An thần kiểu nào là thượng sách?

Các hãng bảo hiểm ở châu Âu đang méo mặt vì gánh nặng chi phí ngất trời, khi không dưới 1/3 cư dân bên đó đang từng đêm luân phiên nuốt… thuốc ngủ. Khỏi làm thống kê cũng dư biết số khách hàng thân thiết của loại thuốc “không uống không chợp mắt” ở nước mình khó kém xứ người, cho dù thuốc an thần muốn mua phải có toa vì ở nước ta có tiền khỏi cần có toa. Thuốc an thần có thực sự giúp tinh thần được bình an? Đến hẹn lại lên, Kim Ánh (KA) lại nhờ BS Lương Lễ Hoàng (BS LLH) đi tìm ẩn số.  

KA: Vì sao có tiếng bấc tiếng chì với thuốc an thần loại hóa chất tổng hợp?

BS LLH: Y sĩ đoàn ở các nước châu Âu ắt hẳn có lý do chính đáng khi khuyến cáo thầy thuốc bên đó: Không nên chọn ngay giải pháp giết gà bằng dao mổ trâu với thuốc mạnh cho bệnh nhân mới chớm mất ngủ. Lý do rất đơn giản. Không có thuốc ngủ loại nhẹ. Đã không dùng thuốc ngủ thuộc nhóm hóa chất tổng hợp, sớm muộn cũng phải tăng dần liều lượng, nghĩa là lệ thuộc thuốc, hoặc tệ hơn nữa, phải thay bằng thuốc khác mạnh hơn, nghĩa là độc hơn. Bác sĩ chuyên khoa thần kinh đều đã rõ từ lâu về hội chứng “mất ngủ do thiếu thuốc ngủ”.

KA: Tại sao số khách hàng thân thiết của thuốc an thần vẫn rất đông?

BS LLH: Không ai vui gì khi mất ngủ nếu sáng hôm sau phải kéo cày kiếm cơm. Hiểu biết là tiếng kép. Không hiểu khó biết. Nhiều người đang vung tay quá trán với thuốc an thần chắc chắn đã “không uống không vào giường” nếu biết là:Tỷ lệ tai biến mạch máu não ở người quen dùng thuốc an thần cao gấp ba nếu so với người không lệ thuộc thuốc. Số trường hợp đau đầu kinh niên ở người dùng thuốc ngủ cao gấp 4 lần số người không cần thuốc. Tỷ lệ tử vong ở người nhồi máu cơ tim trước đó thường dùng thuốc an thần cao gấp đôi số nạn nhân tuy cũng vào phòng cấp cứu nhưng ít khi uống thuốc ngủ.

an than kieu nao la thuong sach

KA: Giải pháp khác để trọn giấc nam kha liệu có quá xa tầm tay?

BS LLH: Theo chuyên gia về bệnh lý do stress ở đại học y Munich, nhiều người đang khổ sở trăm bề vì mất ngủ đúng lý đã có thể yên giấc không mấy khó nếu áp dụng một số biện pháp như sau:Không vào giường nếu chưa buồn ngủ.Không dùng giường ngủ như nơi làm sổ sách, đánh máy vi tính, đọc báo… vì cơ thể sẽ tiếp tục nhịp làm việc thay vì đổi qua chế độ nghỉ ngơi. Không ngủ thì thôi nhưng hễ ngủ thì ráng tối thiểu 7 tiếng đồng hồ. Ngủ ít hơn là lý do gây tình trạng quen dần với giờ đánh thức mới khiến gia chủ choàng tỉnh khi đồng hồ mới gõ 2, 3 tiếng. Trung khu điều hành giấc ngủ thường nhanh nhẩu đoảng trong chuyện đánh thức, nhất là khi nạn nhân bước vào giai đoạn mãn kinh, mãn dục nam.

Tránh ngủ trễ và dậy trễ hơn vào cuối tuần vì nhịp sinh học bị xáo trộn khi bước vào ngày đầu tuần và sau đó gây mất ngủ cả tuần. Nên ngủ trưa khoảng 30 phút. Không cần lâu hơn và đừng ngã lưng sau 15 giờ vì cơ thể sau đó sẽ diễn dịch sai lệch là đã ngủ đủ nên nạn nhân không cần ngủ thêm lúc đêm về. Đừng ngủ gà ngủ gật trước máy truyền hình vì khi vừa đứng lên vào giường là lúc trung khu điều hành giấc ngủ phát ngay tín hiệu đánh thức do tưởng đã xong giấc ngủ. Đừng bực tức nếu lỡ thức giấc nửa đêm, cũng đừng hối hả tìm lại giấc ngủ bằng mọi giá vì với trung khu thần kinh giấc ngủ đằng nào cũng đã vãn tuồng. Đừng uống thuốc an thần quá trễ. Tốt nhất là làm việc gì đó, có khi lại đi vào giấc ngủ.

Tránh ăn quá no sát giờ ngủ nhưng cũng đừng để bụng quá đói trước khi đi ngủ. Trung khu điều khiển giấc ngủ rất nhạy cảm với năng lượng nên thừa hay thiếu đều không chịu hoạt động.Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa ở người bệnh tiểu đường nếu đường huyết đến tối vẫn còn cao, cũng như ở người có đường huyết quá thấp khi sắp lên đường vào giấc nam kha. Đừng gây trở ngại cho hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ bằng cách uống cà-phê hay rượu bia vào buổi tối. Cho dù có ngủ được nhờ say mềm thì khi thức dậy khó tránh mệt nhừ. Hậu quả là “túy khách” khó tránh mất ngủ trong những đêm sau đó, trừ khi ngày nào cũng xỉn.

Đừng chơi thể thao quá sát giờ ngủ vì dễ gây hao hụt canxi và magie, hai khoáng tố cần thiết để trấn an hệ thần kinh. Tránh xem phim tình tiết éo le hay bàn cãi công việc gay gắt trước giờ ngủ vì sau đó khó tránh nhập vai ngay trong giấc ngủ rồi trăn trở suốt đêm. Đừng vội vã dùng ngay thuốc ngủ khi vừa mất ngủ vì chỉ khiến gia chủ ngày càng lệ thuộc thuốc và bắt buộc tăng liều lượng để rồi mau lệ thuộc thuốc. Trái lại nên thử áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như thiền định, châm cứu, ấn huyệt, ngâm chân nước ấm, tắm xen kẽ nước nóng và nước lạnh… cũng như ưu tiên cho dược thảo có tính an thần như Lạc Tiên, Vông Nem, Sen… Đừng quên là nhiều khi nhờ cậy thuốc có công năng thanh lọc cơ thế như Atisô, Rau Má, Bồ Công Anh, Linh Chi… mà lại ngủ ngon. Ngủ yên sao nổi nếu cơ thể ngập… rác.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Tin nổi bật cùng chuyên mục