Ăn chuối tăng cân hay giảm cân ?

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân? Giảm cân bằng chuối xanh, giảm cân bằng chuối có hiệu quả không? Đó là thắc mắc của rất nhiều người. Dưới đây là câu trả lời của Women’s Health - tạp chí chuyên về sức khỏe phụ nữ có

Chuối có nhiều đường, vậy ăn chuối tăng cân hay giảm cân?

Theo Women’s Health, một trong những chân lý cơ bản mà mọi người cần biết về ăn uống lành mạnh là ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe. Do vậy, thật phi lý khi một số người theo chế độ ăn kiêng low-carb (ít chất đường, tinh bột) cho rằng bạn không nên ăn chuối nếu muốn giảm cân.

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân ?

Tại sao có “tin đồn” ăn chuối tăng cân?

Chuối là một loại trái cây nhưng chúng đang bắt đầu bị gắn tiếng là trái cây có rất nhiều đường và nhiều calo. Mỗi tháng có tới hơn 70.000 lần tìm kiếm cụm từ "Có bao nhiêu calo trong một quả chuối”. Thậm chí huấn luyện viên kiểm soát cân nặng người Mỹ Harley Pasternak còn khuyên tránh ăn chuối để giảm cân.

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân ?

Đúng là một quả chuối bình thường có 27 gram carb, nhiều hơn hai lát bánh mì trắng, và 14 gram đường. Đường này là đường fructose – một loại đường đơn giản mà cơ thể tiêu hóa rất nhanh, có thể làm tăng đột biến đường và insulin trong máu. Trong một quả chuối cũng có tới 439 kilojoules (105 calo).

Dù vậy, ăn chuối gây tăng cân hay giảm cân?

Tuy nhiên, chuyên gia Alissa Rumsey, người sáng lập hiệp hội dinh dưỡng Alissa Rumsey Nutrition and Wellness, cho hay: "Nếu bạn rất thích ăn chuối, bạn không nên bỏ ăn chuối chỉ vì sợ tăng cân. Chuối không làm hỏng được các nỗ lực giảm cân của bạn. Một loại thực phẩm không thể gây tăng cân, cũng giống như một loại thực phẩm không thể giúp giảm cân".

Tóm lại, chuyên gia dinh dưỡng Beth Warren, tác giả của cuốn Living a Real Life With Real Food khẳng định, mặc dù chuối có chứa đường nhưng đó là đường tự nhiên, không giống như đường được bổ sung vào thực phẩm hay đường tinh luyện. Chuối cũng là nguồn cung cấp rất tốt kali, chất xơ, vitamin C, B6, các chất chống oxy hóa, chống viêm.

Trong khi đó, theo bà Beth, chất xơ lại giúp giảm cân. Theo nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Massachusetts, chỉ cần tăng lượng chất xơ lên 30 gram mỗi ngày bạn cũng có thể giảm cân bằng với chế độ ăn kiêng đầy đủ. Một quả chuối trung bình chứa tới 3,1 gram chất xơ.

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân ?

Ngoài ra, mặc dù đường fructose trong chuối có thể làm tăng đột biến đường và insulin trong máu nhưng lượng chất xơ lớn trong chuối có khả năng giảm tốc độ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong dạ dày ở một mức độ nhất định, từ đó làm giảm chỉ số đường trong máu, kể cả đường từ các loại thực phẩm nhiều đường ăn cùng khác.

Chuyên gia Alissa cũng khẳng định, kết hợp chuối với một chút protein và chất béo từ một bơ đậu phộng, chúng ta sẽ có một bữa ăn ngọt nhẹ cung cấp cho bạn nhiều sức lực. Hãy ăn chuối trước và sau khi tập thể dục để giúp bạn tập tốt hơn cũng như hồi phục sức khỏe sau khi tập.

Kết luận: Chuối không phải là kẻ thù. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy tập trung vào chế độ ăn kiêng tổng thể và tập thể dục thay vì lo lắng ăn chuối tăng cân hay giảm cân.

Theo Women’s Health

Tin nổi bật cùng chuyên mục