Big C và hành động của chúng ta!

Người tiêu dùng mới chính là người quyết định sự “sống chết” của một siêu thị. Và khi chúng ta bị phân biệt đối xử, xem thường, tính tự tôn dân tộc của chúng ta chắc chắn sẽ trỗi dậy.
Phóng viên Thế Mỹ
Ngày 2/7/2019, nhà cung cấp hàng may mặc của Việt Nam bị từ chối nhập sản phẩm vào siêu thị Big C. Sự kiện này thể hiện: Big C – một hệ thống siêu thị của Central Group (Thái Lan) đã chính thức đẩy các doanh nghiệp hàng may mặc Việt Nam vào đường cùng.
 
Họ bức tử bằng văn bản gửi các nhà cung cấp ngay trong đêm 2/7 với lý do là “bởi sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central Group Thái Lan”.
 
Căng băng rôn phản đối chỉ là biện pháp nhất thời
 
Chiến lược này của Central Group là như thế nào? Công chúng vẫn chưa được thông tin cụ thể. Nhà cung cấp lo lắng! Bởi hành động này của ông chủ người Thái khiến doanh nghiệp cung cấp đứng trước nguy cơ sống còn của doanh nghiệp và cuộc sống của công nhân lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Tất nhiên những người hoạch định chính sách của Big C họ có kế hoạch riêng của họ. Siêu thị là của Central Group nên tất nhiên Central có quyền quyết định cái tên nào vào, cái tên nào lên kệ hàng của họ. Và cũng đương nhiên, Central Group nắm luôn quyền quyết định tháo cái tên nào khỏi kệ hàng, đuổi cổ ra khỏi siêu thị Big C.
 
Ngay khi nhà cung cấp, công chúng phản ứng mạnh mẽ, Big C đã thông báo lại rằng “dừng nhập chỉ là tạm thời”. Thông báo này chỉ là bỏ ngỏ vì không ai chắc chắn rằng Big C sẽ nhập lại hàng của doanh nghiệp may mặc Việt, hoặc sau khi xem xét thì cái gọi là “tạm thời” ấy của họ được thực thi luôn về sau.
 
Và tất nhiên, đó là quyền của Big C. Đó là quyền của Central Group. Đó là quyền của ông chủ người Thái.
 
Vậy, nhà cung cấp Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam có cái quyền gì?
 
Đó là quyền không cấp hàng cho những thương hiệu kém uy tín, thiếu minh bạch và xem thường đối tác.
 
Không có hệ thống phân phối này, các nhà cung cấp vẫn có thể phân phối sản phẩm ở một kênh khác. Nhưng nếu không có hàng hóa, thì hệ thống phân phối ấy chắc chắn không thể “sống” được!
 
Hoặc trước khi cấp sản phẩm vào một nơi nào đó (như Big C chẳng hạn), nhà cung cấp hãy tự đặt câu hỏi: Đối tác của siêu thị suốt 8 năm trời, đùng một phát họ phải rời kệ hàng, bị tống cổ ra khỏi siêu thị mặc dù họ không có lỗi, vậy thì với 1 người mới đang muốn vào, sẽ bị đối xử ra sao?
 
Ừ thì đồng ý rằng: Nếu không có hàng nội địa, siêu thị sẽ kinh doanh hàng ngoại nhập. Họ sẽ đem hàng của đất nước họ đến đất nước chúng ta để bán, để sinh lợi. Siêu thị của họ vẫn sẽ đầy ấp hàng hóa, đa dạng chủng loại, chính sách hậu mãi tốt...
 
Lúc đó, phải chăng chúng ta thua ngay trên sân nhà của mình?
 
Không, chắc chắn chúng ta không thua. Người tiêu dùng mới chính là người quyết định sự “sống chết” của một siêu thị. Và khi chúng ta bị phân biệt đối xử, xem thường, tính tự tôn dân tộc của chúng ta chắc chắn sẽ trỗi dậy.
 
Bằng chứng là chiều nay, đã có rất nhiều người tuyên bố ngày nào Big C còn kỳ thị, xem thường hàng hóa Việt Nam thì ngày đó họ sẽ không bước nửa chân vào siêu thị này. Ngày nào những tỷ phú người Thái còn giữ quyết định bất công với hàng hóa của người Việt thì họ sẽ không uống dù là 1 lon bia, không mua dù là 1 sản phẩm của đất nước đó.
 
Sức mạnh của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phụ thuộc toàn bộ vào khách hàng của họ. Nhưng khi chúng ta – những khách hàng quay lưng vì phẫn nộ, vì tự tôn dân tộc thì chắc chắn doanh nghiệp đó không thể tồn tại.
 
Cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam của Chính phủ cho đến hiện tại đang rất cần được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa!
 
 
Thế Mỹ
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục