• Hotline: 098.271.1195 - Tel: (024) 322.424.98
  • skcd.baodientu@gmail.com

Mamamy tự nhận số 1 Việt Nam: Chiêu quảng cáo trái luật

Trên bao bì của sản phẩm này ngoài những lời lẽ “có cánh” về các công dụng của sản phẩm, công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp còn “mạnh dạn” khẳng định đây là sản phẩm “Khăn ướt số 1 Việt Nam”, có dấu hiệu nhập nhèm về chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng.  

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm khăn ướt Mamamy là sản phẩm của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp, có địa chỉ tại Lô CN7 Cụm CN Từ Liêm, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Hiện sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy đang được lưu hành rất phổ biến trên thị trường tại các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Quan sát sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận ra dòng chữ quảng cáo vô cùng ấn tượng bên phía trái của sản phẩm với nội dung “NO.1 KHĂN ƯỚT SỐ 1 VIỆT NAM” cùng những lời lẽ quảng cáo bắt mắt như: Tốt gấp đôi, giá không đổi… Thậm chí phía dưới góc phải của sản phẩm này còn có thêm logo của Hội Sản phụ khoa Việt Nam khuyên dùng…

mamamy tu nha la so 1 viet nam chieu quang cao trai luat

Với cách thể hiện bao bì này, chắc chắn rất nhiều người tiêu dùng sẽ đặt trọn niềm tin và không ngần ngại lựa chọn sản phẩm khăn ướt Mamamy để sử dụng nhất là khi Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp còn khẳng định đây là sản phẩm khăn ướt số 1 Việt Nam.

Trước thông tin về khăn giấy ướt Mamamy của Công ty TNHH thương mại và đầu tư Đông Hiệp đang “lập lờ đánh lận con đen”, chị Đoàn Thanh Xuân – Kinh Môn– Hải Dương cho biết: “Hiện tại gia đình mình đang có con nhỏ nên việc sử dụng khăn giấy ướt là phổ biến, mình cũng đã sử dụng qua nhiều sản phẩm khăn ướt khác nhau trên thị trường nhưng khi đọc các thông tin quảng cáo về sản phẩm khăn ướt Mamamy thì mình thấy rất lạ khi công ty sản xuất lại khẳng định đây là sản phẩm khăn ướt số 1 Việt Nam. Chưa biết loại khăn ướt này có công dụng tốt tới đâu nhưng trong việc kinh doanh mà khẳng định sự độc tôn sản phẩm của mình như thế này thì mình thấy rất lập lờ”.

Người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ cần quan tâm và lưu ý khi sử dụng các sản phẩm tương tự để bảo vệ sức khỏe cho bé và cho chính người dùng một cách an toàn nhất.

Với cách đánh tự khẳng định chất lượng số 1 Việt Nam, lập lờ đánh lận con đen trên bao bì và cách thức thể hiện nhập nhèm không đúng quy định có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và thể hiện sai tính chất sản phẩm cách “trắng trợn”, thế nhưng, Mamamy hiện vẫn là sản phẩm khăn giấy ướt được bày bán rộng rãi tại các hệ thống siêu thị mà vẫn chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Trên tinh thần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và minh bạch thông tin, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý vi phạm nếu có để tránh tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng so với các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

Tại Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Bên cạnh đó, việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm. Như vậy, chỉ khi đáp ứng các yêu cầu trên thì tổ chức, cá nhân mới được dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Ngô Chức