Ăn một quả chuối mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Chuối không chỉ thơm ngon, giá rẻ mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thế nhưng, ăn một quả chuối mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách nào?
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn

Lợi ích khi ăn chuối

 
Chuối là một trong những loại hoa quả được ưa chuộng nhất. Vốn có khả năng ngăn ngừa và điều trị trầm cảm, chuối được người châu Âu gọi là loại "hoa quả vui vẻ". Chuối có giá trị dinh dưỡng cao, ít calo, nhiều photpho. Ngoài ra, chuối còn giàu protein, đường, kali, vitamin A và C.
 
Trong khi đó, chuối chưa chín chứa tinh bột kháng, hoạt động như chất xơ hòa tan giúp thúc đầy tiêu hóa.
 
Ăn một quả chuối mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ
Ăn chuối rất tốt cho Sức Khỏe
 
Một quả chuối cỡ trung bình có khoảng ba gram chất xơ, khiến loại thực phẩm này trở thành nguồn chất xơ được nhiều người ưa chuộng.
 
Một số nghiên cứu từng tiết lộ, 15-30 gram tinh bột kháng mỗi ngày có thể cải thiện độ nhạy insulin lên tới 33% 50% trong vòng bốn tuần.
 
Một nghiên cứu khác kéo dài 13 năm ở phụ nữ cũng đã xác định, những người ăn chuối ba lần mỗi tuần sẽ giảm 33% khả năng mắc bệnh thận.
 

Ăn một quả chuối mỗi ngày giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách nào?

 
Đột quỵ là một trong những kẻ giết người lớn nhất ở Úc và thứ ba ở Anh và là nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật.
 
Một nghiên cứu kéo dài 8 năm với 5.600 đàn ông và phụ nữ trên 65 tuổi cho thấy, những người có ít kali nhất trong chế độ ăn uống có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 1,5 lần so với những người có chế độ ăn nhiều kali.
 
Ăn một quả chuối mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ
Ăn chuối mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ. 
 
Vì vậy chuyên gia nghiên cứu cho rằng, thực phẩm hàm chứa kali có trợ giúp nhất định trong phòng chống đột quỵ. Chuối vốn là một nguồn kali hữu ích; do đó, nó có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở tuổi già.
 
Ít người biết, một quả chuối chứa tới 400ml kali. Kali có vai trò rất quan trọng với sức khỏe, từ thư giãn mạch máu đến giảm huyết áp. Đặc biệt, kali còn giúp tẩy sạch natri trong máu, ngăn ngừa huyết áp tăng cao, từ đó cũng giảm bớt nguy cơ đột quỵ.
 
Ngoài chuối, còn có các loại thực phẩm giàu kali khác như đậu lăng, cam và bơ.
 
Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Queen's ở Hawaii xác định, lượng kali thấp là ít hơn 2,4 gram mỗi ngày; lượng tiêu thụ cao hơn là bốn gram mỗi ngày.
 
Ở Anh, lượng kali khuyến cáo hàng ngày là 3,5g.
 
 

Những điều cần lưu ý khi ăn chuối:

 
Không ăn khi đói: Khi đói bụng, nếu bạn ăn chuối sẽ dẫn đến bệnh máu kali cao, gây tổn hại đến tim mạch và thận.
 
Ăn chuối chưa chín hẳn: Ăn chuối chứa chín hẳn chứa nhiều acid tannic. Acid tannic có tác dụng kết dính rất mạnh; do đó, khi ăn vào có thể làm cho phân bị khô và cứng, gây ra táo bón.
 
Cách bảo quản chuối. Nguồn: Dailymail. 
 
 
Thùy Nguyễn (theo Dailymail)

Tin nổi bật cùng chuyên mục