Cty TNHH STS Việt Nam: Quảng cáo thực phẩm chức năng như “thần dược”?

Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng nhưng sản phẩm Trường vương thượng bổ lại được quảng cáo như thuốc điều trị được bệnh yếu sinh lý - xuất tinh sớm cho phái mạnh.
Chi Nguyễn Chi Nguyễn

Việc làm này của Cty TNHH STS Việt Nam (địa chỉ: Số 6 ngõ 5 đường Liên Mạc, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ liêm, TP Hà Nội) dễ khiến người tiêu dùng ngầm hiểu, quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Câu hỏi đặt ra, là việc quảng cáo như vậy sẽ giúp tăng doanh số bán hàng, Cty TNHH STS Việt Nam có vi phạm các quy định và ai sẽ là người được hưởng lợi?

Mập mờ trong quảng cáo

Sử dụng thanh công cụ tìm kiếm google gõ từ khóa Trường vương thượng bổ chúng tôi thấy xuất hiện hàng loạt website khác nhau với nội quảng cáo đầy hoa mỹ cho loại thực phẩm chức năng (TPCN) này. Truy cập các website giới thiệu sản phẩm Trường vương thượng bổ như: https://truongvuongthuongbo.net, http://truongvuongthuongbo.com, http://truongvuongthuongbo.org, http://truongvuongthuongbo24h.com.vn... khách hàng dễ dàng đọc được các bài viết giới thiệu công dụng của TPCN này như: Lưu thông khí huyết, bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực; điều trị xuất tinh sớm, yếu sinh lý, rối loạn cương dương - tăng thời gian quan hệ 20-30 phút sau khi sử dụng 2 -3 tuần đầu tiên; loại bỏ các triệu chứng đau lưng, nhức mỏi, mộng tinh, tiểu buốt, tiểu đêm...

cty tnhh sts viet nam quang cao thuc pham chuc nang nhu than duoc
Công khai gọi Trường vương đại bổ là thuốc?

Trên trang chủ web chính thống http://truongvuongthuongbo.com, ngay trong video có tiêu đề Trường vương thượng bổ trên VTV2, ở gần phút thứ 13, sản phẩm nói trên được giới thiệu, quảng cáo tác dụng "có hiệu quả rõ nét, an toàn trong điều trị sinh lý nam giới". Vậy, điều này có được xem là hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh yếu sinh lý hay không? Tại

website: truongvuongthuongbo24h.com.vn, ngay trong tiêu đề bài viết đăng ngày 26-1-2018, tác giả khẳng định Trường vương thượng bổ là "thuốc chữa bệnh xuất tinh sớm".

Theo đó, Trường vương thượng bổ có tác dụng “trị xuất tinh sớm bằng sản phẩm tương trợ nâng cao cường sinh lý trường vương thượng bổ. Đây là sản phẩm tổng hợp và chiết xuất từ dược chất, hoàn toàn trong khoảng bất chợt và có hàm lượng cao. Nó sở hữu thể điều trị hiệu quả bệnh xuất tinh sớm trong một liệu trình điều trị và hiệu quả rõ rệt được nhìn thấy sau một lần uống thuốc, trị dứt điểm yếu sinh lý - xuất tinh sớm ở nam giới, kích thích tố nam kích thích xuất tinh…". Tương tự website truongvuongthuongbo.net nhấn mạnh Trường vương thượng bổ là sàn phẩm giúp “điều trị” xuất tinh sớm, yếu sinh lý, rối loạn cường dương - tăng thời gian quan hệ 20-30 phút sau khi sử dụng 2 -3 tuần đầu tiên...

cty tnhh sts viet nam quang cao thuc pham chuc nang nhu than duoc
Mập mờ trong quảng cáo thực phẩm chức năng.

Vi phạm quy định?

Theo tìm hiểu của phóng viên, theo giấy xác nhận công bố hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp ngày 14-11-2017 cho thấy: Sản phẩm Trường vương thượng bổ thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, là sản phẩm của Cty TNHH STS Việt Nam (địa chỉ: Số 6 ngõ 5 đường Liên Mạc, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ liêm, TP Hà Nội). Địa điểm kinh doanh tại số 1 Cty TNHH Medistar Việt Nam (lô 41- C2, KCN Quang Minh, thị trấn Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Người đứng tên chủ sở hữu doanh nghiệp này là ông Nguyễn Thành Đạt (SN 1993). Trong phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm do Tổng cục đo lường Việt Nam công bố cũng cho thấy, Trường vương thượng bổ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Điều 3, Thông tư 08/2013/BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là “quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”. Ngoài ra, Nghị định 158 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo nêu rõ: “Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh”, sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng”.

Ngoài ra, trước đây khi trao đổi với báo chí về vấn đề này, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết: Theo quy định trong Thông tư 09 của Bộ Y tế, tất cả quảng cáo thực phẩm chức năng đều phải được thẩm định nội dung. Quảng cáo thực phẩm chức năng cũng bắt buộc có thêm chi tiết “sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh” và không được chỉ định để điều trị bệnh cụ thể. Nếu phát hiện những quảng cáo vi phạm như vậy, Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý nghiêm. Nhưng không hiểu sao sản phẩm Trường vương thượng bổ vẫn đang công khai được quảng cáo, giới thiệu có tác dụng "điều trị" yếu sinh lý - xuất tinh sớm cho phái mạnh? Trong đó không có chi tiết “sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh” để người tiêu dùng phân biệt sản phẩm thuốc với thực phẩm chức năng. Mặt khác, khi thông tin quảng cáo sản phẩm Trường vương thượng bổ gây hiểu nhầm là thuốc, tăng doanh số bán hàng ai sẽ là người được hưởng lợi?

Tin nổi bật cùng chuyên mục