• Hotline: 098.271.1195 - Tel: (024) 322.424.98
  • skcd.baodientu@gmail.com

Vụ Khăn ướt Mamamy tự nhận là số 1: Công ty Đông Hiệp vi phạm nghiêm trọng

Với cách đánh tự khẳng định chất lượng số 1 Việt Nam, lập lờ đánh lận con đen trên bao bì và cách thức thể hiện nhập nhèm không đúng quy định có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và thể hiện sai tính chất sản phẩm cách “trắng trợn” phải chăng Cty TNHH TMĐT Đông Hiệp đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng?  

Trong những bài viết trước đây, Báo Sức khỏe cộng đồng đã thông tin về sản phẩm khăn ướt Mamamy là sản phẩm của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp, có địa chỉ tại Lô CN7 Cụm CN Từ Liêm, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội đã tự khẳng định chất lượng số 1 Việt Nam, lập lờ đánh lận con đen trên bao bì và cách thức thể hiện nhập nhèm không đúng quy định có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và thể hiện sai tính chất sản phẩm.

Hiện sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy đang được lưu hành rất phổ biến trên thị trường tại các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Quan sát sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận ra dòng chữ quảng cáo vô cùng ấn tượng bên phía trái của sản phẩm với nội dung “NO.1 KHĂN ƯỚT SỐ 1 VIỆT NAM” cùng những lời lẽ quảng cáo bắt mắt như: Tốt gấp đôi, giá không đổi… Thậm chí phía dưới góc phải của sản phẩm này còn có thêm logo của Hội Sản phụ khoa Việt Nam khuyên dùng…

Với cách thể hiện bao bì này, chắc chắn rất nhiều người tiêu dùng sẽ đặt trọn niềm tin và không ngần ngại lựa chọn sản phẩm khăn ướt Mamamy để sử dụng nhất là khi Công ty TNHH TM và ĐT Đông Hiệp còn khẳng định đây là sản phẩm khăn ướt số 1 Việt Nam.

vu khan uot mamamy vi pham luat quang cao bai 3 chuyen gia phap luat len tieng
Sản phẩm Khăn ướt Mamamy đang vi phạm nghiêm trọng Luật quảng cáo hiện hành?

Xoay quanh vụ việc này, Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Gia đình, đoàn Luật sư Thành phố HCM đã đưa ra quan điểm của mình. Luật sư Minh Hùng cho biết: “Tại khoản 1 Điều 8 Luật quảng cáo năm 2012 quy định hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, hoặc một số từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Như vậy, hành vi của công ty TNHH TM và ĐT Đông Hiệp đã vi phạm quy định cấm của Luật, ngoài ra hành vi đưa ra các thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho khách hàng được xem là biểu hiện của hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Xử phạt đối với việc quảng cao sai luật đối với công ty TNHH TM và ĐT Đông Hiệp có thể áp dụng điểm a khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định như sau:

“2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định;

b) Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này, Điểm a Khoản 2 Điều 63, Khoản 3 Điều 66 Nghị định này;

c) Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc; xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo; định kiến về giới; định kiến về người khuyết tật;

d) Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.”

​“Ngoài hình thức phạt tiền, doanh nghiệp có quảng cáo vi phạm còn phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như cải chính thông tin, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Xử phạt đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối với công ty TNHH TM và ĐT Đông Hiệp: Doanh nghiệp vi phạm có thể chịu mức phạt từ 60.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng và bị áp dụng một hoặc một số mức hình phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ quảng cáo vi phạm hoặc buộc phải cải chính công khai”, Luật sư Minh Hùng nhấn mạnh thêm.

vu khan uot mamamy vi pham luat quang cao bai 3 chuyen gia phap luat len tieng
Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Gia đình, đoàn Luật sư Thành phố HCM đã đưa ra quan điểm của mình về vụ việc

Giải thích về việc liệu Công ty TNHH Nielsen Việt Nam có đang được “đặt hàng” để báo cáo về doanh thu và sản lượng bán ra sản phẩm của Công ty TNHH TM và ĐT Đông Hiệp; đồng thời bản báo cáo của Công ty TNHH Nielsen về sản phẩm khăn ướt Mamamy hoàn toàn có tính pháp lý hay không thì luật sư Minh Hùng cũng đã nêu rất rõ về quan điểm pháp lý của luật pháp hiện hành.

“Về nguyên tắc, hành vi sử dụng các từ ngữ: số 1, tốt nhất, … đã vi phạm điều cấm của Luật quảng cáo năm 212, là hành vi cạnh tranh không lành mạnh mà pháp luật nghiêm cấm. Việc văn bản báo cáo của 1 công ty chuyên nghiên cứu thị trường bán lẻ đưa ra các số liệu, thì số liệu đó chỉ nên tham khảo, đính kèm theo các hợp đồng chào hàng để bên đối tác xem xét, không nên dùng đó để làm căn cứ trong hoạt động quảng cáo tránh trường hợp gây nhầm lẫn chất lượng, giá cả cũng như xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Bởi việc các văn bản báo cáo này là do tổ chức nghiên cứu thị trường đơn thuần, chứ không phải là do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định đưa ra kết luận nên không được xem là có tính pháp lý trong trường hợp này”, Luật sư Minh Hùng nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Ngô Chức