Bác sĩ từng rơi vào “vòng xoáy” trầm cảm sau sinh mách 4 giải pháp giúp các mẹ vực dậy bản thân

Dù là một người phụ nữ nông thôn bình dị hay bà mẹ xinh đẹp quyền quý cho đến một bác sĩ... tất cả đều có thể trở thành nạn nhân của trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên mỗi người sẽ có cách vượt qua khủng hoảng khác nhau.
Hà Ly Hà Ly
Bích Na - một nữ bác sĩ kiêm giảng viên đại học chuyên ngành da liễu đồng thời là CEO của một thương hiệu spa tại TP.HCM. Chị Bích Na vừa trải qua quá trình mang thai đôi và trở thành mẹ của hai bé gái song sinh Mina và Pona, hiện đã được 3 tháng tuổi. Nữ bác sĩ xinh đẹp, tài năng chia sẻ kinh nghiệm vượt qua "vòng xoáy" trầm cảm sau sinh khiến nhiều người không dám tưởng tượng.
 

Trầm cảm sau sinh không chừa cả... bác sĩ

 
Trước khi trở thành mẹ của hai bé gái song sinh đáng yêu, Bích Na thường xuyên chia sẻ những quan điểm tích cực về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Dù đã có sự chuẩn bị tâm lý nhất định nhưng phải đến khi tự mình trải qua, nữ bác sĩ xinh đẹp mới thực sự hiểu trầm cảm sau sinh tồi tệ đến như thế nào.
 
Nhờ có vốn hiểu biết và bản lĩnh mạnh mẽ, bà mẹ trẻ đã tìm cách vượt qua. Bản thân là một bác sĩ, Bích Na hiểu rõ tầm quan trọng của nội tiết tố và mức độ nguy hiểm của nội tiết tố sau sinh. Từ khi mang bầu, chị đã chuẩn bị sẵn tâm lý để đối phó với những thay đổi bất thường về thể chất và tinh thần do thay đổi hormone sinh sản.
 
Quá trình rơi vào “vòng xoáy” trầm cảm sau sinh của nữ bác sĩ và 4 giải pháp cho mọi bà mẹ vực dậy b
Hiểu biết, có điều kiện và vô cùng xinh đẹp nhưng nữ bác sĩ cũng không thoát khỏi "vòng xoáy" trầm cảm sau sinh
 
Bích Na chia sẻ vì mang thai đôi nên trong thai kỳ chị có dùng một số thuốc nội tiết tố progesterone để kéo dài tuổi thai. Do đó, các mốc nội tiết tố trước và sau sinh chắc chắn sẽ có sự chênh lệch, suy giảm rõ rệt. Bản thân nữ bác sĩ tự tin với vốn hiểu biết, sự chuẩn bị chu đáo của bản thân và sự quan tâm chăm sóc của gia đình nhưng khi mọi chuẩn xảy ra thật sự quá sức tưởng tượng.
 
Những ngày đầu sau sinh, bà mẹ trẻ chỉ có nỗi lo duy nhất là làm sao để sữa mẹ về kịp cho bé bú. Hai thiên thần bé bỏng trở thành tâm điểm quan tâm của cả gia đình. Dù đã có sự phụ giúp của ba mẹ hai bên gia đình cùng vú nuôi nhưng bản thân người mẹ vẫn muốn tự tay làm mọi việc cho con. Đến ngày thứ 5 sau sinh, Bích Na đã cảm nhận được sự rối loạn nội tiết tố. Vết mổ còn đau, cơ thể yếu ớt nhạy cảm mọi sinh hoạt vẫn gượng gạo chưa quen. Mỗi khi con khóc, ọc sữa hay quấy khóc giữa đêm là bà mẹ trẻ lại hốt hoảng, lo lắng tới mức trằn trọc cả đêm không ngủ được.
 
Suốt 2 tuần sau đó, Bích Na càng cảm nhận rõ hơn sự thay đổi của cơ thể đặc biệt là sự thay đổi tiêu cực về tâm lý. Cùng một câu chuyện, một câu nói của người thân trong gia đình nếu như trước đây chị đón nhận hết sức bình thường thì giờ đây lại trở nên vô cùng nhạy cảm. Bà mẹ trẻ mong manh, "dễ vỡ", dễ tủi thân rồi nghĩ ngợi và khóc.
 
Trong một ngày, khoảng thời gian từ 5-6h chiều đến 7-8h tối là lúc tồi tệ nhất với Bích Na. Đây là khung giờ nội tiết tố suy giảm nhiều nhất cũng là lúc bà mẹ trẻ dễ bực bội, buồn bã, cáu bẳn nhất. Đôi khi chị thấy người lâng lâng, nhớ trước quên sau, cạn kiệt năng lượng. Mọi hoạt động như ẵm con, cho con bú... đều thực hiện trong vô thức chứ không hoàn toàn tỉnh táo minh mẫn.
 
Quá trình rơi vào “vòng xoáy” trầm cảm sau sinh của nữ bác sĩ và 4 giải pháp cho mọi bà mẹ vực dậy b
Nữ bác sĩ Bích Na luôn biết cách chăm sóc bản thân sau sinh
 
Chị trộm nghĩ thật may mắn là trong những lúc "tuột mood" như vậy chị đã không mắc sai lầm nào khiến các con bị tổn thương. Năng lượng mỗi ngày mất dần, cứ kéo dài và càng trầm trọng hơn khiến bà mẹ trẻ phải nói chuyện với gia đình. Mỗi khi cảm thấy tinh thần không ổn, chị sẽ nhờ tới sự trợ giúp của ông xã hay ba mẹ trước khi những cơn bực bội, mất tự chủ kéo tới.
 
Mỗi khi nghĩ lại, chị thầm biết ơn gia đình đã luôn ở bên thấu hiểu, cảm thông, biết ơn tình yêu của ông xã và cả gia đình đã dành cho mình. Thời điểm đó, Bích Na ý thức rằng mình là một bà mẹ trẻ mạnh mẽ, có hiểu biết đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ tài chính tới con người và tâm lý vậy tại sao lại để bản thân rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh.
 
Cũng nhờ đó, nữ bác sĩ càng thấu hiểu hơn nỗi niềm của những bà mẹ trẻ khác không có điều kiện về vật chất hay thiếu thốn tình cảm thì việc rơi xuống đáy vực trầm cảm là hoàn toàn dễ hiểu. Để bản thân trượt dài trong mớ bòng bong của sự bực bội và thiếu kiềm chế, Bích Na vực dậy tâm lý sau khoảng 2 tuần. Vậy đâu là bí quyết giúp nữ bác sĩ thoát khỏi nỗi ám ảnh tâm lý sau sinh.
 

Liệu pháp tự thân khắc phục thay đổi tâm sinh lý

 
Bác sĩ Bích Na chia sẻ 4 liệu pháp tự thân mà chị đã thực hành thành công để thoát khỏi vòng luẩn quẩn của rối loạn tâm lý. Điều đầu tiên, nữ bác sĩ cho rằng, các bà mẹ đừng dại dột chịu đựng những nỗi đau hay bất ổn về Sức Khỏe một mình. Việc giữ khư khư những suy nghĩ tiêu cực chỉ khiến tâm trạng các mẹ ngày càng tuột dốc.
 
Thay vào đó, hãy chia sẻ với người thân, bạn bè đặc biệt là ông xã rằng bạn cảm thấy như thế nào, buồn phiền ra sao. Giãy bày tâm sự và mong muốn của bản thân để nhận được sự trợ giúp của bản thân là cách giúp các mẹ bớt gánh nặng đồng thời gần gũi hơn với những người thân trong gia đình.
 
Quá trình rơi vào “vòng xoáy” trầm cảm sau sinh của nữ bác sĩ và 4 giải pháp cho mọi bà mẹ vực dậy b
Gia đình nhỏ của Bích Na
 
Thứ hai, các bà mẹ hãy cố gắng dành thời gian riêng cho bản thân mình. Sau khi sinh con, cuộc sống của các mẹ bỉm sữa chỉ quanh quẩn bên bép núc, bỉm sữa. Mọi sự quan tâm chỉ dành cho con mà quên mất bản thân mình. Với Bích Na, chị quyết định dành riếng cho mình 2 tiếng trong khung giờ tồi tệ nhất trong ngày để thư giãn. Chị đóng cửa phòng, bật đèn mờ, mở nhạc nhẹ nhàng, nếu ngủ được thì ngủ, không thì sẽ dưỡng da, massage mặt, đọc sách hoặc mua sắm online… tất cả chỉ để tạm thời gạt đi nỗi lo về con và để đầu óc thoải mái nhất. Thực tế, nhiều người không có điều kiện thuê người giúp việc hay được ông bà giúp đỡ nên đều phải tự tay làm mọi việc tới mức thiếu ngủ trầm trọng. Do đó, mỗi bà mẹ hãy nhờ tới sự trợ giúp của các thành viên trong gia đình và cố gắng sắp xếp thời gian biểu.
 
Thứ ba, mỗi bà mẹ hãy tự tìm niềm vui hàng ngày từ việc chăm sóc em bé. Có những bà mẹ nghiện từng khoảnh khắc con cười, con mếu, con ăn con khóc. Mỗi khi con hóng chuyện hay bú ngoan, lòng mẹ lại rộn ràng, mỗi ngày đều muốn được nhìn thấy con, xa con là nhớ. Cũng không ít người mang suy nghĩ tiêu cực rằng chăm con vô cùng mệt mỏi, muốn trốn con để giải thoát bản thân mình.
 
Cuối cùng, các mẹ hãy nhớ chăm sóc bản thân từ thể chất đến tinh thần. Vết mổ sau sinh còn đau, cơ thể ê ẩm sức khỏe giảm sút... là những vấn đề mà mọi bà mẹ phải vượt qua. Nếu có điều kiện, hãy tìm đến các dịch vụ chăm sóc mẹ và bé để thấy tâm trạng và cơ thể cải thiện rõ rệt. Nếu không các mẹ có thể xông hơi, gội đầu bằng thảo dược tại nhà. Các mẹ hãy nhờ ông xã mát xa, tâm sự sẽ thấy đầu óc được giải tỏa. Mẹ trẻ Bích Na nhấn mạnh không nên tiết kiệm các khoản chăm sóc sau sinh vì cả đời chỉ có 1-2 lần mà thôi.
 
Với những phương pháp này, sau 2 tuần chị Na đã vượt qua nỗi ám ảnh sau sinh, những nỗi lo thường trực không còn nữa và tâm lý cân bằng trở lại.
 
Từ kinh nghiệm của bản thân, bác sĩ Bích Na nhắn nhủ tới các bà mẹ trẻ hãy luôn chuẩn bị tâm lý vững vàng trước sinh. Sau sinh hãy học cách giữ cho tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ và tránh xa các suy nghĩ tiêu cực để không rơi vào "vòng xoáy" trầm cảm sau sinh.
 
 
Hà Ly (t/h)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục