Chẳng cần tập thể dục vất vả, bạn vẫn có thể giảm cân 'nhanh như chớp' nhờ ngủ đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng: Giảm cân không chỉ ở việc cắt giảm calo mà còn phải kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên. Hiếm khi có ai đó nhắc bạn nên ngủ đúng giờ, nghỉ ngơi nhiều để hạn chế béo phì.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Thực tế, tình trạng tăng cân do thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, tinh thần không được minh mẫn, từ đó ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của bạn. Điều này khiến bạn nhiều khả năng không nhịn nổi các chất béo và thực phẩm có đường, dù bạn đang trong chế độ ăn kiêng.
 
Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để tập tành hay ăn kiêng khắt khe, hãy nắm ngay những mẹo giảm cân hiệu quả chỉ bằng việc ngủ đúng cách.
 

1. Ngủ "lạnh"

 
Không phải tất cả các chất béo đều xấu. Trên thực tế, có một số loại chất béo có khả năng giúp bạn giảm cân và chất béo màu nâu là một trong số đó. Chất béo nâu, còn được gọi là mô mỡ màu nâu (BAT), là chất béo trong cơ thể sử dụng năng lượng để thích nghi với môi trường xung quanh.
 
Chẳng cần tập thể dục vất vả, bạn vẫn có thể giảm cân
 
Chất béo này có thể được kích hoạt bởi nhiệt độ lạnh và hoạt động như một chiếc "áo khoác sưởi bên trong" để tạo ra nhiều tế bào mỡ màu nâu và đốt cháy calo. Do đó, việc ngủ lạnh thực sự có thể giúp bạn giảm vài kg trong khoảng thời gian ngắn và giúp bạn khỏe mạnh hơn!
 
Có nhiều chất béo màu nâu cũng chuyển thành ít mô mỡ trắng (WAT), được gọi là mỡ trắng. Chất béo trắng dự trữ năng lượng từ thực phẩm bạn ăn. Ví dụ, mỡ bụng là mỡ trắng - loại chất béo bạn muốn giảm nhất. Ngủ ở nhiệt độ thấp chuyển đổi chất béo nâu của bạn thành chất béo trắng, có thể tạo ra lợi ích trao đổi chất tốt theo thời gian, như độ nhạy insulin tốt hơn và ít axit béo và chất béo trung tính.
 

2. Ngủ phòng thật tối

 
Tất nhiên, hầu hết chúng ta ngủ trong bóng tối, nhưng điều muốn nói đến ở đây phải là tối một cách hoàn toàn, tuyệt đối. Điều này có nghĩa, ngoài việc tắt đèn bạn cần ngăn chặn mọi nguồn sáng khác trong phòng khi ngủ.
 
Chẳng cần tập thể dục vất vả, bạn vẫn có thể giảm cân
 
Ngủ trong bóng tối giúp cơ thể sản xuất melatonin - một loại hormone thúc đẩy giấc ngủ - hiệu quả hơn, đây là một quá trình chỉ diễn ra khi mặt trời lặn.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc sản xuất melatonin rất nhạy cảm với ánh sáng, thậm chí tiếp xúc ánh sáng nhẹ trong một thời gian ngắn cũng có thể cản trở quá trình sản xuất.
 
Đây là một vấn đề vì melatonin ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, đặc biệt trong quá trình biến mỡ nâu thành mỡ trắng. Do đó, giảm tiếp xúc với ánh sáng từ trong nhà đến ngoài trời thực sự có thể hỗ trợ cho Chế độ giảm cân của bạn.
 

3. Uống trà xanh trước khi ngủ

 
Nhiều người vẫn còn nghi ngờ về việc uống trà xanh vào ban đêm. Họ cho rằng, điều này không hợp lý bởi trà xanh có chứa caffeine, gây mất ngủ.
 
Tuy nhiên, trà xanh "thân thiện" với giấc ngủ hơn bạn nghĩ - và nó chắc chắn thân thiện với chế độ ăn kiêng.
 
Chẳng cần tập thể dục vất vả, bạn vẫn có thể giảm cân
 
Trà xanh chứa nhiều hợp chất có thể giúp bạn đốt cháy chất béo. Trong đó có một chất chống oxy hóa có tên epigallocatechin gallate (ECGC), có thể cải thiện sự trao đổi chất. Hợp chất này thậm chí có thể kết hợp với caffeine, kích thích giảm cân với chất béo nâu.
 
Mặc dù caffeine giúp bạn tỉnh táo, nhưng caffeine trong trà xanh chỉ tồn tại ở một phần ba lượng caffeine trong một tách cà phê mà thôi. Bên cạnh đó, lượng theanine trong trà xanh - một loại hormone làm giảm căng thẳng và thúc đẩy giấc ngủ - thúc đẩy hiệu quả của caffeine. Vì vậy, nếu bạn không nhạy cảm với caffeine, bạn có thể thoải mái uống trà xanh mỗi ngày.
 

4. Tránh xa điện thoại

 
Theo các nhà nghiên cứu, Trẻ em ngủ trong phòng có một hoặc nhiều thiết bị điện tử nhiều khả năng bị thừa cân. Trên thực tế, nếu phòng ngủ có 3 thiết bị điện tử khiến trẻ tăng 1,47 - 2,57 nguy cơ béo phì.
 
Chẳng cần tập thể dục vất vả, bạn vẫn có thể giảm cân
 
Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, nguyên nhân khiến bạn tăng cân còn do ánh sáng xanh từ điện thoại di động. Ánh sáng xanh cản trở việc sản xuất melatonin - một loại hormon được sinh ra từ tuyến yên ở hệ thần kinh trung ương khiến bạn buồn ngủ.
 

5. Ngủ sớm

 
Giống như tất cả các quá trình khác trong cơ thể, bạn đốt cháy calo khi ngủ - ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn thực sự không làm gì cả. Thực tế, một giấc ngủ ngon giúp cơ thể bạn đốt cháy calo nhiều hơn. Bạn ngủ càng sâu, càng ngon, lượng calo đốt cháy càng nhiều.
 
Chẳng cần tập thể dục vất vả, bạn vẫn có thể giảm cân
 
Điều này là do khi rơi giấc ngủ sâu, còn được gọi là giai đoạn ngủ Chuyển động mắt nhanh (REM), não của bạn sẽ hoạt động mạnh nhất.
 
Khi não của bạn sử dụng năng lượng này, cơ thể liên tục tạo ra glucose để cung cấp năng lượng cho hoạt động đốt cháy calo, ngay cả khi bạn đang ngủ. Trung bình, một người nặng 52kg sẽ mất khoảng 42 calo mỗi giờ ngủ.
 
Bữa ăn Eat Clean - Cơm gạo lứt thịt gà xào súp lơ. Nguồn: Emma Pham Kitchen
 
 
Thùy Nguyễn (Theo asiaone)

Tin nổi bật cùng chuyên mục