Bạn đang khốn khổ vì chứng tiểu nhiều, tiểu đêm? Thử ngay những cách này sẽ thấy hiệu quả bất ngờ

Thông thường mỗi ngày một người đi tiểu khoảng 6-7 lần. Nếu bạn cảm thấy mình đi tiểu quá nhiều, hay đi tiểu đêm, bàng quang của bạn có lẽ đã hoạt động quá mức.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Tình trạng này có thể gây ra những lần đi tiểu không tự chủ, tác động tiêu cực đến sức khỏe và cần điều trị càng sớm càng tốt.
 
Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn điều trị bàng quang hoạt động quá mức một cách tự nhiên.
 

Kiểm soát lượng chất lỏng trong ngày

 
Việc uống đủ nước trong ngày để giữ nước rất quan trọng, nhưng uống quá nhiều cũng không hề tốt cho sức khỏe vì nó khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn.
 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Để hạn chế tình trạng tiểu nhiều, nên giảm 25% lượng chất lỏng để tránh "tràn đầy" bàng quang. Bạn cũng nên tránh uống cà phê, trà đen, rượu và đồ uống có ga vì chúng có thể gây căng thẳng nhiều hơn cho bàng quang của mình.
 

"Rèn luyện" bàng quang

 
Lên kế hoạch đi tiểu: Để tránh việc đi tiểu không tự chủ, xác định tần suất bạn đi vệ sinh bằng cách lên lịch hay lên kế hoạch cụ thể. Sau đó, thêm khoảng 15 phút vào thời gian đó. Tiếp đến, chỉ cần thực hiện việc đi tiểu đúng lịch đã lên từ trước, cho dù khi đó bạn có buồn hay không.
 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Kéo dài những lần đi vệ sinh: Bạn có thể giải quyết tình trạng bàng quang hoạt động quá mức bằng cách kéo dài khoảng thời gian giữa những lần đi tiểu. Bắt đầu từ những lần trì hoãn nhỏ (khoảng 30 phút), dần dần tăng lên cứ 3-4 giờ đi vệ sinh một lần.
 
Thực hành mẹo đi tiểu 2 lần: Thực hiện mẹo này trong một khoảng thời gian ngắn. Cách hiệu quả nhất để tiến hành: Khi bạn đi tiểu xong, đừng ra ngoài vội mà ngồi đợi khoảng 20-30 giây. Sau đó, hơi nghiêng người về phía trước và cố gắng đi tiểu thêm lần nữa.
 

Kiểm soát cân nặng bản thân

 
Thừa cân có thể khiến các vấn đề về bàng quang nặng thêm và gây căng thẳng không kiểm soát.
 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Khi bị căng thẳng không tự chủ, bàng quang của bạn sẽ rò rỉ một lượng nhỏ nước tiểu khi hoạt động thể chất, ho hoặc hắt hơi. Do đó, giảm cân có thể giúp bạn giảm áp lực dư thừa lên bàng quang và các cơ xung quanh.
 

Châm cứu

 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Một số nghiên cứu cho thấy kích thích châm cứu áp dụng cho vùng thắt lưng (lưng dưới) có thể giúp bạn tăng kiểm soát bàng quang và điều trị chứng đi tiểu quá thường xuyên bằng cách giải phóng căng thẳng trong khu vực.
 

Tăng cường cơ bắp

 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Để kiểm soát việc đi tiểu, bạn có thể tăng cường cơ bắp của bàng quang. Đầu tiên, bạn sẽ cần xác định những cơ bắp đó bằng cách ngăn chặn nước tiểu giữa dòng. Trước khi cảm thấy "mót", bạn có thể bắt đầu tập luyện bằng cách thực hiện các bài tập sau với bàng quang trống trong ít nhất 6-8 tuần.
 

Bài tập cơ bụng nằm ngửa (Dead bug crunches)

 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Tư thế ban đầu: Nằm ngửa, hai tay đưa thẳng lên trần và đầu gối cong 90 độ.
 
Hít vào, siết chặt cơ sàn chậu và mở rộng cánh tay phải ra khỏi đầu và chân phải về phía trước.
 
Thả cơ sàn chậu, thở ra và rút tay, chân về vị trí ban đầu.
 
Lặp lại 10 lần cho mỗi bên.
 

Ngồi xổm trên tường (Wall squats)

 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Vị trí ban đầu: Đứng dựa lưng vào tường.
 
Hít vào, siết chặt cơ sàn chậu và hạ xuống vị trí ngồi trong khi giữ lưng dựa vào tường.
 
Giữ nguyên tư thế trong 10 giây.
 
Thở ra, nâng thân lên và giải phóng cơ bắp.
 
Lặp lại 10 lần.
 

Bài tập Kegel

 
Đi tiểu quá nhiều, hay tiểu đêm khiến bạn khó chịu? Áp dụng ngay các phương pháp dưới đây
 
Tư thế ban đầu: Nằm ngửa, gập đầu gối và bàn chân phẳng trên sàn.
 
Hít vào, siết chặt cơ sàn chậu và đẩy hông ra khỏi sàn.
 
Giữ vị trí này trong 10 giây.
 
Trong khi hạ thấp hông của bạn, thở ra và thư giãn các cơ sàn chậu.
 
Lặp lại 10 lần.
 

4 cách chữa tiểu đêm - tiểu nhiều lần. Nguồn: Thuận An Plus
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Brightside)

Tin nổi bật cùng chuyên mục