Ăn kiêng giảm cân đừng bỏ qua chất béo này nếu không muốn da sần sùi, nhăn nheo

Ít ai biết rằng, chất béo rất quan trọng với làn da. Tuy nhiên, trong các chế độ ăn kiêng, chất này luôn bị gạt ra đầu tiên. Vậy, cách nào để bổ sung chất béo hợp lý?
Chất béo (còn gọi là axit béo) là một phần của các hợp chất gọi là lipid. Chất béo góp phần tạo thành màng tế bào và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hấp thu các vitamin A, D, E, K. Bên cạnh đó, nhiều người sẽ cảm thấy khó tin với công dụng của chất béo đối với sức khỏe làn da và luôn tìm cách loại bỏ nó ra khỏi chế độ ăn kiêng.
 

Nhiều vai trò

 
Chất béo có công dụng lớn trong nuôi dưỡng sức khỏe làn da
Chất béo có công dụng lớn trong nuôi dưỡng sức khỏe làn da
 
Đừng vì một lý do nào đó mà bạn lại triệt giảm đi loại dưỡng chất cần thiết này. Chỉ cần biết công dụng và sử dụng đúng cách, chất béo sẽ trở thành “thần đẹp” của làn da:
 
Chất béo giúp cơ thể hòa tan nhiều vitamin và dưỡng chất: Theo nghiên cứu, cơ thể của một người trưởng thành ước chừng khoảng 18 – 20% chất béo và dưỡng chất này tham gia và cấu trúc của cơ thể, tác động trực tiếp đến hoạt động sống của tế bào. Đặc biệt, chất béo có khả năng hòa tan 4 loại vitamin A, D, E và K giúp cho xương chắc khỏe, da sáng đẹp hồng hào đồng thời gia tăng sức đề kháng cho làn da chống lại bức xạ từ ánh nắng mặt trời.
 
Chất béo kích thích sản sinh collagen, ngừa lão hóa da sớm: Nếu bạn cố ý giảm cân bằng cách loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi bữa ăn hàng ngày thì tốc độ lão hóa da càng nhanh và rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Dễ hiểu hơn, công dụng chất béo có nhiều loại giúp kích thích sự sản sinh của collagen – một loại protein có tác dụng giúp da đàn hồi và săn chắc, cải thiện tuần hoàn máu dưới da, tái tạo tế bào da mới và sáng khỏe hơn.
 
Chất béo giúp dưỡng ẩm da từ sâu bên trong: Giá trị dinh dưỡng của lipid còn thể hiện ở tính năng dưỡng ẩm sâu cho da. Nếu bạn để ý sẽ phát hiện ra rằng, một người thường xuyên ăn kiêng sẽ dễ bị tình trạng da khô, mất dần độ ẩm mịn. Hiện tượng này là do không được bổ sung chất béo đầy đủ thì các loại vitamin bổ dưỡng không thể hòa tan, tế bào da trở nên yếu ớt và khô bong dần.
 
Chất béo giúp phòng ngừa nhiều bệnh trên da: Bạn sẽ dễ mắc phải các chứng bệnh trên da như: vảy nến, eczema, thường xuyên ngứa ngáy da… nếu “bỏ quên” chất béo trong thực đơn hàng ngày của mình. Theo nghiên cứu, chất béo lành mạnh nếu được sử dụng đúng cách sẽ giúp giảm các nguy cơ mắc phải các bệnh trên da đồng thời giảm tình trạng rụng tóc.
 
Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bạn cần bổ sung khoảng 20 gram chất béo trong ngày. Khi đó, da của bạn sẽ trơn mịn và nhanh chóng hấp thụ tốt các dưỡng chất, đẩy lùi lão hóa da hiệu quả.
 

Nên dùng chất béo nào?

 

Mặc dù nguyên nhân khiến chị em tăng cân khó kiểm soát do sử dụng thực phẩm có quá nhiều chất béo. Tuy nhiên, không phải chất béo nào cũng gây hại và loại bỏ trong thực đơn hàng ngày. Chất béo đóng vai trò rất quan trọng trong việc tham gia cấu tạo tế bào và phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Trong đó, chất béo chia làm hai loại, có lợi và có hại:
 
Chất béo có lợi: chất béo chưa bão hòa đơn, chưa bão hòa đa (omega 3, DHA, EPA), những loại chất béo này tham gia vào quá trình phát triển cơ thể và rất cần thiết.
 
Chất béo có hại: bao gồm chất béo bão hòa, các transfat, cholesterol. Các loại chất béo này không chỉ gây ra béo phì mà còn gây các bệnh về tim mạch, đột tử, ung thư...
 
Cắt giảm hoàn toàn chất béo trong khẩu phần ăn là hoàn toàn sai lầm
Cắt giảm hoàn toàn chất béo trong khẩu phần ăn là hoàn toàn sai lầm
 
Hiểu về chất béo, chị em cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu omega 3, omega 6, omega 9... Chúng thường có trong các loại cá nước lạnh, cá hồi, dầu oliu, dầu đậu nành, sữa không đường, dầu ăn dinh dưỡng...
 
Và hạn chế các thực phẩm cung cấp năng lượng rỗng. Đó là các thực phẩm đóng hộp như cá hộp, thịt hộp; các thực phẩm chế biến sẵn như gà rán, xúc xích; nước ngọt, kẹo, kem, snack... Chúng chứa nhiều chất béo có hại và không chứa bất kỳ chất xơ, vitamin, khoáng chất nào.
 
Bên cạnh đó, chị em nên hình thành thói quen ăn uống điều độ, đúng giờ giấc. Kết hợp cùng với việc tập thể thao sẽ giúp làm giảm lượng mỡ thừa. 
                                                                                       Như Quỳnh (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục