Rong kinh là gì? Cách đối phó với rong kinh kéo dài

Rong kinh là một bệnh lý phụ khoa. Tuy nhiên, ít ai biết việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp có thể giúp chị em phụ nữ thoát khỏi tình trạng này.
Như Quỳnh Như Quỳnh

Rong kinh là gì?

 

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài từ 28 đến 32 ngày và thời gian hành kinh trung bình là 3 – 5 ngày. Máu kinh có màu đỏ sẫm, không đông, có nhiều chất vụn của của tế bào niêm mạc âm đạo – tử cung và nhiều vi khuẩn có sẵn trong âm đạo.
 
Từ đó, rong kinh là từ ngữ thông dụng để chỉ tình trạng chảy máu nhiều hơn hay ngoài thời kỳ kinh nguyệt bình thường. Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/ chu kỳ kinh nguyệt (bình thường sẽ là 50 – 80ml/ chu kỳ.
 
Rong kinh kéo dài khiến phụ nữ mất nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt
Rong kinh kéo dài khiến phụ nữ mất nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt
 
Các bác sĩ cho biết rong kinh cũng là một bệnh lý phụ khoa và nguyên nhân gây bệnh gồm có nguyên nhân thực thể và nguyên nhân cơ năng. Trong đó, nguyên nhân thực thể là hành kinh kéo dài do có nguyên nhân thực thể tổn thương ở tử cung như cổ tử cung; u xơ tử cung; viêm nội mạc tử cung; buồng trứng; liên quan đến thai; bệnh lý toàn thân (rối loạn đông máu, bệnh bướu giáp…).  Còn nguyên nhân cơ năng thường do rối loạn nội tiết. Rong kinh cơ năng thường hay gặp nhất ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của thời kỳ hoạt động sinh sản (tức là thời kỳ dậy thì và tiền mãn kinh) của người phụ nữ.
 
Trong độ tuổi sinh sản, rong kinh thường xuất hiện nhất là sau khi sinh, dùng thuốc phá thai hoặc các loại thuốc tránh thai. Đặc biệt, rong kinh tập trung ở những phụ nữ có nguy cơ cao bị béo phì, sinh con nhiều lần, tăng cân, hút thuốc lá, sắp mãn kinh, đái tháo đường, viêm gan mạn tính, bệnh tim hoặc thận mạn, bện lupus đỏ…
 
Rong kinh kéo dài có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm (chẳng hạn như thiếu máu), nếu chị em không có bất cứ biện pháp can thiệp y tế kịp thời nào.
 

Đối phó với rong kinh

 

Chị em có thể áp dụng một số thói quen sống lành mạnh nhằm hỗ trợ quá trình điều trị cũng như kiểm soát rong kinh kéo dài. Mỗi ngày, chị em nên uống thêm khoảng 4-6 ly nước để duy trì dung lượng máu. Nước điện giải ion-kiềm hoặc thêm một lượng nhỏ muối ăn vào chế độ ăn uống thường ngày giúp cơ thể tích trữ chất lỏng, tránh tình trạng thiếu nước. Bên cạnh đó, chị em cũng cần bổ sung thêm Vitamin C để hỗ trợ cơ thể hấp thụ chất sắt, từ đó ngăn ngừa tình trạng thiếu máu xảy ra. Nguồn cung cấp vitami C dồi dào phải kể đến nhóm trái cây có múi (cam, chanh, quýt, bưởi…); ớt đỏ và ớt xanh; kiwi; dâu tây; súp lơ xanh; cà chua.
 
Như bạn đã biết, chất sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh huyết sắc tố, một phân tử giúp tế bào hồng cầu vận chuyển oxy. Do đó, chị em cần tăng cường bổ sung chất sắt để cơ thể nhanh chóng bù đắp lại lượng máu đã mất. Chị em có thể bổ sung thêm sắt qua các loại thực phẩm: thịt bò; hàu; thịt gà; các loại đậu; rau bina (cải bó xôi)… Khi cơ thể thiếu máu sẽ xuất hiện các triệu chứng: mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, da nhợt nhạt…
 
Bổ sung chất sắt để tránh nguy cơ cơ thể bị thiếu máu
Bổ sung chất sắt để tránh nguy cơ cơ thể bị thiếu máu
 
Bạn có thể sử dụng cốc nguyện san thay thế băng vệ sinh thông thường trong giai đoạn bị rong kinh. Dung tích chứa của cốc nguyệt san lớn và ít có khả năng rò rỉ, dễ tái sử dụng. Chị em sẽ cảm thấy dễ thở hơn với những ngày kinh kéo dài, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Mặt khác, túi chườm ấm không có khả năng làm giảm bớt lượng máu chảy ra. Tuy nhiên, nhiệt tỏa ra từ chiếc túi này có thể giúp phần nào xoa tan cơn đau bụng kinh hiệu quả.
 
Sử dụng cốc nguyệt san cho kỳ kinh kéo dài
Sử dụng cốc nguyệt san cho kỳ kinh kéo dài
 
Thực tế, chị em có thể giảm bớt các triệu chứng rong kinh kéo dài và đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường chỉ bằng một số điều chỉnh nhỏ trong chế độ ăn uống thường ngày. Bên cạnh đó, một số trường hợp chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ, dùng thuốc giảm đau không kê đơn cũng có thể hữu ích. Tuy nhiên, nếu tình trạng rong kinh kéo dài không cải thiện trong 1-2 chu kỳ kinh tiếp theo. Hoặc gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường: sự hiện diện của một hoặc nhiều huyết khối (máu đông) kích cỡ lớn; chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt; cảm thấy khó thở, mệt mỏi… chị em nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Các bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Trong một số trường hợp, điều này có thể mất một ít thời gian thử nghiệm và có sai sót. Tuy nhiên, chị em hãy có tâm lý thoải mái và cởi mở để có kết quả tốt nhất.
 
 
Như Quỳnh (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục