.

Về định hướng kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Độ nói, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục khắc phục hạn chế, khuyết điểm của kỳ thi THPT năm học vừa qua.

Bộ đã trình phương án lên Chính phủ theo tinh thần kỳ thi năm 2019 giảm áp lực với thí sinh nhưng đảm bảo độ tin cậy, đánh giá đúng chất lượng.

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ làm căn cứ xét tốt nghiệp của thí sinh và đánh giá năng lực của học sinh sau 12 năm phổ thông. Kết quả này cũng là cơ sở xét tuyển đại học, tuy nhiên sẽ trên tinh thần tự chủ, do các trường quyết định.

Ông Độ nói vừa qua, trước Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu ba nhóm giải pháp cho kỳ thi THPT 2019, gồm: Ra đề phù hợp, phân hoá học sinh, đánh giá đúng năng lực; chuẩn hoá ngân hàng đề thi và xây dựng phần mềm tốt hơn; lập hàng rào kỹ thuật trong coi thi, chấm thi, giáo viên giữa các tỉnh chấm chéo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Hữu Độ

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm, các vấn đề về đổi mới kỳ thi THPT, ra đề thi... thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Giáo dục, vì vậy Bộ phải chủ động trong tổ chức thực hiện.

"Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục thực hiện tốt chủ trương của Trung ương, Quốc hội, khắc phục các tồn tại, bất cập; không để bất ngờ, khó khăn cho việc ôn thi của học sinh; không để xảy ra sự cố trong các khâu ra đề, chấm thi, vi phạm quy chế thi...", ông Dũng nói.