Bác sĩ vất vả cứu sống người phụ nữ 6 lần tim ngừng hoạt động, cảnh báo chế độ ăn chay giảm cân

"Trót dại" ăn chay 25 ngày theo chế độ online, người phụ nữ 57 tuổi phải nhập viện cấp cứu, trải qua 6 lần cấp cứu do tim ngừng hoạt động mới thoát khỏi được "cửa tử" mỏng manh.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn

Suýt mất mạng vì ăn chay giảm cân

 
Tin tức từ Dân Trí cho biết, vào ngày 5/10, bà N.T.T.B (sinh năm 1962, Gia Lâm, Hà Nội) được đưa đến viện trong tình trạng mệt mỏi, đau ngực trái và giảm ý thức. Theo thông tin từ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, sau hơn 10 ngày điều trị, tình trạng của bà B. đã dần ổn định.
 
Được biết trước đó, khi mới vào viện được 5 phút bệnh nhân bất ngờ ngừng tuần hoàn (trạng thái tim ngừng cung cấp máu cho cơ thể), được đưa vào khoa Hồi sức tích cực chống độc. Bệnh nhân được cấp cứu trong 40 phút tim đập trở lại; trên điện tim có hình ảnh tổn thương, ảnh chụp mạch vành cho thấy hẹp một mạch máu mức độ 50%, theo Vnexpress.
 
Cấp cứu vì ăn chay giảm cân theo Internet: Nên ăn chay giảm cân sao cho an toàn?
Người nhà bệnh nhân cho biết, bà B. đang điều trị tăng huyết áp, nhưng lại theo chế độ ăn chay giảm cân 45 ngày trên mạng.
 
Sau cấp cứu ngừng tuần hoàn, bệnh nhân được chuẩn đoán Hạ Kali. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy, bà B. suy thận cấp, nhiễm khuẩn nặng sau cấp cứu ngừng tuần hoàn. Trong quá trình cấp cứu, bà B. thêm 5 lần bị ngừng tuần hoàn khiến các bác sĩ phải vất vả cấp cứu 5 lần mới đưa bệnh nhân từ “cửa tử” trở về.
 
Người nhà bệnh nhân cho biết, bà B. đang điều trị tăng huyết áp, nhưng lại theo chế độ ăn chay giảm cân 45 ngày trên mạng. Mới đầu tháng 10, bác sĩ cũng chẩn đoán bà bị rối loạn nhịp tim. Khi ăn chay, bà B. có biểu hiện mệt mỏi, đau ngực trái, suy giảm ý thức gia đình liền vội vàng đưa đi cấp cứu. Sau khi điều trị tích cực, lọc máu liên tục, hiện bệnh nhân đã tỉnh, gọi biết, ăn và tiêu tốt, nước tiểu bình thường. Sau 14 ngày điều trị, bệnh nhân có thể xuất viện.
 
Nói về trường hợp này, Ths.Bác sĩ Phạm Duy Tùng khuyến cáo: Ăn chay theo chế độ trên mạng vô cùng nguy hiểm. Mỗi người có một chế độ dinh dưỡng khác nhau, không thể ăn theo duy nhất một công thức chung được chia sẻ. Hơn nữa, chế độ ăn chay không hợp lý kéo dài gây thiếu chất dinh dưỡng, rối loạn điện giải và gây ra nhiều biến chứng nặng nề.
 
Cấp cứu vì ăn chay giảm cân theo Internet: Nên ăn chay giảm cân sao cho an toàn?
Ăn chay theo chế độ trên mạng vô cùng nguy hiểm.
 

Ăn chay giảm cân sao cho an toàn?

 
Hiện nay, tình trạng béo phì và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, đột quỵ… ngày càng gia tăng khiến nhiều người lo sợ và tìm đến phương pháp ăn chay để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và cải thiện sức khỏe. Ăn chay đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh có lợi cho Sức Khỏe, mang đến những hiệu quả thiết thực như giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh, chống lão hóa và tốt cho thận. Chế độ ăn chay không bao gồm thịt động vật và trứng; chủ yếu chỉ là rau củ quả.
 
Tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng cách, điều này không những không có lợi mà còn phản tác dụng, khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc và sức khỏe. Nếu để lâu dài, triệu chứng sẽ chuyển biến nặng hơn, khiến cơ thể bị suy nhược, trầm cảm và mất trí nhớ.
 
Cấp cứu vì ăn chay giảm cân theo Internet: Nên ăn chay giảm cân sao cho an toàn?
Tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng cách, điều này không những không có lợi mà còn phản tác dụng.
 
Nguyên tắc chính trong bữa ăn của người ăn chay gồm một nửa là ngũ cốc, 20-30% rau xanh, 10-15% đậu, trái cây, súp rau và các loạt hạt còn các loại thức ăn chế biến sẵn chỉ chiếm 5%. Những món ăn bạn nên tự nấu nướng, tốt nhất nên hấp hoặc luộc, nếu xào chỉ sử dụng một chút dầu ăn mà thôi.
 
Đối với vấn đề ăn chay, mỗi ngày bạn nên ăn đúng giờ giấc để dạ dày hoạt động hiệu quả. Nên ăn nhiều vào buổi sáng rồi giảm bớt lượng ăn dần vào buổi tối. Nếu tập thể dục, nên ăn sau khi tập trong vòng 45 phút để phục hồi cơ. Tuyệt đối không ăn trong khoảng 2 giờ trước khi ngủ, tránh ăn những thực phẩm có quá nhiều calo.
 
Chỉ sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên, có hàm lượng calo thấp; đồ uống nên chọn nước lọc hoặc trà. Đặc biệt, hãy uống nhiều nước mỗi ngày để đẩy mạnh quá trình giảm cân, tạo điều kiện tiêu hóa tốt hơn và giảm được lượng mỡ tích tụ. Bên cạnh đó, nếu uống nước hoa quả cũng nên pha thêm nước lọc để bớt ngọt và hạn chế đồ ăn có đường và đồ chiên rán. Nguyên nhân bởi, những đồ ăn này khiến trọng lượng cơ thể tăng lên nhanh chóng, khiến nồng độ đường trong máu tăng giảm thất thường, kích thích vị giác khiến bạn lại muốn ăn thêm nhiều hơn.
 
Món chay 350: ĐẬU HŨ NON CẢI CHUA. 
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục