Bộ Y tế hướng dẫn 9 cách bảo vệ sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Trước tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng, kéo dài tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn dự phòng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Hà Ly Hà Ly
Ngày 14/12, Tổng cục Môi trường vừa có báo cáo mới nhất về chất lượng không khí trong tuần từ ngày 7 - 13/12. Theo đó, trong các ngày từ 10 - 13/12, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày tại Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu (giá trị từ 201-300).
 
Cũng theo Tổng cục Môi trường, giá trị trung bình 24 giờ của nồng độ PM2.5 tại các thành phố từ đầu tháng 12 tới nay, nhìn chung có xu hướng tăng. Trong các ngày từ 7 - 12/12, tại Hà Nội, Việt Trì, Phú Thọ, TP HCM đã ghi nhận giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép. Riêng tại Hà Nội, có trạm đo được giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép gần 2-3 lần.
 
Bộ Y tế hướng dẫn 9 cách bảo vệ sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hệ thống quan trắc PAMAir ghi nhận ngày 14/12, nhiều điểm tại Hà Nội mức độ ô nhiễm không khí đạt ngưỡng tím và nâu

Đặc biệt, dựa trên kết quả tính toán AQI giờ (thông báo chất lượng không khí tức thời) cho thấy thời điểm ô nhiễm nhất trong ngày tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc là từ 3-6 giờ sáng. Thời điểm này trong ngày 10/12 và 13/12, giá trị AQI đã lớn hơn 300 (mức nguy hại). Sau 12 giờ trưa, AQI có giảm nhưng vẫn nằm ở mức kém.

Trước tình hình ô nhiễm không khí nặng nề không chỉ ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc hay Nam Bộ và nhiều tỉnh thành khác, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn cần thiết để dự phòng, bảo vệ Sức Khỏe cộng đồng.

Bộ hướng dẫn được xay dựng bởi Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường; Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam xây dựng.
 
Thứ nhất đối với người dân:
 
1. Thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố.
 
2. Nên hạn chế ra khỏi nhà đặc biệt là hạn chế vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu (vào buổi sáng sớm). Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).
 
Bộ Y tế hướng dẫn 9 cách bảo vệ sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường, ở trong nhà cũng nên đóng kín cửa
 
3. Thường xuyên vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường.
 
4. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý đều đặn vào buổi tối trước khi đi ngủ.
 
5. Với người hút thuốc lá nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá.
 
6. Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng như buổi sáng sớm, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.
 
7. Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống.
 
8. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga.
 
9. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu cần lưu ý:
 
- Thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn.
 
- Hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.
 
- Cần tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.
 
- Trong thời điểm này nếu mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, phổi phế quản, tim mạch… cần đến khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời.
 
- Tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.
 
Video: Tuổi trẻ
 
 
Hà Ly (t/h)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục