Chuối chín đến mức nào thì tốt nhất?

Độ chín của chuối có dẫn đến một số thay đổi trong chuối. Do vậy, khi chọn chuối bạn có thể lưu ý tới một số khác biệt giữa các quả chuối có độ chín khác nhau.
Chi Nguyễn Chi Nguyễn

Rhiannon Lambert, một chuyên gia dinh dưỡng của Anh, cho biết chuối luôn là nguồn cung cấp kali và nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, chuối có độ chín khác nhau lại có những lợi ích khác nhau. Dưới đây là sự khác biệt giữa chuối vừa chín tới và chuối chín nẫu.

chuoi chin den muc nao thi tot nhat
Chuối tốt cho sức khoẻ con người.

Chuối càng xanh càng ít đường. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn nên ăn chuối vừa chín tới. Chiếu càng chín càng nhiều đường bởi khi đó tinh bột chuyển thành đường. Bà Lambert giải thích: "Nghiên cứu cho thấy trong chuối mới chín, tinh bột chiếm 80-90% hàm lượng carbohydrate, khi chuối chín hàm lượng này chuyển thành đường. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn chuối không quá chín. Chuối càng chín càng dễ tiêu hóa. Chuối càng chín kĩ càng tốt cho những người đang gặp khó khăn trong tiêu hóa thức ăn. Ông David Levitsky, một giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Cornell, cho hay chuối xanh có nhiều loại tinh bột gọi là "tinh bột đề kháng" mà con người không thể tiêu hóa được. Mặc dù tinh bột đó cũng tốt bởi nó là thức ăn cho các loại vi khuẩn đường ruột có lợi, nhưng nó lại không tốt cho những người khó tiêu hóa. Khi chuối chín, “tinh bột đề kháng” sẽ chuyển thành đường đơn giản dễ tiêu hóa hơn.

Chuối chín nẫu chứa đầy chất chống oxy hóa. Theo Đại học Spoon, khi một quả chuối chín nẫu hay đã gần như chuyển hoàn toàn sang mầu nâu, tất cả tinh bột về cơ bản đã bị phá vỡ thành đường. Chất diệp lục đã chuyển sang dạng mới. Sự phân hủy chất diệp lục là lý do tại sao chuối càng chín thì chất chống oxy hóa càng tăng. Chuối chín ở mức độ nào cũng đều tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hàm lượng chất dinh dưỡng không thay đổi dù chuối có vừa chín tới hay chín nẫu. Thứ duy nhất thay đổi là hương vị chuối và cách cơ thể xử lý đường từ chuối. Vì vậy, nếu bạn không bị tiểu đường Tuýp 2 thì bạn có thể ăn chuối chín thế nào cũng được tùy vào sở thích.

Tin nổi bật cùng chuyên mục