Áp dụng ngay nguyên tắc “2 uống – 3 ăn – 4 làm” để bảo vệ sức khỏe ngày giao mùa

Những loại thức uống, đồ ăn bổ dưỡng cùng những hành động đơn giản không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp mọi người chống lại nhiều bệnh thường gặp trong những ngày giao mùa.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Thời điểm này, thời tiết hai miền Nam Bắc đều khiến sức đề kháng trở nên nhạy cảm. Không ngoa khi nói, cứ mỗi thời điểm giao mùa là khoảng thời gian dễ mắc bệnh nhất bởi thời tiết thay đổi thất thường. Miền Bắc lúc này, khí hậu hanh khô kèm theo chút se lạnh; nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, thường xuyên thay đổi đột ngột kéo theo độ ẩm không khí giảm thấp gia tăng mắc các bệnh như viêm họng, viêm mũi, cảm lạnh, các bệnh về đường tiêu hóa cũng như các bệnh về tim mạch và mạch máu não.
 
Trong khi đó, ở thời điểm này, Sài Gòn vẫn ở trong mùa mưa. Những cơn mưa to tầm tã đến nhanh rồi cũng đi nhanh như một cơn gió. Mới buổi sáng còn mưa mà buổi chiều đã nắng chang chang, cảm giác nóng nực, khó chịu. Đôi khi, lại có những cơn mưa rả rích cả ngày. Những đợt mưa kéo dài dẫn đến sự sinh sôi, phát triển của muỗi và các loại động vật gây bệnh khác. Đặc biệt hơn, tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng cũng là mối nguy hiểm lớn với sức khỏe con người. Khói bụi, ô nhiễm môi trường trong điều kiện thời tiết nhạy cảm, dễ biến động làm tăng nguy cơ mắc các bệnh giao mùa. Mọi đối tượng đều có thể mắc bệnh, nhưng đặc biệt chú ý hơn vẫn là trẻ nhỏ, người già và những người đang điều trị các bệnh mãn tính khác.
 
Học ngay bí quyết “2 uống – 3 ăn – 4 làm” để bảo vệ sức khỏe những ngày giao mùa
Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng cũng là mối nguy hiểm lớn với sức khỏe con người.
 
Sự xuất hiện của các loại bệnh giao mùa ngoài nguyên nhân về thời tiết, khí hậu; nó còn liên quan rất lớn đến thói quen ăn uống của mỗi người. Thời tiết giao mùa thế này, con người cần phải bảo vệ sức khỏe ra sao? Nên ăn gì, uống gì và làm gì mới tốt nhất? Trả lời về vấn đề này, các chuyên gia đã đưa ra những kiến nghị, nên uống 2 loại nước, ăn 3 loại thực phẩm trắng và làm 4 việc quan trọng dưới đây.
 

Uống 2 loại nước, ăn 3 loại thực phẩm cần thiết

 
Nhiều người có thói quen lười uống nước mà không hề hay biết, điều này rất có hại cho cơ thể. Không chỉ riêng nước lọc, mọi người nên tăng cường uống 2 loại nước dưới đây để bảo vệ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.
 
Nước quả câu kỷ tử: Cách làm loại nước này rất đơn giản. Chỉ cần dùng quả câu kỷ tử sắc với nước sôi, sau đó đổ nước vào bình hoặc cốc giữ nhiệt. Uống nước này hàng ngày không chỉ giúp bổ thận, nuôi dưỡng gan, cải thiện thị lực mà còn nuôi dưỡng máu và làm dịu các dây thần kinh.
Trà hoa nhài: Bên cạnh nước quả câu kỳ tử, trà hoa nhài cũng là thức uống vô cùng tốt cho những ngày giao mùa. Màu trắng hoa nhài đi vào phổi, hương thơm len lỏi vào lá lách có tác dụng giải nhiệt và chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, dùng hoa nhài ngâm với nước uống còn có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm. Đặc biệt, trà hoa nhài chứa nhiều polyphenol – loại chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do và bảo vệ cơ thể, chống lại bệnh tim.
 
Học ngay bí quyết “2 uống – 3 ăn – 4 làm” để bảo vệ sức khỏe những ngày giao mùa
Bên cạnh nước quả câu kỳ tử, trà hoa nhài cũng là thức uống vô cùng tốt cho những ngày giao mùa.
 
Ngoài 2 thức uống quan trọng, mọi người nên thêm 3 loại thực phẩm màu trắng vào chế độ ăn uống để nâng cao sức khỏe. Cái tên đầu tiên có thể kể đến chính là củ sen trắng. Sen trắng là thực phẩm quen thuộc, dễ kiếm trong thời điểm này. Ăn sen trắng giúp giảm cơn khát, dưỡng âm giải nhiệt, có tác dụng làm sạch tim và an thần. Với người cao tuổi, sen trắng có rất tốt trong việc nuôi dưỡng dạ dày. Củ sen trắng còn giúp giải nhiệt, sạch phổi, mát máu. Ép sen tươi thành nước uống còn mang lại hiệu quả tốt hơn. Củ sen nấu, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cũng rất tốt cho dạ dày và lá lách, giúp khỏe tim, an thần và kéo dài tuổi thọ.
 
Loại thực phẩm trắng thứ hai chính là khoai mỡ. Khoai mỡ chứa nhiều chất dinh dưỡng đa dạng, không chỉ giàu protein mà còn nhiều khoáng chất như kali và magie, có thể nuôi dưỡng cơ thể và cải thiện khả năng miễn dịch. Duy trì thói quen ăn khoai mỡ thường xuyên giúp điều tiết viêm khí quản mãn tính và đau thắt ngực… Khoai mỡ còn có tác dụng “chữa trị” phổi, giảm thiếu hụt âm và tình trạng khô miệng, khô họng, kho khan cũng như nhiều bệnh thường gặp khác trong ngày giao mùa.
 
Cái tên thứ ba chính là củ cải trắng. Thời tiết khô hanh khiến phổi dễ bị tổn thương, đây chính thời điểm thích hợp nhất để ăn loại thực phẩm này. Vị hơi cay đặc trưng của củ cải trắng cực kỳ hiệu quả trong việc loại bỏ nhiệt, giảm ho, tiêu đờm. Củ cải trắng còn giàu vitamin A và C, có tác dụng như các chất chống oxy hóa, vô cùng có lợi.
 

4 việc quan trọng cần làm

 
Thứ nhất, nên duy trì một chế độ ăn uống thanh đạm, ăn những món ăn mềm, dễ tiêu hóa; hạn chế những thực phẩm nhiều dầu hay cay nóng. Tăng cường tiêu thụ các loại rau quả tươi, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngăn ngừa cảm nắng trong ánh mặt trời gắt gỏng cuối thu. Ăn ít thực phẩm lạnh sẽ không gây hại cho cơ thể. Để kích thích sự thèm ăn, bạn có thể ăn thêm một ít giấm, giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, cũng như ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đường ruột. Chế độ ăn thanh đạm còn có thể giải nhiệt, tăng cảm giác ngon miệng khi ăn, phòng trúng gió.
 
Học ngay bí quyết “2 uống – 3 ăn – 4 làm” để bảo vệ sức khỏe những ngày giao mùa
Chế độ ăn thanh đạm còn có thể giải nhiệt, tăng cảm giác ngon miệng khi ăn, phòng trúng gió. 
 
Thứ hai, cần chú ý chuyện tắm rửa. Trong những ngày này, để tránh da bị tấy ngứa, Dị ứng hay khó chịu, bạn không nên tắm quá thường xuyên bởi nhiều khi sạch sẽ quá cũng không hề tốt. Mặc dù, thời tiết nóng nực đôi khi làm mọi người dễ đổ mồ hôi, cộng thêm khói bụi ngoài đường tạo cảm giác nhớp dính, không thoải mái. Bạn nên che chắn kín khi ra ngoài để tránh khói bụi, khi tắm không nên dùng xà phòng có tính kiềm, có thể làm tổn thương da, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng phổi (do bề mặt da của cơ thể tương ứng với phổi).
 
Thứ ba, duy trì thói quen ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ trong những ngày giao mùa. Việc này không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Y học Trung Hoa khẳng định, mối quan hệ giữa bàn chân và các cơ quan nội tạng là rất gần gũi. Bởi vậy, ngâm chân vào mùa thu giúp điều hòa chức năng của các cơ quan nội tạng, khiến bạn ngủ ngon hơn. Việc giữ ấm chân sau khi ngâm nước còn giúp bạn bảo vệ thận hiệu quả.
 
Thứ tư, ngủ thêm một tiếng mỗi ngày. Việc này vô cùng quan trọng bởi, thời tiết giao mùa dễ khiến mọi người mệt mỏi, cần được tăng cường sức khỏe bằng cách ngủ đủ giấc, giữ tinh thần tỉnh táo cũng như tiết kiệm năng lượng để chuẩn bị chiến đấu cho những ngày thời tiết còn… khắc nghiệt hơn.
 
Bệnh nhân hen dễ gặp nguy hiểm khi giao mùa. Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục