Ăn chay có tác hại gì không?

Nhiều người truyền tai nhau rằng ăn chay tốt cho sức khỏe hơn ăn mặn. Vậy sự thực là gì? Ăn chay có thật sự giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn so với ăn thịt hay ăn mặn không? Ăn chay có tác hại gì không?
Lan Chinh Lan Chinh

Trang tin Sức Khỏe WebMD có tiếng của Mỹ đã có bài viết dẫn ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng Mỹ để trả lời câu hỏi “Ăn chay có tác hại gì không?”.

Ăn chay là gì? Có mấy loại ăn chay?

Trước hết phải hiểu “ăn chay” chính xác là gì? Có hai loại ăn chay cơ bản: lacto-ovo (có thể ăn một số ‘sản phẩm phụ’ từ động vật như trứng, sữa và mật ong) và ăn chay hoàn toàn (thuần chay).

an chay co tac hai gi khong
Ăn chay có hại gì không?

Hầu hết người ăn chay rơi vào nhóm lacto-ovo. Theo bà Katherine Tallmadge, một chuyên gia của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn của Mỹ, xét về yêu cầu dinh dưỡng, ăn chay lacto-ovo không khác gì ăn mặn. Tuy nhiên, vì không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào như thịt nên họ phải rất cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm để có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết".

Ăn chay có tốt cho sức khỏe không?

Theo bà Tallmadge, ăn chay có thể là chế độ ăn lành mạnh hơn bất kì cách ăn nào khác. Bà nói: “Đó là một trong những cách ăn lành mạnh nhất vì thức ăn thực vật có nhiều dưỡng chất bảo vệ sức khỏe chúng ta”.

Theo Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng, một nghiên cứu dựa trên bằng chứng cho thấy, chế độ ăn chay giảm nguy cơ tử vong do bệnh thiếu máu cục bộ . Những người ăn chay dường như có mức cholesterol xấu (LDL) thấp hơn, huyết áp thấp hơn, tỷ lệ huyết áp cao thấp hơn và đái tháo đường type 2 thấp hơn so với người ăn mặn. Người ăn chay có xu hướng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn, tỷ lệ ung thư nói chung và nguy cơ bệnh mãn tính thấp hơn người ăn mặn.

Ăn chay có tác hại gì không?

Dù vậy, ăn chay không đúng cách lại rất có hại cho sức khỏe. Điều cần chú ý nhất đối với tất cả mọi loại ăn chay là đảm bảo nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm protein, axit béo, sắt, kẽm, iốt, canxi và vitamin D và B-12. Protein rất cần thiết cho việc xây dựng khối cơ, chức năng của amino acid, chống bệnh và phòng bệnh. Do vậy, phải đảm bảo rằng bạn phải nạp đủ protein trong mỗi bữa ăn suốt cả ngày để tối ưu hóa sự hấp thụ.

Bà Tallmadge nói: "Để có được các axit amin và các chất dinh dưỡng cần thiết, những người ăn chay phải ăn protein đậu nành - protein thực vật duy nhất hoàn thiện như protein động vật. Hoặc họ phải trộn đậu với ngũ cốc".

Làm thế nào để ăn chay đúng cách?

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh ăn chay có lợi cho sức khoẻ nhưng chỉ khi bạn ăn chay đúng cách và không thay thế thịt bằng các sản phẩm chay giàu chất béo hoặc sản phẩm chay chế biến.

Cả người ăn chay lacto-ovo và thuần chay đều cần đảm bảo rằng họ nạp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tốt nhất là nên mua một quyển sách về cách ăn chay, hoặc gặp một chuyên gia dinh dưỡng để lập thực đơn cho các bữa ăn chay trong ngày.

Hãy kiểm soát lượng protein lấy từ các loại hạt, đặc biệt là nếu bạn đang cố giảm cân. 28 gram hạt cung cấp khoảng 180 calo và 5 gram protein. Bạn cần từ 20 đến 30 gram protein mỗi bữa.

Tin nổi bật cùng chuyên mục