Ăn uống và tập luyện sẽ vô ích nếu không theo “khung giờ vàng” dưới đây

Chăm sóc sức khỏe là điều nên làm hằng ngày. Tuy nhiên, chăm sóc thế nào cho đúng, khung giờ nào hợp lý tưởng chừng là điều đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.
Minh Tú Minh Tú
Là một người thường xuyên quan tâm đến các vấn đề sức khỏe, yêu bản thân mình và gia đình, hẳn bạn sẽ không thể nào bỏ qua những “khung giờ vàng” dưới đây để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Đánh răng sau bữa ăn 30 phút


Chúng ta thường có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn uống. Điều đó là một thói quen không tốt. Howard R.Gamble, cựu Chủ tịch học viện Nha khoa Mỹ cho biết axit trong thực phẩm có khả năng làm mềm men răng. Nếu đánh răng ngay sau khi ăn có thể làm tăng tốc độ ảnh hưởng của axit vào men răng và làm xói mòn các lớp bên dưới răng.

Chăm sóc sức khỏe theo chuẩn

Theo các chuyên gia, bạn nên chờ khoảng 30 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng để giúp miệng có đủ thời gian tiết nước bọt làm trung hòa axít. Đồng thời, khoảng thời gian này cũng chưa đủ để các vi khuẩn gây hại có thể hoạt động. Ngoài ra, lượng nước bọt được tiết ra trong khoảng thời gian đó sẽ giúp răng chắc lại, hấp thụ thêm canxi và hình thành nên một lớp “áo giáp” bảo vệ răng.

Ăn hoa quả trước bữa ăn 1 giờ


Ăn trái cây sau khi ăn thường không hấp thu một cách triệt để các chất có trong đó bởi dạ dày đang phải tiêu hóa một lượng lớn thức ăn. Các bạn nên ăn trước bữa ăn khoảng 1 giờ, như vậy có tác dụng rất tốt cho Sức Khỏe bởi nó giúp các tế bào máu trắng trong cơ thể tạm ngừng gia tăng, có lợi cho hệ miễn dịch. Quan trọng hơn, cách này sẽ giúp chúng ta hấp thu các vitamin và khoáng chất trong trái cây một cách hiệu quả hơn.

Uống sữa trước khi đi ngủ


So với các loại thực phẩm khác, sữa chứa những thành phần dinh dưỡng có lợi cho việc phòng chống mất ngủ. Trong đó bao gồm canxi, vitamin B6. Khi đi vào cơ thể, chúng có thể được chuyển đổi thành serotonin và các chất khác, với lượng tyrosine khá phong phú sẽ mang lại tác dụng cải thiện giấc ngủ.

Đem so sánh cùng lượng calo trong sữa với các loại thực phẩm khác thì uống sữa trước khi ngủ mang lại cảm giác no lâu hơn, tránh việc đói, giảm cơn thèm ăn khuya. Do đó, sữa là một lựa chọn tốt để uống vào bữa tối trước khi đi ngủ.

Chăm sóc sức khỏe theo chuẩn

Nên coi việc uống sữa như là một bữa phụ vào buổi tối trước khi ngủ, có tác dụng cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, thuận tiện, không bị dư thừa năng lượng. Nhiệt lượng trong sữa khá thấp nên không lo lắng bị béo phì so với các thực phẩm khác như mì ăn liền, các loại bánh ngọt, bánh chế biến sẵn, bánh bao hay khác món thịt nguội.

Điều đáng nói hơn là, vì trong thành phần sữa chứa lượng protein và axit linoleic, khi chúng liên kết với nhau thì chất béo trong sữa sẽ trở thành thành phần có lợi cho việc giảm mỡ, tăng cơ.
Thành phần của sữa chứa rất nhiều canxi và các khoáng chất. Do đó, uống sữa trước lúc ngủ sẽ giúp cơ thể chúng ta dễ dàng hơn trong việc hấp thụ canxi và các dưỡng chất có trong đó. Không chỉ thế, uống sữa trước khi đi ngủ còn bù đắp cho tình trạng thiếu máu sắt về đêm, hỗ trợ xương chắc khỏe và còn giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Tắm trước khi đi ngủ từ 30 – 40 phút


Các bạn nên tắm rửa và vệ sinh thân thể vào khoảng thời gian từ 30 – 40 phút trước khi đi ngủ. Điều này có tác dụng giúp chúng ta thư giãn các cơ bắp, mang lại một tinh thần thoải mái để có giấc ngủ chất lượng hơn. Đồng thời, khoảng thời gian 30 – 40 phút là rất hợp lý để chúng mình có thể nghỉ ngơi và cân bằng lại cơ thể sau chuỗi hoạt động dài trong cả một ngày.

Chăm sóc sức khỏe chuẩn theo

Chọn thời điểm hợp lý để đi ngủ


Nhiều người không quá coi trọng việc ngủ trưa, thế nhưng, một giấc ngủ trưa lại rất tốt cho cơ thể của bạn. Chúng ta nên bắt đầu giấc ngủ trưa vào 13 giờ vì đây là thời điểm các cơ quan rơi vào trạng thái mệt mỏi, dễ chìm vào giấc ngủ nhất. Thời gian ngủ trưa chỉ nên dao động trong khoảng 20 – 30 phút. Ngủ trưa quá lâu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất phương hướng sau khi thức dậy.

Vào buổi tối, các bạn nên đi ngủ vào khoảng thời gian 22 – 23 giờ. Giấc ngủ của chúng ta thường sâu và đạt đỉnh trong khoảng từ 0 – 3 giờ sáng. Vì thế, bạn cần ít nhất là 1 giờ để có thể “tìm” được giấc ngủ ngon vào ban đêm.
 

Thời gian tập thể dục đạt hiệu quả cao nhất


Việc tập thể dục buổi sáng thường chỉ giúp chúng ta đánh thức các cơ quan sau một đêm dài. Khác với đó, tập thể dục vào khoảng chiều tối sẽ giúp các bạn mang lại hiệu quả rất cao trong việc giảm cân, rèn luyện cơ bắp…

Chăm sóc sức khỏe theo chuẩn

Vào thời điểm chiều tối, sau một ngày dài hoạt động, nhịp tim và huyết áp sẽ trở nên ổn định. Việc tập thể dục lúc này sẽ giúp chúng ta xua đi cảm giác mệt mỏi và đạt hiệu quả cao hơn.

8 bài tập yoga đơn giản chữa đau lưng

 
Minh Tú (t/h)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục