Chị em cứ vô tư ngủ kiểu này, nguy hại sức khỏe còn hơn cả ung thư

Chỉ ngủ sai cách cũng có thể khiến sức khỏe của bạn bị nguy hại. Thế nhưng, rất nhiều chị em vẫn không hề hay biết mà vẫn vô tư lặp lại thói quen này mỗi ngày.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần phải ngủ đủ từ 7-8 tiếng mới có đủ năng lượng cho ngày mới. Tuy nhiên, khi ngủ, nhiều người lại vô thức mắc phải những thói quen rất có hại. Đặc biệt là chị em phụ nữ, có những thói quen này chẳng khác nào đang ‘tàn phá’ nhan sắc và Sức Khỏe của chính mình.
 

‘Quên’ tẩy trang trước khi đi ngủ

 
Đây là căn bệnh chung của khá nhiều phụ nữ. Nhiều khi quá mệt mỏi nên chị em cũng chẳng buồn tẩy trang mà nằm ngủ luôn. Thế nhưng, lớp trang điểm còn sót lại có thể khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, khiến bài tiết tuyến mồ hôi bị rối loạn. Từ đó, mặt bạn sẽ mọc mụn, da cũng nhanh chóng xấu đi.
 
Chị em cứ vô tư ngủ kiểu này, nguy hại sức khỏe còn hơn cả ung thư
 
Bởi vậy, các chị em đừng quên rửa mặt và tẩy trang trước khi đi ngủ nhé! Rửa mặt không chỉ loại bỏ các kích thích xấu của lớp trang điểm còn sót lại, nó còn khiến bạn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn.
 

Đi ngủ khi tóc còn ướt

 
Nhiều khi gội đầu quá muộn, chị em chẳng có thời gian sấy tóc mà lên giường ngủ luôn. Thế nhưng, thói quen này lại ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ cũng như sức khỏe của bạn.
 
Khi tóc chưa khô, bề mặt da đầu chính là nơi chứa phần lớn lượng nước đọng lại. Nếu bạn để tóc ướt đi ngủ vào mùa đông càng thêm nguy hiểm, khiến cơ thể phát bệnh. Nặng hơn, da đầu sẽ có cảm giác tê, kèm theo đau âm ỉ. Sáng hôm sau, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu hoặc chóng mặt.
 

Buộc tóc chặt khi đi ngủ

 
Nhiều chị em không muốn tóc tai bị xù lên, hoặc lòa xòa khi đi ngủ nên chọn cách buộc tóc trước khi ngả lưng. Tuy nhiên, nếu buộc tóc quá chặt lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giấc ngủ.
 
Chị em cứ vô tư ngủ kiểu này, nguy hại sức khỏe còn hơn cả ung thư
 
Cụ thể, nếu bạn buộc tóc trên đỉnh đầu, phần da đầu sẽ bị kéo căng, gây đau nhức. Nếu búi tóc thấp, đốt sống cổ sẽ bị ảnh hưởng, khiến bạn bị mỏi cổ vào sáng hôm sau.
 
Thay vì buộc tóc chặt, bạn có thể tết nhẹ tóc sang hai bên hoặc thả lỏng tóc khi đi ngủ.
 

Mặc quần áo quá chật đi ngủ

 

Quần áo quá chật không chỉ khiến bạn khó chịu, nó còn giảm giảm nhịp sinh học, nồng độ melatonin; tăng nhiệt độ cơ thể từ đó gây ra phản ứng ngược khiến bạn khó ngủ, giấc ngủ bị chập chờn.
 
Thay vào đó, hãy mặc quần áo rộng rãi, thoải mái nhất có thể để nhanh chóng có được giấc ngủ ngon.
 

Mặc áo ngực khi ngủ

 
Dù ít, nhưng vẫn có một số chị em giữ thói quen này khi ngủ. Mặc áo ngực khi nằm khiến ngực bị đè ép, tắc nghẽn, khiến bạn cảm thấy đau, khó chịu. Thậm chí, thói quen này còn giữ lại các chất có hại trong vùng ngực.
 

Vừa ngủ vừa nghe nhạc

 
Chị em cứ vô tư ngủ kiểu này, nguy hại sức khỏe còn hơn cả ung thư
 
Bạn có thể nghe nhạc bất cứ khi nào, nhưng tuyệt đối không nên nghe khi ngủ. Nghe nhạc khi ngủ khiến giấc ngủ chập chờn, không sâu, thậm chí có thể khiến bạn gặp ác mộng.
 
Thậm chí, sáng hôm sau thức dậy bạn sẽ cảm thấy đau đầu, khó chịu. Do đó, trước khi đi ngủ, hãy ngừng dùng điện thoại, để nó ra thật xa để cơ thể thư giãn.
 

Bật ti vi, bật đèn khi ngủ

 
Theo các nhà nghiên cứu, tuyến tùng gần mắt sẽ tiết ra melatonin; bởi thế khi cảm nhận được bóng tối, tuyến tùng sẽ mặc định là đêm đến và bắt đầu tiết hormon melatonine. Trước khi ngủ, lượng tiết melatonine đạt đến trạng thái cao nhất.
 
Ngoài hỗ trợ giấc ngủ, melatonine còn điều tiết estrogen và progesteron thụ thể (2 hormon liên quan đến khả năng sinh sản). Do đó, nếu bật đèn, tivi khi ngủ khiến lượng melatonine giảm, ảnh hưởng cả đến giấc ngủ và khả năng sinh sản của phụ nữ.
 
Ngoài ra, ánh sáng của đèn khi ngủ còn khiến bạn sinh sản nhiều hormone cortisol, khiến bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, từ đó gây tăng cân mất kiểm soát.
 

Ngủ khi say rượu

 
Sau 15 năm quan sát sự nguy hiểm của việc uống rượu trước khi đi ngủ, một chuyên gia Đức cho biết: Ngủ ngay sau khi uống rượu có thể xuất hiện ngừng thở 2 lần, khoảng 10 giây mỗi lần. Cơ thể có thể bị tổn thương, từ mạch máu đến tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim và gây ra các bệnh về tim mạch.
 

Kê gối cao khi ngủ

 
Chị em cứ vô tư ngủ kiểu này, nguy hại sức khỏe còn hơn cả ung thư
 
Không chỉ gây áp lực lên đốt sống cổ và lưng, kê gối quá cao khi ngủ sẽ khiến quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng. Bạn sẽ cảm thấy khó ngủ, giấc ngủ chập chờn và ngủ không sâu. Do đó, chỉ kê gối vừa tầm với đầu, điều này sẽ giúp bạn thoải mái và dễ ngủ hơn.
 

Nằm áp mặt vào gối khi ngủ

 
Tư thế nằm ngủ cũng tác động rất lớn đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của bạn. Nếu nằm áp mặt vào gối khi ngủ, đặc biệt nếu nằm cả đêm như thế sẽ khiến làn da bị nhăn nheo, xấu xí, ảnh hưởng đến độ đàn hồi vùng da má.
 
Ngoài ra, khi áp mặt lên gối vô tình làm lỗ chân lông bị bí bách, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhờn mặt và khiến mặt bạn mọc đầy Mụn trứng cá.
 

Che đầu khi ngủ

 
Chị em cứ vô tư ngủ kiểu này, nguy hại sức khỏe còn hơn cả ung thư
 
Che đầu khi ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến hơi thể, cũng như ngăn chặn quá trình cấp đủ oxy cho não. Thói quen này sẽ hạn chế sự lưu thông không khí trong chăn khiến nồng độ oxy trong chăn giảm xuống. Nếu tái diễn trong thời gian dài, bạn có thể dễ bị chóng mặt, trí nhớ và não bộ cũng bị ảnh hưởng.
 
Người ngủ nhiều hơn 9 tiếng/1 đêm dễ mất trí nhớ. Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục