Bí quyết để có giấc ngủ ngon mà không cần dùng thuốc

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Sử dụng nhụy hoa nghệ tây, tập yoga… là một trong những cách phổ biến để có được giấc ngủ ngon.
Anh Cúc Anh Cúc
“Vệ sinh” giấc ngủ
 
 
"Vệ sinh" giấc ngủ là những hành vi và thực hành môi trường được khuyến nghị nhằm mục đích thúc đẩy giấc ngủ đạt chất lượng tốt hơn. Đây là phương pháp không thể thiếu giúp bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ. Việc vệ sinh giấc ngủ không tốt có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ tiên phát.
 
Các phương pháp vệ sinh giấc ngủ như sau: Thức giấc cùng một giờ hàng ngày; giới hạn thời gian nằm trên giường trước khi ngủ; không dùng các chất kích thích thần kinh trung ương (cà phê, thuốc lá, rượu); có các bài tập thể dục sôi nổi vào buổi sáng sớm; tránh xa các hoạt động gây kích thích, thay thế chúng bằng nghe đài, xem tivi hoặc đọc sách; massage hoặc ngâm chân nước ấm khoảng 20 phút trước khi đi ngủ; ăn vào một giờ nhất định trong ngày. Không ăn nhiều trước khi đi ngủ; tập các bài tập thư giãn đầu óc và cơ vào các buổi tối hàng ngày; cố gắng có được các điều kiện ngủ thoải mái.
 
Sử dụng Saffron (nhụy hoa nghệ tây)
 
 
Thành phần chính có trong Saffron giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ là Safranal. Safranal điều chỉnh thời gian chuyển động mắt không nhanh (NREM) và sóng delta của giấc ngủ NREM tăng lên và độ trễ giấc ngủ của NREM giảm xuống. Nhờ vào đó, chât lượng giấc ngủ tăng lên và những người thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ cũng được cải thiện hiệu quả.
 
Ngoài ra, sự kết hợp của crocin và safranal giúp tạo điều kiện cho Melatonin (hormone được tổng hợp và bài tiết bởi tuyến tùng nằm sâu trong não) tiết ra giúp kiểm soát giấc ngủ.

Bên cạnh đó, trong nhụy hoa nghệ tây có chứa năng lượng giúp cơ thể giảm căng thẳng, mệt mỏi do thiếu ngủ. Các vitamin và dưỡng chất trong nhụy hoa sẽ giúp thanh lọc cơ thể. Saffron sẽ điều hòa quá trình trao đổi chất để cân bằng lại đồng hồ sinh học mà không gây ra những tác dụng phụ.
 
Tạo đồng hồ sinh học cho giấc ngủ
 
 
Điều quan trọng hàng đầu là bạn cần kiên trì đi ngủ và thức dậy đúng giờ để tạo đồng hồ sinh học cho cơ thể.
 
Yoga và thiền định
 
 
Sự gia tăng hoạt động cơ bắp và trí não phải suy nghĩ nhiều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Việc thực hiện các kỹ thuật này nhằm làm cho cơ bắp và tâm trạng thư giãn là phương pháp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.
 
Ai cũng có thể học kỹ thuật này nhưng thường phải mất đến vài tuần mới có thể thực hành thuần thục. Một số nghiên cứu cho rằng việc tập yoga hay thực hành thiền định thường xuyên giúp tăng nồng độ melatonin trong máu, nên thúc đẩy một giấc ngủ ngon.

Ngoài ra, y học cổ truyền dùng phương pháp châm cứu để cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp điều trị chứng mất ngủ. Đôi khi, các bác sĩ Đông y sẽ kết hợp thảo dược với châm cứu để nâng cao hiệu quả điều trị.
 
Uống sữa ấm
 
 
Nếu bị mất ngủ, bạn hãy uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Sữa hạnh nhân là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp não tạo ra melatonin (một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ). Ngoài ra, uống sữa ấm còn giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thư giãn nên dễ ngủ hơn.
 
Thanh Vân

Tin nổi bật cùng chuyên mục