Công thức chanh ngâm đường đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho ngày sang thu

Món chanh ngâm đường có cách làm vô cùng đơn giản, tuy nhiên tác dụng sức khỏe nó mang lại trong những ngày sang thu thật không phải chuyện đùa.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Họ cam quýt có rất nhiều loại trái cây đa dạng, phong phú. Trong số đó, chi cam gồm có các loại quả như cam, chanh, quýt, quất, bưởi… đều là những loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, dồi dào các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, tiêu biểu là vitamin C.
 
Nếu nói đến Vitamin C, chanh chắc chắn thuộc hàng top đầu. Không những thế, chanh còn chứa nhiều kali và canxi, giàu khoáng chất, chất chống oxy hóa và các nguyên tố vi lượng như sắt, magie, đồng… Chanh được nhiều người sử dụng để làm đẹp, thải độc, trong các chế độ ăn kiêng và là phương thuốc tự nhiên trị đau hiệu quả.
 
Chanh ngâm đường - món đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho những ngày sang thu
Nếu nói đến vitamin C, chanh chắc chắn thuộc hàng top đầu.
 
Thậm chí, tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) còn khẳng định, một quả chanh có tác dụng phòng chống 50% các loại bệnh ung thư khác nhau. Cụ thể, một quả chanh chứa đến 22 chất chống ung thư gồm vitamin C, glycosides flavonnol, citrus pectin, limonene… Đặc biệt, hợp chất limonoids trong vỏ chanh cũng có thể phòng ngừa ung thư rất tốt. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyên rằng, mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 150 gram chanh mỗi tuần.
 
Mùa vụ của chanh thường khá ngắn ngủi. Nếu bạn vẫn đau đầu chưa biết bảo quản chanh kiểu gì vừa đơn giản lại tốt cho sức khỏe, bạn có thể ngâm chanh với mật ong hoặc ngâm đường để dùng dần cũng sẽ rất tuyệt vời đấy.
 

Cách làm chanh ngâm đường đơn giản

 

Chuẩn bị nguyên liệu

 
Chanh ngâm đường - món đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho những ngày sang thu
Chuẩn bị nguyên liệu. 
 
1kg chanh
1kg đường trắng
1/4 chén baking soda
1 muỗng muối thô
2 chai thủy tinh
 

Cách thực hiện

 
Bước 1: Khử trùng chai. Đổ nước lạnh vào nồi, úp ngược chai thủy tinh vào trong rồi đun sôi. Khi nước bắt đầu sôi, hạ nhỏ lửa và đun thêm 2 đến 3 phút nữa, sau đó lấy chai ra và để ráo nước.
 
Chanh ngâm đường - món đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho những ngày sang thu
Nếu chai còn nóng, hơi nước có thể bay ra và khô nhanh hơn.
 
Bước 2: Rửa sạch chanh bằng baking soda, chà bề mặt bằng muối thô, rửa dưới vòi nước và lau khô.
 
Chanh ngâm đường - món đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho những ngày sang thu
Nếu nước không khô đúng cách, nấm mốc có thể phát triển thời gian sau đó.
 
Bước 3: Cắt bỏ 2 đầu quả chanh. Phần còn lại thái lát mỏng. 
 
Chanh ngâm đường - món đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho những ngày sang thu
Thái chanh thành lát mỏng. 
 
Bước 4: Trộn chanh thái lát và đường trong một cái bát, để ở nhiệt độ phòng 1 ngày, đến khi đường tan chảy thì trộn đều từ trên xuống dưới.
 
Chanh ngâm đường - món đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho những ngày sang thu
Đổ đường vào chanh. 
 
Bước 5: Khi đường ngấm đều, cho chanh vào lọ thủy tinh đã khử trùng và đậy nắp, bảo quản ở nhiệt độ phòng trong nửa ngày, giữ nó trong tủ lạnh 3 đến 4 ngày trước khi thưởng thức.
 
Chanh ngâm đường - món đơn giản nhưng siêu bổ dưỡng cho những ngày sang thu
Cho chanh đường vào trong lọ thủy tinh để bảo quản. 
 
Cách làm chanh ngâm đường. Nguồn: Mộc thảo
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Wtable)

Tin nổi bật cùng chuyên mục