Bác sĩ khuyến cáo: Uống nhiều sữa có nguy cơ… thiếu sắt!

"Uống nhiều sữa có nguy cơ thiếu sắt!", điều tưởng chừng vô lý nhưng là sự thật đã được chứng minh.
Sữa từ lâu luôn được xem nguồn dinh dưỡng quan trọng, cần thiết đối với sựu phát triển thể chất, trí lực ở trẻ nhỏ. Thế nhưng, theo một nghiên cứu mới đây chỉ ra mặt hại khi cho trẻ em uống nhiều sữa.

Cụ thể, Bs. CK1. Vương Ngọc Thiên Thanh, giảng viên Bộ môn Nhi – Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ Khoa Sốt xuất huyết – BV Nhi Đồng 1, Uống nhiều sữa tươi có thể tạo nguy cơ gây thiếu sắt. Cơ chế được BS. Thiên Thanh lý giải như sau: giữa canxi, photpho và sắt có sự cạnh tranh với nhau. Canxi, photpho trong sữa cạnh tranh hấp thụ với sắt, khiến sắt không được hấp thụ hoặc hấp thụ không đủ.

Bác sixc khuyến cáo : Uông nhiều sữa có nguy cơ thiếu sắt
Bác sĩ Thanh khuyến cáo nguyên nhân thiếu sắt do uống sữa không hợp lý

“Ngay cả những trẻ béo phì cũng có thể bị thiếu sắt nếu trẻ uống sữa tươi quá nhiều. Nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 năm 2018 cho thấy có khoảng 82% trẻ bị thiếu máu thiếu sắt (trên 12 tháng tuổi) được ghi nhận uống hơn 600 ml sữa tươi/ ngày.”, Bs. Thiên Thanh cho biết.

Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Căn bệnh này được gọi chung là bệnh “thiếu máu thiếu sắt”. Theo thông tin của Viện Huyết học – Truyền máu trung ương, thiếu máu thiếu sắt là bệnh lý rất phổ biến trên thế giới, gặp ở mọi vùng miền, tuy nhiên gặp tỷ lệ cao nhiều ở các nước nghèo. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới nhưng phụ nữ độ tuổi sinh đẻ và trẻ em chiếm tỷ lệ cao hơn.

Đối với trẻ em thì bệnh này thường xuất hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi. “Các nghiên cứu đã thực hiện cho thấy tỉ lệ thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em Việt Nam nằm trong khoảng 9 – 19,6% tùy địa phương, Nghĩa là cứ 10 trẻ thì có 1-2 trẻ bị thiếu máu thiếu sắt.”, Bs. Thiên Thanh cho hay.

Tại chương trình tư vấn và tầm soát thường kỳ của Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, kỳ tháng 07/2019, với chuyên đề “Những Điều Cần Biết Về Các Bệnh Lý Thường Gặp Ở Trẻ Sơ Sinh Và Trẻ Nhỏ”. Bs. Thiên Thanh cho biết nguyên nhân của bệnh “thiếu máu thiếu sắt” chủ yếu là do chế độ ăn.
 
Bác sĩ khuyến cáo: Uống nhiều sữa có nguy cơ thiếu sắt
Các bậc phụ huynh nên chú ý tiêu chuẩn, lượng sữa cho bé (Ảnh Internet)

Nhu cầu chuẩn đối với trẻ là: Non tháng < 6 tháng tuổi: 2-4 mg/kg/ngày; Đủ tháng < 6 tháng tuổi: 0,27 mg/ngày; 7-12 tháng tuổi: 11 mg/ngày; 1- 6 tuổi: 7 mg/ngày.
Để điều trị, theo Bs. Thiên Thanh, cần uống thuốc sắt (trung bình 3 tháng); xổ giun, điều trị khác (tùy nguyên nhân) và đặc biệt là thay đổi chế độ ăn.

Theo đó, uống sữa thì uống đúng loại – đúng lượng; nên chọn thức ăn nhiều sắt, nhiều vitamin C và phải có cách chế biến phù hợp. Các thức ăn nên chọn như: thịt heo, bò, gà, cá, gan; ngũ cốc ăn sáng; bánh nhân thịt: pateso, bánh bao, há cảo, chả giò…; soup cua gà; bánh flan; đậu hủ nước đường; chè đậu, bánh nhân đậu; xà lách trứng, cá ngừ ngâm dầu, bông cải xanh.
 
Bác sĩ khuyến cáo: Uống nhiều sữa có nguy cơ thiếu sắt
Uống sữa với cần chế độ hợp lý (Ảnh Internet)

Để dự phòng: trẻ đủ tháng, bú mẹ: sắt 1 mg/kg/ngày từ 4 tháng cho đến khi 6 tháng tuổi; trẻ đủ tháng, bú bình: không cần bổ sung sắt; trẻ sinh non hoặc nhẹ cân 1,5 – 2,5 kg bú mẹ: sắt 2 mg/kg sắt nguyên tố (2 tuần – 12 tháng tuổi). Nếu bú sữa công thức, không cần bổ sung siro sắt; trẻ sinh non 1-1,5 kg bú mẹ: 3 mg/kg/ngày. Nếu bú sữa công thức, không cần bổ sung siro sắt; trẻ sinh non < 1 kg: 4 mg/kg/ngày.

Bs. Thiên Thanh cũng khuyến khích phụ huynh theo dõi chiều cao, cân nặng của trẻ theo thời gian và xét nghiệm tìm tình trạng thiếu vi chất để kiểm soát tình trạng thiếu máu thiếu sắt của trẻ.
 


Một số loại thực phẩm mẹ nên biết để bổ sung sắt cho cơ thể của bé:

- Thịt và thịt gia cầm

Đây là những nguồn tuyệt vời của sắt heme, đặc biệt là thịt đỏ và gan. Hãy cố gắng loại bỏ tất cả các phần béo của thịt trước khi nấu vì nó không chứa bất kỳ chất sắt nào. Bạn nên nấu chín thịt trước khi cho bé ăn để bé có thể nhai và tiêu hóa dễ dàng.

- Lòng đỏ trứng

Trứng là một trong những nguồn cung cấp sắt tốt cho trẻ, cũng rất dễ nấu và dễ ăn. Bạn hãy cố gắng kết hợp lòng đỏ trứng vào công thức nấu ăn khác nhau. Điều này đảm bảo rằng, con bạn được bổ sung một hàm lượng sắt lành mạnh thường xuyên mà không phải ăn cùng một thứ mỗi ngày.

- Gạo đỏ và nâu

Đây là các nguồn thực phẩm giàu sắt tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, những loại gạo này có thể không hấp dẫn con bạn nếu chỉ đơn giản là nấu chín. Hãy thử thêm một chút hương vị cho nó bằng cách khuấy trong rau, trứng, hoặc thịt, tùy thuộc vào thói quen ăn uống của bạn.

- Rau lá xanh

Rau bina, bông cải xanh, cải và cải xoăn rất giàu sắt cũng như chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhưng rất khó để con bạn chịu ăn. Bạn hãy trộn chúng trong nước xốt, súp và thêm một chút hương vị với gia vị nếu cần.

- Cà chua

Nếu con bạn từ chối ăn cà chua tươi, hãy thử phơi khô hoặc đặt trong lò nướng. Sau đó, bạn có thể làm nước sốt. Mì ý với nước sốt cà chua chắc chắn sẽ đánh gục con bạn.

- Sôcôla đen hữu cơ

Trẻ con rất thích sô-cô-la và có thể khó bỏ khi chúng lớn lên. Một cách để thỏa mãn cảm giác thèm ăn của chúng là tìm sô-cô-la đen hữu cơ. Chúng chứa ít đường hơn trong khi rất giàu sắt.

 


 
Uống sữa quá nhiều gây nguy cơ thiếu máu ở trẻ



Minh Tú (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục