Bí quyết `thổi bay` cục máu đông, không lo tai biến

Huyết khối (cục máu đông) theo dòng máu chảy về các động mạch nhỏ hơn và lấp kín lòng mạch, khiến máu không lưu thông được. Từ đó gây nên nhiều bệnh nguy hiểm: Nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, phổi, đột tử…
Nhung Đinh Nhung Đinh

Huyết khối (cục máu đông) là hiện tượng máu đông tại các mạch máu. Nguy hiểm hơn, huyết khối có thể xảy ra tại mọi loại mạch máu, nhất là các tĩnh mạch. Tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể như là ở chân gây ra bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu. Một bệnh huyết khối thành động mạch hiếm xảy ra hơn, là huyết khối ở não trong trường hợp nặng đưa tới đột quỵ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong đột ngột. 

Khi các mạch máu bị bít kín, các vùng mô tương ứng sẽ lâm vào trạng thái nguy hiểm vì không được cung cấp oxy và dưỡng chất, bắt đầu cho nhiều vấn đề Sức Khỏe

Nếu do đặc thù công việc, thói quen ngồi nhiều giờ trước TV hay máy tính, bất cứ ai cũng có nguy cơ bị cục máu đông đe dọa tới tính mạng. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tự mình kiểm soát về cách ăn, hành động, trang phục hàng ngày, sẽ làm giảm nguy cơ bệnh huyết khối hủy hoại sức khỏe.

 

Mặc quần áo không quá chật

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Để giúp cho máu lưu thông khỏe mạnh trong cơ thể, tốt nhất là bạn tránh mặc quần áo bó sát. Bởi vì cục máu đông cũng có thể xuất hiện ở chân, quần jean skinny đặc biệt không có lợi cho sự lưu thông này. Thay vào đó hãy mặc quần ống loe hoặc quần thể thao, thoải mái hơn khi mặc.

 

Tắm với muối Epsom

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Nếu bạn cần một cái lý do để tắm, thì đây là lý do cực kỳ chính đáng. Muối Epsom được biết đến với công dụng giúp lưu thông máu khỏe mạnh trong cơ thể. Vì vậy, lần tới khi bạn cần một khoảng thời gian thư giãn, hãy đi tắm muối Epsom thay vì bọt biển.

 

Luyện tập cường độ cao

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Để tránh cục máu đông, điều quan trọng là phải duy trì hoạt động và tránh ngồi trong thời gian dài. Nói chung, loại tập luyện nào cũng có điều tốt, nhưng một thói quen đặc biệt tốt đó là đào tạo HIIT.  Đây là một tập luyện cường độ cao được thực hiện trong các đợt. Bạn không chỉ giữ được vóc dáng mà tập luyện này còn giúp lưu lượng máu khỏe mạnh.

 

Nghỉ ngơi sau mỗi 2 giờ lái xe

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Hiện nay chúng ta sử dụng ô tô để đi khắp mọi nơi. Tuy nhiên, điều này có thể khiến chúng ta có nguy cơ bị cục máu đông. Nếu bạn sắp phải đi xe đường dài, hãy chắc chắn rằng bạn được nghỉ ngơi thường xuyên, ra khỏi xe để kéo dài và đi bộ xung quanh. Đó cũng là một cách tuyệt vời để chiêm ngưỡng được cảnh quan.

 

Ăn chất làm loãng máu tự nhiên

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Mặc dù, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc giúp làm loãng máu cho bạn, nhưng bạn cũng có một số sự thay thế bằng nguyên liệu tự nhiên. Bằng cách thêm tỏi sống, bột nghệ và trà gingko vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn sẽ giảm nguy cơ đông máu. Chúng cũng ngon và cực kỳ tốt cho sức khỏe nói chung của bạn.

 

Xoay ngón chân và mắt cá chân

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Hầu hết các ngày của bạn dành để ngồi tại nơi làm việc, điều này làm suy yếu lưu lượng máu trong chân. Đ bộ xung quanh không phải một lựa chọn khả quan. Tốt hơn hết, bạn luôn có thể xoay cổ chân, uốn cong bàn chân và cử động ngón chân của bạn để tăng lưu thông trong khu vực này.

 

Mang vớ nén

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Nếu bạn biết rằng chân của bạn có xu hướng sưng hoặc lưu thông máu kém, vớ nén có thể phù hợp với bạn. Chúng có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau,  thực sự giúp tăng lưu lượng máu ở chân trong ngày. Một bác sĩ thậm chí có thể khuyên bạn nên mặc những thứ này nếu vòng tuần hoàn của bạn không tốt.

 

Thoa dầu hoa cúc lên da 

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Hoa cúc là một bông hoa màu vàng tự nhiên làm tan máu. Nó cũng là một thành phần chống viêm, làm cho nó trở thành một biện pháp phòng ngừa tự nhiên lý tưởng cho cục máu đông. Thoa một vài giọt dầu ở những khu vực mà bạn cảm thấy tuần hoàn của mình là tồi tệ nhất.

 

Thường xuyên nâng chân cao hơn vị trí tim

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Nằm ngửa, nhấc chân dựa vào tường. Chỉ cần cao trên 16 cm so với trái tim và đầu của bạn là đủ. Sau một ngày dài ngồi hoặc đứng thẳng, bài tập này rất tốt để lấy máu chảy qua cơ thể bạn thay vì bị mắc kẹt dưới chân.

 

Tránh bắt chéo chân

 

Bí quyết phòng ngừa tai biến

 

Những người có nguy cơ bị cục máu đông đặc biệt cao nên thử và tránh bắt chéo chân. Đặc biệt là trong thời gian dài. Hãy chắc chắn rằng bạn thay đổi vị trí của mình thường xuyên và đừng tạo áp lực quá lớn lên đôi chân của bạn. Trên hết, chúng ta nên cảm thấy thoải mái và thư giãn khi ngồi.

                                                                                          Như Quỳnh (theo Brightside)

Tin nổi bật cùng chuyên mục