• Hotline: 098.271.1195 - Tel: (024) 322.424.98
  • skcd.baodientu@gmail.com

Tiếp bài Khăn ướt Mamamy khẳng định số 1 Việt Nam: Lập lờ khái niệm đánh lừa người tiêu dùng?

Với cách đánh tự khẳng định chất lượng số 1 Việt Nam, lập lờ đánh lận con đen trên bao bì và cách thức thể hiện nhập nhèm không đúng quy định có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và thể hiện sai tính chất sản phẩm cách “trắng trợn”, phải chăng Mamamy đang vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo hiện hành?

Sau khi Báo Sức khỏe cộng đồng có bài viết phản ánh về việc sản phẩm khăn ướt Mamamy được sản xuất bởi công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp, có địa chỉ tại Lô CN7 Cụm CN Từ Liêm, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo hiện hành, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện của công ty trên.

tiep bai khan uot mamamy khang dinh so 1 viet nam lap lo khai niem lua doi nguoi tieu dung
Khăn ướt Mamamy nhận là số 1

Lập lờ khái niệm?

Cụ thể, phóng viên đã có buổi trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Hiếu - Phó phòng Marketing Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp tại trụ sở của công ty này (số 27, Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Theo đó, bà Hiếu khẳng định việc in dòng chữ quảng cáo “No 1. Khăn ướt số 1 Việt Nam” là việc làm đúng và không hề trái với quy định và luật quảng cáo hiện hành.

“Khi chúng tôi làm phần liên quan đến bao bì của sản phẩm thì chúng tôi đều đã chuẩn bị từ trước và hàng hóa khi được bày bán ở các siêu thị thì đều phải có giấy tờ chứng minh trước các cơ quan chức năng nhà nước. Còn thông tin Khăn ướt số 1 Việt Nam là dựa trên báo cáo của Nielsen (Công ty TNHH Nielsen Việt Nam – PV) họ làm báo cáo thị trường độc lập.

tiep bai khan uot mamamy khang dinh so 1 viet nam lap lo khai niem lua doi nguoi tieu dung
bà Trần Thị Ngọc Hiếu, Phó phòng Marketing Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp

Phần phía sau bao bì của sản phẩm bên công ty cũng đã trích dẫn nguyên văn ý kiến của bên phía Nielsen nên hoàn toàn hợp lệ và không vi phạm về luật quảng cáo”, bà Hiếu khẳng định với phóng viên.

Theo quan sát của phóng viên, phía sau bao bì của sản phẩm khăn ướt Mamamy có một dòng chữ nhỏ với tiêu đề: “Theo báo cáo của Nielsen: MAMAMY LÀ NHÃN HIỆU ĐỨNG ĐẦU THỊ PHẦN về doanh thu và sản lượng bán ra trong ngành Khăn giấy ướt trẻ em tại thị trường 6 thành phố (tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ) từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017” nhưng không hề có một biểu hiện hay kí hiệu cho biết đang diễn giải cho dòng chữ “No 1. Khăn ướt số 1 Việt Nam” được in phía trước bao bì của sản phẩm.

tiep bai khan uot mamamy khang dinh so 1 viet nam lap lo khai niem lua doi nguoi tieu dung
Quảng cáo của Mamamy

Theo giải thích của bà Hiếu thì việc diễn giải như vậy là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật và công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp đã không vi phạm luật quảng cáo khi khẳng định “No 1. Khăn ướt số 1 Việt Nam”. Đồng thời, người này cũng khẳng định thêm với phóng viên rằng khi được Nielsen công bố đứng đầu thị phần về doanh thu và sản lượng bán ra thì cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm khăn ướt Mamamy khẳng định số 1 Việt Nam là hoàn toàn chính xác (?!).

tiep bai khan uot mamamy khang dinh so 1 viet nam lap lo khai niem lua doi nguoi tieu dung
Báo cáo của Công ty TNHH Nielsen

Như vậy, với hành động khẳng định sản phẩm của mình là “số 1 Việt Nam” phải chăng Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp đang cố tình lập lờ, đánh tráo các khái niệm để "lừa" người tiêu dùng? Không dừng lại ở đó, dư luận cũng đang đặt ra câu hỏi liệu Công ty TNHH Nielsen Việt Nam có đang được “đặt hàng” để báo cáo về doanh thu và sản lượng bán ra sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp? Cũng như giá trị pháp lý của bản báo cáo của Công ty TNHH Nielsen?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Ngô Chức