“Chìa khóa” điều trị bệnh hiệu quả cho người lớn tuổi

Ở tuổi xế chiều, người cao tuổi thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Tâm lý người bệnh đóng vai trò then chốt trong điều trị bệnh. Việc chữa trị phải được chú ý song song giữa điều trị triệu chứng và tâm lý mới thực sự nâng cao chất lượng sống.

Thống kê tại hội nghị Lão khoa TP Hồ Chí Minh năm 2017 cho biết: Mỗi người cao tuổi ở Việt Nam thường mang trong mình ít nhất 3-4 bệnh. Đáng nói, trong số đó, những nhóm bệnh khác nhau có cộng hưởng lẫn nhau. Điều trị bệnh này mà bỏ qua bệnh khác thì có nguy cơ bệnh bị tác dụng ngược hoặc tái phát nghiêm trọng hơn.

Tác động của yếu tố tâm lý

Ở bất kỳ bệnh, lứa tuổi nào, yếu tố tâm lý, tinh thần luôn được đánh giá chiếm khoảng trên 50% hiệu quả điều trị thành công. Ở người lớn tuổi, yếu tố này càng đóng vai trò quan trọng hơn nữa. Có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị trong lĩnh vực lão khoa, BS.CK1 Phan Thị Thanh Thủy - Hội Lão khoa TP Hồ Chí Minh cho biết: Tinh thần luôn được ưu tiên số 1 trong điều trị các bệnh cho người lớn tuổi. Phải đến 60-80% tỉ lệ thành, bại xuất phát từ tâm lý người bệnh. Từ lâu, Tổ chức Y tế thế giới (WTO) đã đề cập đến vấn đề điều trị tâm lý nằm trong phác đồ điều trị các bệnh mãn tính ở người cao tuổi. “Khi điều trị bất cứ một bệnh gì, người cao tuổi cũng phải được giải quyết về tâm lý, sau đó vừa kết hợp tâm lý và thuốc cho đến khi khỏi bệnh. Khi bệnh được khống chế, việc điều trị tâm lý tiếp tục được duy trì. Không thể nào ngăn được việc can thiệp tâm lý ra khỏi người bệnh lớn tuổi” - BS Thủy nhấn mạnh.

chia khoa dieu tri benh hieu qua cho nguoi lon tuoi
Gia đình hòa thuận, con cháu thảo hiền là liều thuốc tự nhiên tốt nhất với các bậc cao niên.

Yếu tố gia đình cũng đóng vai trò rất quan trọng. Một cuộc khảo sát được chính BS.CK1 Phan Thị Thanh Thủy thực hiện trên 100 bệnh nhân lão khoa trong việc đánh giá hiệu quả của yếu tố này cho thấy: Việc can thiệp, giúp sức của con cháu giúp bệnh nhân vui vẻ hơn, bớt suy nghĩ và có khả năng phục hồi bệnh tốt hơn ở nhóm bệnh nhân sống độc thân. Đối với tâm lý của người lớn tuổi, khi phát hiện bệnh nếu được bác sĩ giải đáp kỹ càng và làm công tác tư tưởng tốt thì bệnh nhân sẽ thoải mái, sớm điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, cùng trên một bệnh nhân với các bệnh lý tương tự, nếu bác sĩ bỏ ngỏ hoặc chưa giải quyết tâm lý thật sự chu đáo khiến bệnh nhân sẽ trăn trở hoặc nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực. Ngoài ra, tình hình Sức khỏe người thân của người lớn tuổi cũng tác động tới cảm xúc và có thể là nguyên nhân dẫn đến suy giảm tinh thần ở người lớn tuổi.

Có nhiều lí do khác để người lớn tuổi bất ổn tâm lý. Ví dụ, trầm cảm ở người đái tháo đường làm giảm khả năng tuân thủ điều trị, giảm kiểm soát chuyển hóa, giảm chất lượng cuộc sống và tăng chi phí điều trị, tàn phế và tăng nguy cơ tử vong. Thực tế cho thấy, một số hành động tự quyết ở bệnh nhân gây nguy hiểm khác thường gặp như: Không uống thuốc, bỏ mặc điều trị; tự ý tăng liều thuốc để mong sớm hết bệnh; cảm giác tuyệt vọng với bệnh tật khiến chán ăn, đầu hàng bệnh tật…

Điều trị sao cho hiệu quả

BS.CK1 Phan Thị Thanh Thủy cho biết, việc điều trị bệnh cho người cao tuổi cần tuân thủ những nguyên tắc sau: Tâm lí của người lớn tuổi rất phức tạp nên ưu tiên điều trị tâm lí trước khi điều trị triệu chứng. Việc điều trị tâm lí được theo sát bệnh nhân trong cả một thời gian dài dù cho đã giải quyết được các triệu chứng bệnh lý. Thuốc của người lớn tuổi phải là thuốc kết hợp. Vì mỗi người cao tuổi thường mắc từ khoảng 3-4 bệnh trở lên nên thuốc dùng cho người lớn tuổi phải là thuốc kết hợp và không tương tác lẫn nhau trong điều trị các bệnh cùng một lúc. Tuân thủ điều trị, sử dụng liều thuốc rõ ràng, đúng giờ uống thuốc cũng như tái khám thường xuyên để điều chỉnh thuốc.

-“Trên thuận, dưới hòa” trong tình cảm gia đình, luôn giữ tinh thần vui tươi là liều thuốc tự nhiên. Con cháu nên gần gũi, động viên, chăm sóc ông bà, bố mẹ những lúc ốm đau cũng góp phần đáng kể làm cho người cao tuổi ít bệnh tật và cảm thấy sống bổ ích. Gìn giữ, duy trì và cải thiện sức khỏe thể lực. Nên tập thể dục đều đặn như tập hít thở trước và sau khi ngủ dậy, tập vận động tay chân, xoa, bóp các cơ bắp. Có thể tập ở công viên, câu lạc bộ để vừa tập vừa có cơ hội gặp gỡ bạn bè trao đổi, tâm sự, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc gìn giữ, bảo vệ sức khỏe.

Tin nổi bật cùng chuyên mục