Cách làm những món chay giảm cân, vừa đơn giản lại ngon miệng

Nếu bạn sợ béo lại muốn ăn ngon, món chay chính là lựa chọn hàng đầu. Không chỉ cung cấp đủ chất dinh dưỡng, món chay giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Dưới đây là cách làm những món chay giảm cân đơn giản nhất.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Ít người biết, khi ăn chay, cơ thể sử dụng chất béo như là nguồn chính của năng lượng thay vì sử dụng đường. Các vận động viên cũng tăng cường ăn chay để giảm lượng mỡ trong cơ thể, giúp cân nặng ổn định và người săn chắc hơn.
 
Vẫn biết ăn chay có tác dụng giảm cân, thế nhưng phải lựa chọn những món nào vừa ngon, lại có hiệu quả Giảm cân nhanh nhất không phải là điều đơn giản. Để nhanh chóng có được vóc dáng thon gọn, bạn có thể tham khảo những món chay dưới đây. Những món này đều rất thơm ngon, dễ nấu, đầy đủ dinh dưỡng lại có thể đánh bay mỡ thừa hiệu quả.
 

Cà tím hấp xì dầu

 
Nếu nói đến món chay giảm cân, không thể không nhắc đến món cà tím hấp xì dầu.
 
Cách làm những món chay giảm cân, vừa đơn giản lại ngon miệng
 
Để làm món này, cần chuẩn bị một số nguyên liệu như : cà tím, gừng, ớt, tỏi tây, hạt tiêu, dầu ăn, xì dầu, gia vị.
 
Cách chế biến:
 
Cà tím chẻ đôi, để tránh không bị thâm đen bạn nên ngâm cà trong nước chanh loãng. Tỏi tây và ớt bỏ hạt, gừng gọt vỏ xắt sợi. Cà rửa sạch để ráo, dùng dầu ăn chiên vàng 2 mặt rồi cho ra đĩa.
 
Sau khi xào thơm tỏi tây với gừng xắt sợi, thêm chút nước, đường, bột ngọt cho vừa ăn, tắt bếp.
Cho cà vào nồi hấp cách thủy chừng 10 phút, thêm xì dầu, tỏi tây đã xào, rắc tiêu, ăn nóng.
 

Canh chua

 
Nguyên liệu gồm: cà chua, đậu bắp, nấm rơm, giá đỗ, dứa, me, rau ngổ, hành, bạc hà.
 
Cách chế biến:
 
Đậu bắp, bạc hà tước vỏ thái xéo. Cà chua thái sáu miếng, dứa thái lát mỏng. Me hòa với nước sôi rồi vắt lấy nước
 
Rau thơm, giá đỗ, nấm rửa sạch rồi để ráo. Đun nước sôi, thêm nước me, nêm thêm gia vị.
Cho đậu bắp, cà chua, nấm rơm và bạc hà. Đợi khi nước sôi thì cho xuống bếp, cho giá đỗ và rau thơm.
 

Gỏi chay

 
Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nấm kim châm, đu đủ xanh, mộc nhĩ, cà rốt, lạc, rau thơm, tỏi, dấm, ớt, chanh, muối, đường.
 
Cách làm những món chay giảm cân, vừa đơn giản lại ngon miệng
 
Cách chế biến:
 
Nấm kim châm cắt bỏ rễ, rửa sạch. Mộc nhĩ trần qua, rửa sạch, sau đó thái chỉ. Đun sôi nước, thả nấm vào khoảng 1 phút rồi đó vớt ra để ráo.
 
Nạo đu đủ, cà rốt, ngâm vào nước muối loãng khoảng 10 phút, vớt ra để ráo. Lạc rang chín, bỏ vỏ, dập nhỏ; tỏi, ớt băm nhỏ
 
Hoà dấm, muối, đường, tỏi, ớt vào với nhau rồi trộn lẫn với nấm, mộc nhĩ, đu đủ, cà rốt rồi ngâm 15-20 phút. Khi ăn, trộn rau sống và chanh, lạc, rắc thêm lạc lên trên. Có thể trang trí món ăn bằng rau sống và ớt tỉa hoa.
 

Đậu hũ xào nấm

 
Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đậu hũ, nấu rơm, hành tím, dầu hào chay, xì dầu, đường, tiêu.
 
Cách chế biến:
 
Nấm cắt bỏ chân, ngâm muối loãng rồi rửa sạch, cắt làm đôi. Đậu hũ rửa sạch, cắt miêng vừa ăn, chiên vàng. Hành tím bóc bỏ, thái nhỏ.
 
Cho chảo lên bếp, thêm dầu. Khi dầu sôi cho hành phi thơm, thêm đậu hũ và nấm, đảo đều.
Thêm dầu hào, xì dầu, đường, tiêu. Thêm ít nước, đậy kín, kho đến khi cạn nước.
 

Mướp xào nấm rơm

 
Nguyên liệu cần chuẩn bị: Mướp, nấm rơm, hành lá, tỏi ớt, gia vị chay.
 
Cách làm những món chay giảm cân, vừa đơn giản lại ngon miệng
 
Cách chế biến:
 
Mướp gọt vỏ, rửa sạch rồi bổ thành miếng vừa ăn. Nấm rơm cắt bỏ chân, ngâm nước muối pha loãng khoảng 5 phút, lấy ra rửa sạch rồi cắt làm đôi.
 
Tỏi bóc vỏ, đập dập. Cho ít dầu vào chảo, khi dầu sôi cho tỏi phi thơm. Cho nấm rơm vào xào, sau đó thêm mướp và gia vị sao cho vừa miệng.
 
Khi đồ ăn chín tới, thêm hành lá, tỏi, ớt vào đảo qua. Cuối cùng chỉ cần cho ra đĩa và thưởng thức.
 

Đậu bắp nướng

 
Nguyên liệu cần chuẩn bị: đậu bắp, gừng băm, đường, giấm, nước tương, dầu ăn chay.
 
Cách chế biến:
 
Đậu bắp cắt bỏ phần cuống, ngâm qua nước muỗi pha loãng 3 phút, rửa sạch rồi để ráo nước.
 
Trộn đều gừng băm, muối, đường, dầu, nước tương và giấm. Rưới hỗn hợp này lên đậu bắp, đảo đều, để 10 phút cho ngấm.
 
Nướng đậu bắp đến lúc chín sao cho hơi xém cạnh. Khi ăn có thể dùng kèm với nước tương hoặc ăn cùng cơm trắng.
 

Bún xào chay

 
Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bún gạo, đậu phụ chiên, cà rốt, cải thìa, nấm đùi gà, váng đậu, các loại gia vị.
 
Cách làm những món chay giảm cân, vừa đơn giản lại ngon miệng
 
Cách chế biến:
 
Cải thìa chẻ làm 2 hoặc ba, ngâm nước muối loãng, rửa lại với nước sạch, để ráo.
 
Bún gạo chần qua nước sôi, vớt ra để ráo, trộn thêm 1 thìa dầu ăn để bún bớt dính.
 
Đậu phụ thái lát. Váng đậu ngâm nước cho mềm rồi thái miếng sao cho vừa miệng. Nấm đùi gà thái miếng vừa miệng. Cà rốt bỏ vỏ, rửa sạch, thái sợi.
 
Cho dầu ăn vào chảo. Khi dầu sôi cho hành tím băm vào phi thơm. Sau đó, thêm cà rốt và nấm đùi gà vào xào. Tiếp đến thêm cải thìa.
 
Khi nguyên liệu chín hết, thêm đậu phụ thái lát, váng đậu, xào qua rồi thêm gia vị, nêm nếm sao cho vừa ăn.
 
Đồ ăn chín thì tắt bếp, bò ra đĩa, trộn đều với bún. Khi ăn có thể dùng kèm với nước tương.
 
Món chay 350: ĐẬU HŨ NON CẢI CHUA. 
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục