Bổ sung những thực phẩm này mỗi ngày để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh có nguy cơ tái phát hàng đầu thế giới; để hạn chế tình trạng này những bệnh nhân ung thư vú nên bổ sung thêm những loại thực phẩm cần thiết vào chế độ ăn uống hàng ngày.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Mong muốn hàng đầu của bệnh nhân ung thư vú chính là làm mọi điều để ngăn chặn tái phát. Mặc dù việc ăn kiêng không chắc chắn 100% việc loại bỏ khả năng tái phát, nhưng ít ra nó giúp bạn kiểm soát phần nào tình trạng bệnh của mình. Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú, cũng như hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.
 

Sức mạnh của thực vật trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh

 
Theo giảm thiểu rủi ro của bệnh, hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên ăn kiêng dựa trên thực vật. Lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất; chúng cung cấp các hợp chất có nguồn gốc thực vật như polyphenol, có thể giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư, giảm tổn thương do oxy hóa đối với các tế bào.
 
Sử dụng nguồn thực vật đã được chứng minh có khả năng chống ung thư cũng như bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và tiểu đường. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, chế độ ăn nhiều polyphenol giúp giảm viêm chủ yếu ở những người bị ung thư vú. Đặc biệt, chất xơ đã được nghiên cứu và được ưu ái rất nhiều vì tác dụng của nó trong việc loại bỏ estrogen dưa thừa và cải thiện độ nhạy insulin.
 
Bổ sung những thực phẩm này mỗi ngày để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú
 
Ngoài ra, chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật giàu ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua chế biến, các loại hạt, đậu, rau và trái cây có lợi cho việc cân bằng lượng đường trong máu và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Giữ cân nặng ổn định đã được chứng minh là rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư, nguyên nhân bởi trọng lượng cơ thể tăng kéo theo lượng estrogen lưu thông cao hơn. Theo Y học Johns Hopkins, những người sống sót sau ung thư vú bị thừa cân có nhiều nguy cơ tái phát bệnh.
 
Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo, nên tiêu thụ ít nhất 2,5 chén rau và 2 chén trái cây mỗi ngày. Phân chia rau củ và trái cây ra thành những bữa ăn nhẹ trong ngày. Lựa chọn loại rau củ, trái cây có màu càng đậm thì càng có nhiều chất dinh dưỡng.
 

Những thực phẩm ngăn ngừa ung thư vú tái phát

 

Các loại rau họ cải

 
Bổ sung những thực phẩm này mỗi ngày để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú
 
Các loại rau họ cải gồm: Súp lơ trắng, bông cải xanh, cải cắp, cải xanh, cải xoăn, cải xoong… Trong khi hầu hết các loại rau đều rất tốt cho Sức Khỏe, một số loại đặc biệt có lợi trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Trong đó, rau họ cải chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống ung thư. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trong rau họ cải chứa sulforaphane, có thể nhắm vào các tế bào ung thư vú, ngăn ngừa bệnh tái phát.
 

Hành và tỏi

 
Một số lượng lớn các nghiên cứu cho thấy, các allium thơm như tỏi và hành tây có thể chống lại nhiều loại ung thư, đặc biệt ung thư đường ruột, ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư tế bào thận, ung thư phổi và ung thư vú.
 
Nhờ các hợp chất thực vật có tên organo-sulfide, việc tiêu thụ các allium như hành và tỏi sẽ phá vỡ một quá trình tế bào quan trọng và ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan.
 

Quả mọng và cam quýt

 
Nhiều loại trái cây, đặc biệt là các loại quả giàu chất xơ và cam quýt, có nhiều tính năng chống ung thư. Chúng chứa nhiều folate, vitamin C, polyphenol và chất chống oxy hóa. Mỗi hợp chất này có tác dụng trực tiếp trong phòng ngừa ung thư, đặc biệt hữu ích trong việc giảm nguy cơ tái phát.
 
Bổ sung những thực phẩm này mỗi ngày để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú
 
Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng có chứa nhiều chất phytochemical chống viêm, resveratrol, quercetin và axit ellagic. Các hợp chất hóa học này giúp ngăn ngừa ung thư vú bằng cách tiêu diệt các tế bào ung thư nhân lên một cách nguy hiểm.
 

Các loại thảo mộc và gia vị

 
Một số loại thảo mộc và gia vị hiệu quả tương đương thuốc chống ung thư. Để có kết quả tốt nhất, tiêu thụ các loại thảo mộc và gia vị cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với điều trị y tế tiêu chuẩn.
 
Các loại thảo mộc và gia vị có lợi bao gồm: Quế (các chất phytochemical có thể tiêu diệt tế bào ung thư), nghệ (chứa Curcumin, rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của khối u), hạt tiêu đen (chứa phytochemical có tác dụng chống ung thư), gừng (chất chống oxy hóa trong gừng ức chế sự hình thành khối u và tăng sinh tế bào ung thư vú).
 

Cá béo

 
Axit béo omega-3 là thành phần chống ung thư vú hiệu quả. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi chính là nguồn omega-3 dồi dào.
 

Cà phê và trà xanh

 
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh: Uống cà phê và trà xanh có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại ung thư vú. Ngoài caffeine, nhiều chất chống oxy hóa mạnh khác được tìm thấy trong cà phê và trà xanh (axit chlorogen, epigallocatechin) có thể thúc đẩy quá trình chống ung thư của cơ thể.
 
Một nghiên cứu năm 2018 khẳng định, matcha trà xanh có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và ức chế các tế bào khối u hình thành, bột trà xanh siêu đậm đặc có thể tiêu diệt tế bào ung thư vú.
 

Trường hợp đặc biệt: Đậu nành và các loại đậu

 
Loại thực phẩm này chỉ có lợi với những người chưa từng bị ung thư vú. Nói chung, nếu bạn là người sống sót sau ung thư vú, tốt nhất nên tránh tiêu thụ đậu nành vào thời điểm này để giảm nguy cơ tái phát. Lưu ý, hạt lanh cũng là một nguồn isoflavone.
 
Bổ sung những thực phẩm này mỗi ngày để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú
 
Trong đậu nành và các loại đậu chứa isoflavone có thể ngăn ngừa ung thư vú nếu được tiêu thụ thường xuyên trước tuổi dậy thì. Cụ thể, genistein isoflavone đã được phát hiện có khả năng chống ung thư, hoạt động như một chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, quá nhiều genistein có thể kích hoạt sự phát triển khối u, đặc biệt nếu được sử dụng khi trưởng thành hoặc đối với người từng bị ung thư dương tính với thụ thể estrogen.
 
Cách an toàn nhất để tiêu thụ đậu nành để ngăn ngừa ung thư (đối với những người chưa từng mắc bệnh) là thưởng thức ăn đậu nành chưa qua chế biến hoặc lên men. Các loại đậu khác và các thành viên của họ đậu cũng chứa nhiều dinh dưỡng, ít chất béo, giàu protein và giàu chất chống oxy hóa và saponin. Mặc dù chúng không ngăn ngừa ung thư vú, nhưng lại hữu ích đối với những người cố gắng đạt hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh hoặc cải thiện sức khỏe nói chung.
 
Lưu ý: Ngoài những thực phẩm có khả năng ngăn ngừa ung thư vú, dưới đây là những thực phẩm nên hạn chế tiêu thụ để ngăn ngừa phát triển và tái phát bệnh:
 
Thịt đỏ: Nhiều nghiên cứu khẳng định, chất béo bão hòa trong thịt đỏ và các sản phẩm phụ từ động vật khác có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư vú.
 
Đường và soda: Đường tinh luyện làm tăng insulin và trọng lượng dư thừa, cả hai đều là yếu tố nguy cơ phát triển ung thư vú và tái phát.
 
Muối: Tiêu thụ nhiều muối hoặc ăn mặn làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày, vòm họng và ung thư vòm họng, ung thư vú.
 
Rượu: Bất kỳ loại rượu nào nếu tiêu thụ quá nhiều đều có thể làm tăng mức độ lưu hành estrogen, từ đó tăng nguy cơ ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen. Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng, những người sống sót sau ung thư vú nên kiêng uống rượu hoặc hạn chế uống không quá một ly mỗi ngày.
 
Điều trị ung thư vú không cần cắt bỏ. Nguồn: VTC14.
 
 
Thùy Nguyễn (Theo verywellhealth)

Tin nổi bật cùng chuyên mục