6 loại thực phẩm giúp tăng thị lực nên ăn hàng ngày.

Để “cửa sổ tâm hồn” luôn khỏe mạnh, bạn không chỉ kiểm tra mắt định kỳ và chăm sóc chúng cẩn thận. Thành phần dinh dưỡng của thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp mắt sáng tăng thị lực tốt nhất.
Chi Nguyễn Chi Nguyễn

Trứng chứa sắc tố lutein và zeaxanthin đặc biệt tốt cho thị giác. Hợp chất sulfur có trong lòng đỏ giúp bảo vệ thủy tinh thể, không hình thành đục nhân mắt. Cách dùng, 2 ngày/lần, có thể làm món trứng chưng, kho, ốp-la hay salad trộn sốt mayonnaise.

Dầu cá chứa nhiều a-xít béo omega-3, giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. A-xít béo này còn bảo vệ khỏi triệu chứng khô mắt do phẫu thuật bằng tia laser. Khi phụ nữ có triệu chứng này, mỗi tuần nên ăn 5 lần cá ngừ sẽ giảm đến 68%. Cách dùng, uống 2-3 viên một tuần rất tốt cho mắt, hormone, não và da.

Trứng chứa sắc tố lutein và zeaxanthin đặc biệt tốt cho thị giác


Họ nhà cải, cải mầm, cải xoăn… là nguồn thực phẩm giàu hai sắc tố quan trọng lutein và zeaxanthin, đóng vai trò bảo vệ võng mạc chống lại các thương tổn, giúp mắt nhìn rõ. Những phân tử trong rau cải cung cấp sắc tố cho mắt, vốn bị suy yếu do tiếp xúc với ánh sáng lâu dài. Cách dùng, ăn 100g/ngày, có thể chế biến thành salad trộn hay dùng kèm bữa ăn chính.

Quả lựu giúp giảm huyết áp tâm thu (một yếu tố gây bệnh về mắt) sau hai tuần sử dụng thực phẩm này. Tăng dòng chảy của máu đến mắt bằng cách mở rộng mạch máu. Cách dùng, uống 100-200ml nước ép lựu nguyên chất, không đường, uống 5-7 lần/tuần.

Đậu phộng (lạc), mè (vừng), hướng dương… là những thực phẩm giàu nguồn Vitamin E, có thể ngăn ngừa được bệnh đục nhân mắt và bảo vệ tế bào mắt khỏi sự tổn hại của tia UV. Ngoài ra, ăn các loại đậu thường xuyên còn giúp sáng mắt.Cách dùng, ăn trực tiếp hoặc cho vào trong món gỏi, xôi…

Cà rốt chứa beta-carotene, chất được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Sự thiếu hụt loại vitamin này có thể làm giảm thị lực, quáng gà và có thể gây mù hoàn toàn. Vitamin A giúp duy trì lớp bề mặt của mắt, khi những lớp này bị phá vỡ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào gây viêm nhiễm. Cách dùng, ăn 60g cà-rốt mỗi 4 ngày, bạn có thể ăn sống, làm nước ép và nấu canh…

Trên đây là 6 loại thực phẩm giúp tăng thị lực hiệu quả, Mọi thứ khi bạn nạp vào cơ thể chỉ cần nạp đủ, không nên lạm dụng. Nếu ăn quá nhiều có thể sẽ sinh ra bệnh tật. Nên với những người bị tim mạch, huyết áp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tin nổi bật cùng chuyên mục