Chế độ ăn ít chất béo (low-fat) và chế độ ăn ít tinh bột (low-carb): Cách nào giảm cân tốt hơn?

Chế độ ăn ít chất béo (low-fat) và chế độ ăn ít tinh bột (low-carb) là hai phương pháp ăn kiêng phổ biến được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, chế độ ăn nào tốt hơn trong việc giảm cân thì không phải ai cũng biết.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Khi cố gắng giảm cân, nhiều người rất dễ bị cám dỗ bởi các loại chế độ ăn kiêng khác nhau. Thời điểm hiện tại, mọi người đang phát cuồng với chế độ ăn kiêng low-carb và low fat. Cả hai chế độ ăn đều hứa hẹn Giảm cân nhanh chóng và rất nhiều người đã thành công trong bằng cách thực hiện theo các xu hướng ăn kiêng này. Nhưng, điều quan trọng là chế độ nào tốt hơn và bạn nên chọn cái gì khi cố gắng giảm vài kg?
 
Low-Fat là là một chế độ ăn kiêng cắt lượng calo cần cho cơ thể mỗi ngày để ép cơ thể sử dụng năng lượng tích trữ. Còn chế độ ăn low-carb lại hạn chế nạp lượng tinh bột và đường từ những bữa ăn hàng ngày.
 
Chế độ ăn ít chất béo (low-fat) và chế độ ăn ít tinh bột (low-carb): Cái nào giảm cân tốt hơn?
Giảm cân là tạo ra sự thiếu hụt calo có thể đạt được bằng cách tiêu thụ ít carbs hoặc ít chất béo.
 
Trước hết, giảm cân là tạo ra sự thiếu hụt calo có thể đạt được bằng cách tiêu thụ ít carbs hoặc ít chất béo. Bạn chỉ cần theo dõi lượng calo-in (calo nhập vào) và lượng calo-out (calo thải ra) mỗi ngày. Bạn không phải cắt giảm bất kỳ nhóm thực phẩm nào từ chế độ ăn uống của mình. Vì vậy, cho dù bạn theo chế độ low-carb hay low-fat, bạn vẫn sẽ giảm được cùng một lượng cân nặng nhất định.
 
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Stanford ở California, bạn lựa chọn bất kỳ chế độ ăn kiêng nào (trong 2 cái kể trên) đều có kết quả tương tự. Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi khoảng 600 người trưởng thành bị thừa cân, đang theo chế độ ăn kiêng giám sát ít chất béo hoặc ít carb. Sau một năm, người ta phát hiện, những người ăn kiêng ít carb và chế độ ăn ít chất béo đã giảm gần như cùng một trọng lượng.
 

Cách tốt nhất để giảm cân

 
Chế độ ăn ít chất béo (low-fat) và chế độ ăn ít tinh bột (low-carb): Cái nào giảm cân tốt hơn?
Hãy nhớ, điều độ là chìa khóa vàng để giảm cân và duy trì Sức Khỏe.
 
Nếu hoàn toàn cắt giảm lượng ăn vào của bất kỳ nhóm thực phẩm nào, bạn đều có thể bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và cảm thấy buồn chán. Ngoài ra, không phải tất cả các loại carbs và chất béo đều có hại cho sức khỏe, quan trọng là bạn chỉ cần lựa chọn đúng. Nếu bạn đang cố gắng thực hiện một số thay đổi lành mạnh trong chế độ ăn uống, hãy giảm lượng carb và chất béo tiêu thụ mỗi ngày.
 
Hãy nhớ, điều độ là chìa khóa vàng để giảm cân và duy trì sức khỏe. Nếu không tiêu thụ thực phẩm một cách điều độ, cho dù đang theo chế độ ăn kiêng nào, bạn sẽ không bao giờ có thể giảm được cân. Ngoài ra, cách lý tưởng để giảm cân là giảm calo tiêu thụ của bạn.
 
Nếu bạn đang bị rối loạn ăn uống hoặc vấn đề sức khỏe nào đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ chế độ ăn kiêng nào trong hai chế độ trên. Vẫn biết chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc giảm cân, nhưng đừng quên tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và đúng giờ, hạn chế căng thẳng để sớm có kết quả tốt nhất.
 
Bữa ăn Eat Clean - Cơm gạo lứt thịt gà xào súp lơ. Nguồn: Emma Pham Kitchen
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Timesofindia)

Tin nổi bật cùng chuyên mục