Người cao tuổi giảm cân không hề dễ, nhưng nếu áp dụng những mẹo sau chắc chắn sẽ thành công

Việc giảm cân chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là với người cao tuổi. Tuy nhiên, bí quyết dưới đây sẽ giúp giảm cân thành công nếu bạn giữ vững mục tiêu, có động lực và sự tự tin.
Như Quỳnh Như Quỳnh

Bắt đầu ngày mới với bữa sáng

 

Khi người trung niên thực hiện chế độ ăn giảm cân, nên coi bữa sáng là bữa chính, vì nó cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Bạn nên set-up những thực phẩm lành mạnh, ít calo có chứa đủ chất dinh dưỡng, bởi lượng calo dư thừa cuối cùng sẽ tích tụ trong cơ thể khiến tăng cân.
 
Bạn nên cố gắng loại bỏ siro và nước sốt khỏi chế độ ăn uống, vì những thứ này chứa lượng calo cao. Bạn có thể thay thế bằng nước chanh, trà xanh hoặc bạc hà. Nó tăng tốc độ trao đổi chất và cũng chứa chất chống oxy hóa. Nếu bắt đầu chế độ, cơ thể chưa thích nghi và vẫn có cảm giác thèm đồ ngọt, bạn có thể bổ sung trái cây vào bữa ăn nhẹ thay vì uống nước ép.
 

Bữa trưa lành mạnh

 

Để duy trì mức năng lượng trong suốt cả ngày, bạn nên bổ sung thực phẩm có carbohydrate vào chế độ ăn uống.
 
Sandwich chay giảm cân bao gồm cà tím xay nhuyễn, tỏi & hẹ xay nhuyễn, nước sốt cà chua, gạo lứt, bột mì...Sandwich chay giảm cân bao gồm cà tím xay nhuyễn, tỏi & hẹ xay nhuyễn, nước sốt cà chua, gạo lứt, bột mì...
Sandwich chay giảm cân bao gồm cà tím xay nhuyễn, tỏi & hẹ xay nhuyễn, nước sốt cà chua, gạo lứt, bột mì...
 
Nếu bạn lựa chọn khẩu phần ăn cho bữa trưa là một chiếc bánh sandwich, nên cân nhắc việc cắt giảm mayonnaise hoặc thịt đông. Nguyên liệu ăn kèm có thể thay thế bằng những nguyên liệu tốt cho Sức Khỏe với lượng calo thấp hơn. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm công thức cho bánh sandwich lành mạnh hơn – chiếc bánh sandwich với rau diếp và cà chua là một trong những gợi ý tuyệt vời.
 

Tăng cường salad trong chế  độ ăn kiêng

 

Bạn có thể trộn các loại thực phẩm lành mạnh với nhau thành một món salad tuyệt vời giúp giảm cân cả tăng cường sức khỏe. Pasta salad là một lựa chọn tuyệt vời và có thể chuẩn bị từ đêm hôm trước để đỡ vội vàng vào sáng hôm sau.
 
Salad hạn chế calo, tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân hiệu quả
Salad hạn chế calo, tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân hiệu quả
 

 
Bạn chỉ cần nấu mì ống (tốt nhất là lúa mì nguyên chất) và thêm rau củ hấp, chẳng hạn như cà rốt, bông cải xanh, đậu xanh, đậu Hà Lan… Nguồn protein bạn cũng nên bổ sung bằng các loại thực phẩm như thịt gà hoặc cá ngừ.Thêm một loại nước sốt lành mạnh, ít calo vào món salad của bạn.
 

Loại thực phẩm chứa đường và chiên rán

 

Chế độ ăn kiêng giảm cân của người già nên tránh xa các thực phẩm có đường và chiên rán. Chẳng hạn như báng ngọt, thường chứa một lượng lớn calo không cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, hạn chế ăn vặt các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao như bánh ngọt, bánh quy và bánh nướng xốp.
 

Đặt mục tiêu thực tế

 

Bạn nên bắt đầu công cuộc giảm cân bằng cách lập một danh sách các mục tiêu nhỏ cần hoàn thành. Chẳng hạn như loại bỏ các thực phẩm có đường khỏi chế độ ăn uống hay giảm 2kg.
 
Bạn nên lập mục tiêu dựa vào khả năng và giới hạn của bản. Sau đó, nỗ lực bằng mọi cách để hoàn thành những nhiệm vụ đó. Bạn có thể chuẩn bị cho mình các phần thưởng nhỏ (không liên quan đến đồ ăn) sau khi bạn hoàn thành một mục tiêu đã đề ra.
 

Nhật ký thực phẩm

 

Có quá nhiều điều cần phải nhớ trong Chế độ giảm cân, tốt hơn hết, bạn nên chuẩn bị một cuốn sổ nhật ký theo dõi dinh dưỡng. Từ đó, bạn cũng nhận biết lượng calo mà cơ thể tiêu thụ vào mỗi ngày, sau đó rút ra những thực phẩm cần loại bỏ.
 

Tập luyện và uống nhiều nước

 
Ngoài 30 phút tập luyện tối thiểu, mỗi ngày bạn nên động viên bản thân hoạt động hay di chuyển nhiều hơn. Việc di chuyển ở đây có thể là những hành động nhỏ nhất như đi dạo, chơi đùa, quét dọn… sẽ giúp cơ thể đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn.
 
Tập luyện vừa giúp giảm cân, vừa tăng cường sức khỏe cho người già
Tập luyện vừa giúp giảm cân, vừa tăng cường sức khỏe cho người già
 
Bên cạnh đó, khi thực hiện chế độ tập luyện, bạn cần nhắc nhở bản thân bổ sung nhiều nước (ít nhất 2 lít nước) mỗi ngày. Nhất là với người cao tuổi, khi cơ thể thiếu thụt nước sẽ dẫn đến nhiều mối đe dóa sức khỏe.
 
 
Như Quỳnh (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục