Giải mã thực đơn HLV Park Hang Seo dành cho các cầu thủ trước trận đấu giúp tăng cường thể lực

Việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng giúp các cầu thủ có được thể lực và sức bền hoạt động liên tục trong khoảng thời gian dài. Vậy, thực đơn mà người thầy Park Hang Seo dành cho các học trò của mình có gì đặc biệt?
Như Quỳnh Như Quỳnh

Môn thể thao “sức bền”

 
Ngay sau chiến thắng lịch sử của U22 Việt Nam tại Sea Games 30, đội tuyển U22 đã trở về Việt Nam trong vòng tay của người hâm mộ. Qua mỗi trận đấu, dù không được trực tiếp có mặt tại sân bóng, nhưng người hâm mộ vẫn có thể cảm nhận được tốc độ, kỹ thuật cũng như phong độ của mỗi cầu thủ.
 
Điều khiến người hâm mộ phải dành sự ngưỡng mộ nhất định cho các “chiến binh” trên sân cỏ, đó là sức bền, sự dẻo dai và tinh thần chiến đấu kiên cường. Tuy không quá nổi trội về thể hình so với đối thủ, nhưng các cầu thủ của Việt Nam vẫn luôn tỉnh táo, bền bỉ và khéo léo, liên tục ghi điểm. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, người thầy “phù thủy” Park Hang Seo đã có chế độ dinh dưỡng như thế nào để giúp các học trò luôn giữ được phong độ ổn định, Sức Khỏe tốt trong những phút thi khắc nghiệt?
 
Cầu thủ Việt Nam thi đấu dẻo dai trên sân cỏ
Cầu thủ Việt Nam thi đấu dẻo dai trên sân cỏ
 
Mới đây, Đỗ Hùng Dũng - Đội trưởng U22 Việt Nam, đã có những chia sẻ về chế độ dinh dưỡng và lịch trình tập luyện giúp anh và đồng đội duy trì sức khỏe, cải thiện sức bền và đặc biệt là hồi phục thể lực nhanh chóng. Các cầu thủ luôn duy trì nề nếp sinh hoạt điều độ, hàng ngày ngủ đủ giấc để hồi phục năng lượng cho cơ thể một cách tốt nhất. Trên đội tuyển cũng có sự tư vấn dinh dưỡng từ đội ngũ y tế, các bác sĩ nên các cầu thủ đều biết nên ăn gì, ăn như thế nào trước và sau mỗi trận đấu.
 
Cầu thủ Hùng Dũng cho biết trước trận đấu 2 ngày, các cầu thủ trong đội thường xuyên ăn thịt bò, cá và cơm. Ngoài ra, mỗi ngày đều dùng thêm nhiều loại vitamin từ rau quả và các thực phẩm chức năng nhằm duy trì thể lực xuyên suốt các trận đấu. Ngoài ra, trước ngày ra sân, bữa ăn của các cầu thủ sẽ có rất nhiều mỳ Ý, cơm thể tập trung thể lực tốt nhất.
 
Tráng miệng cho các cầu thủ được chuẩn bị
Tráng miệng cho các cầu thủ được chuẩn bị
 
Tại một bài phỏng vấn, huấn luyện viên Park Hang Seo cho biết, ông đã đổi thực đơn cho các tuyển thủ Việt Nam vì mong muốn họ có một thể lực dồi dào hơn. Ông quan niệm, hình thể nhỏ không đồng nghĩa với thể lực yếu nên tăng cường bổ sung các món giàu kcal (Calories). Thầy Park khuyến khích các cầu thủ ăn đậu phụ và uống thêm sữa vì trước đó không có thói quen này.
 

Yếu tố nào cần cho sức bền?

 

Thịt bò vốn là nguồn cung cấp nguồn vitamin dồi dào, giúp duy trì sự tập trung và bổ sung thêm nhiều năng lượng hơn. Bởi vậy, thịt bò là loại thực phẩm thường thấy trong các bữa ăn của các vận động viên, cầu thủ. Với các môn thể thao cần thể lực, protein nắm vai trò quan trọng trong việc phục hồi cơ bắp. Ngoài sử dụng thanh protein làm món ăn vặt nhanh gọn, thịt bò sẽ được các cầu thủ sử dụng thường xuyên. Theo bà Nancy Rodriguez – Giáo sư Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Connecticut, Mỹ,: “Thịt bò là món ăn giàu protein chất lượng cao, cung cấp cho cơ thể các axit amin thiết yếu để tạo, duy trì và phục hồi cơ bắp”.
 
Thịt bò là thực phẩm cần thiết đối với các vận động viên
Thịt bò là thực phẩm cần thiết đối với các vận động viên
 
Được biết các loại thực phẩm có hàm lượng carbonhydrate như mì ống giúp cung cấp glucose – nhiên liệu quan trọng cho não và cơ bắp, duy trì sự tập trung và năng lượng lâu hơn. Vì thế rất phù hợp với các vận động viên thể thao. Ngoài ra, đậu phụ cung cấp một lượng nhỏ thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6, choline, mangan và selen. Đậu phụ cũng là một nguồn protein hoàn chỉnh nên có thể cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu trong chế độ ăn uống. Đặc biệt, isoflavone trong đậu phụ có thể giúp bạn tăng mật độ khoáng trong xương, đặc biệt sau thời kỳ mãn kinh. Từ đó giảm được tình trạng loãng xương do tuổi tác.
 
Món ăn trước mỗi trận đấu của các cầu thủ
Món ăn trước mỗi trận đấu của các cầu thủ 
 
Về tráng miệng, chuối là loại trái cây vừa phổ biến lại được ưa chuộng đặc biệt, dành cho các vận động viên cần thể chất. Chuối là loại thực phẩm chứa lượng kali dồi dào, một dưỡng chất giúp hạn chế tình trạng chuột rút hoặc căng cơ, giúp hệ tim mạch hoạt động hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu, việc ăn nửa trái chuối sau mỗi 15 phút tập luyện có thể mang lại hiệu quả thể lực tương đương với việc uống nước tăng lực trong khi tập luyện.
 
Các loại thực phẩm giúp tăng cường thể lực và sức bền kể thêm như: Diêm mạch, củ cải đường, hạt chia, cải bó xôi, lựu, nước ép dưa chuột muối, đỗ và trà ô-long.
 
 
Như Quỳnh (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục