Những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe nên hạn chế càng nhiều càng tốt

Những loại thực phẩm này nên hạn chế càng nhiều càng tốt vì chúng thừa năng lượng, ít dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe
 
Nếu muốn kiểm soát cân nặng và phòng tránh các bệnh mãn tính, tốt hơn hết là bạn cần hạn chế tối đa những loại thực phẩm dưới đây. Thay vào đó là những cách ăn uống lành mạnh hơn.
 

Đồ uống, nước giải khát có đường

 
Đường phụ gia là loại chất chủ yếu gây nên bệnh béo phì, được xếp vào nhóm những chất tai hại nhất trong thành phần thực phẩm hiện đại. Đồ uống có đường là một trong những thức uống không tốt cho sức khỏe và được xếp vào đầu tiên trong danh sách hạn chế.
 
nhung-loai-thuc-pham-khong-tot-cho-suc-khoe-can-han-che-nuoc-ngot
Lượng đường trong nước ngọt có thể gây ra kháng insullin, là nguyên nhân gây tiểu đường, bệnh tim mạch
 
Lượng calo và đường mà thức uống này đưa vào cơ thể không được não bộ nhận biết là “thức ăn”. Do đó cơ thể không tự động hạn chế các thành phần calo khác hay xuất hiện cảm giác no. Cuối cùng dẫn đến dư thừa chất và gây ra tăng cân. Hấp thụ quá nhiều đường cũng có thể khiến chúng ta mắc chứng kháng insullin, gây ra các bệnh như gan nhiễm mỡ, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Lượng đường trong một lon coca tương đương với lượng đường mà cơ thể cần trong cả 1 ngày. Vì thế, việc hấp thụ đường sẽ bị quá tải, cơ thể không xử lý hết làm thừa chất, thừa cân.

Vì vậy, thay vì sử dụng đồ uống có đường, bạn nên sử dụng nước trắng, soda, cà phê hay trà. Nếu muốn có hương vị hơn thì có thể thêm vào 1 lát chanh.

Các loại pizza

Pizza là một món ăn được giới trẻ nhiều nơi trên thế giới ưa thích
 
Nằm trong danh sách những món ăn được yêu thích nhất thế giới, cùng với sự tiện lợi của nó, pizza trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên cũng giống như nước ngọt, pizza không phải thức ăn có lợi. Thành phần bột mì tinh chế cao kết hợp với các loại thịt được chế biến sẵn tạo thành một sản phẩm có calo siêu cao. Nếu quá thèm pizza, tốt hơn hết là nên tự làm ở nhà với những thành phần có lợi hơn cho sức khỏe.

Bánh mì trắng


Bánh mì chứa gluten protein từ lúa mì, chất này không tốt cho người có bệnh đường ruột celiac hay nhạy cảm với gluten. Nhìn chung, với thành phần lúa mì tinh chế, chúng là một trong những loại thực phẩm thừa năng lượng mà thiếu dinh dưỡng. Do đó hãy chọn bánh mỳ nguyên hạt, bánh mì ezekiel. Những người nhạy cảm với gluten hoặc crabs cần chọn loại bánh ít những chất này.

Nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả vốn được cho là thức uống bổ dưỡng mà lành mạnh, nhưng không hoàn toàn như vậy. Bởi vì việc ép các loại quả làm mất đi chất xơ của chúng và chỉ giữ lại nước đường. Một số loại quả có tỉ trọng đường không kém các nước giải khát có đường. Mặc dù đúng là nước hoa quả có nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, nhưng không nên lạm dụng chúng. Chỉ nên uống để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể thay vì làm nước giải khát hằng ngày. Nước ép lựu và việt quất được xem là những loại nước lành mạnh hơn cả.

Dầu thực vật công nghiệp

Trong vòng 1 thế kỉ qua, quá trình tiêu thụ lượng lớn các loại dầu thực vật tinh chế như dầu đậu này, dầu ngô, dầu hạt bông và hạt cải đã dẫn đến nhu cầu đối với chất béo phụ gia ngày càng tăng. Chưa bao giờ chúng ta tiêu thụ axit béo omega 6 nhiều như khi sử dụng lọa dầu này đến vậy.

Chúng làm tăng sự mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể do nhạy cảm mạnh với quá trình oxy hóa. Mặt khác, chúng cũng làm tăng nguy cơ với các bệnh ung thư.
 
Hãy sử dụng một số loại chất béo lành mạnh hơn như dầu dừa, bơ, dầu olic chiết xuất tự nhiên hoặc dầu bơ.

Bơ thực vật

Bơ thực vật hiện nay đang được chế biến để làm giả mùi vị của bơ động vật. Quá trình này khiến chúng cũng có những thành phần nhân tạo và được pha cả dầu thực vật công nghiệp đã bị hydro hóa để rắn đặc lại. Khi ăn, lượng chất béo chuyển hóa vào cơ thể cũng nhiều đáng kể. Chỉ cần chứa dưới 0,5 gam chất béo chuyển hóa/ phần ăn là đã được phép ghi nhãn “không chất béo chuyển hóa”.

Bánh ngọt, bánh quy và bánh nướng


nhung-loai-thuc-pham-khong-tot-cho-suc-khoe-can-han-che-banh-ngot
Bánh ngọt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra thừa cân, béo phì
 
Hầu hết các loại bánh này đều không tốt cho sức khỏe. Bởi vì chúng cũng được làm từ đường tinh luyện, bột mì tinh chế và các loại chất béo bổ sung giàu chuyển hóa. Chúng được tạo nên từ toàn calo, calo và calo.

Khoai tây chiên

Khoai tây vốn dĩ đã là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Với cách chế biến hấp dẫn chúng lại càng khiến chúng ta có thể ăn nhiều. Khi chiên lên, khoai tây sẽ chứa nhiều acrylamit và các chất gây ung thư sau quá trình chiên, rán, nướng. Vì thế, hãy chuyển sang ăn khoai tây luộc. Nếu thèm đồ giòn, hãy ăn cà rốt hoặc các loại hạt.

Sữa chua ít béo

Sữa chua ở cửa hàng tạp hóa hay các loại sữa chua thương mại thực ra không hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Chúng có thể ít béo, nhưng lại hay được bổ sung đường để tạo vị thơm ngon. Thay vì dùng chất béo từ sữa khá lành mạnh, tự nhiên, thì chúng lại chứa chất gây thừa năng lượng.

Bên cạnh đó, không phải sữa chua nào cũng chứa lợi khuẩn như mọi người nghĩ. Bởi vì chúng được tiệt trùng, quá trình đó khiến cho lợi khuẩn cũng không thể sống sót. Vì vậy nếu có thể hãy cố gắng tự làm sữa chua để ăn.

Kem

nhung-loai-thuc-pham-khong-tot-cho-suc-khoe-can-han-che-kem.
Kem là món khoái khẩu của nhiều lứa tuổi, cũng là món tráng miệng được ưa chuộng hàng đầu
 
Không thua kém pizza hay các loại nước ngọt, kem cũng là thức ăn được ưa chuộng hàng đầu thế giới. Và không khó để nhận ra là nó chẳng bổ dưỡng gì. Kem chứa vừa nhiều đường vừa nhiều calo, chẳng những thế chúng còn được “thiết kế” để đánh thức vị giác, khiến chúng ta ăn không ngừng. Quan trọng hơn, kem được liệt kê như một món tráng miệng phổ biến nhất tại mọi nhà hàng. Và điều đó hiển nhiên không tốt chút nào, sau khi bạn đã “đánh chén” một bữa no nê.

Kẹo

Kẹo thật ra chứa rất ít chất dinh dưỡng cần thiết trong khi chủ yếu được làm từ… đường. Ngoài ra nó cũng có sự góp mặt của hai thành phần không “tốt đẹp” gì là bột mì tinh luyện và chất béo. Giống như kem, kẹo vô cùng “quyến rũ”, dễ ăn, tiện lợi. Khi ăn kẹp bạn sẽ nhanh no nhưng không no lâu vì quá trình trao đổi chất diễn ra rất nhanh. Vì vậy, thay vì ăn kẹo, hãy dùng trái cây hoặc sô cô la đen có nhiều cacao.

Thịt chế biến sẵn

Người ăn thịt chế biến sẵn có nguy cơ mắc ung thư đại tràng, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim cao hơn bình thường.  Vì thế, nếu muốn ăn thịt thì cố gắng lựa chọn kỹ những loại thịt không chứa các thành phần độc hại sau khi chế biến và đóng hộp.

Phô mai chế biến sẵn

Một miếng phô mai có giá trị dinh dưỡng ngang với một ly sữa nguyên chất. Thông thường thì món ăn này cũng khá lành mạnh. Nhưng phô mai được chế biến sẵn để bán thường chứa các hợp chất làm đầy

Đồ ăn nhanh

nhung-loai-thuc-pham-khong-tot-cho-suc-khoe-can-han-che-do-an-nhanh
Không khó để nhận ra đồ ăn nhanh có hại cho sức khỏe
 
Phần lớn đồ ăn nhanh được sản xuất công nghiệp, hàng loạt. Chúng có điểm chung là ít giá trị dinh dưỡng nhưng nhiều chất béo. Tuy giá thành tương đối rẻ, thực ra tổng chi phí cho đồ ăn nhanh thường tốn gấp đôi ăn uống bình thường. Ăn nhiều đồ ăn nhanh chỉ khiến bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn cho sức khỏe ngày một yếu đi của mình.

Thế Hưng (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục