Em chết, anh nhập viện vì ăn nhầm thuốc diệt chuột: Bài học lớn cho phụ huynh có con nhỏ

Chỉ có hai anh em chơi ở nhà, nhìn thấy gói thuốc chuột từ trên gác bếp rơi xuống sàn tưởng kẹo nên ăn thử. Hậu quả cô bé 2 tuổi không qua khỏi, anh trai 4 tuổi đang nguy kịch.
Hà Ly Hà Ly
Sáng 29/7, ông Lê Văn Thành - Trưởng công an xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xác nhận trên địa bàn xảy ra vụ hai anh em trai nhập viện do ăn nhầm thuốc chuột.
 

Ăn nhầm vì giống kẹo


Vụ việc xảy ra chiều 27/7, cháu Nguyễn Thị Thư (2 tuổi) trú tại xã Quỳnh Văn cùng anh trai 4 tuổi chơi ở nhà, không có người lớn trông nom. Lúc đang chơi hai cháu nhìn thấy gói thuốc diệt chuột rơi giữa sàn nhà trông đẹp giống kẹo nên bóc ra ăn.

Phải tới gần 18g tối cùng ngày khi người nhà các cháu đi làm về mới hoảng hốt phát hiện 2 cháu đã nằm bất tỉnh trên nền nhà bên cạnh gói thuốc chuột.
 
Em chết anh nhập viện vì ăn nhầm thuốc diệt chuột: Cảnh báo tới các bậc cha mẹ
Loại thuốc diệt chuột phổ biến trên thị trường hiện nay có hình dáng và màu sắc rất giống kẹo

Mọi người nhanh chóng đưa hai cháu vào Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu. Tuy nhiên, cô em gái 2 tuổi đã tử vong. Người anh trai vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo lời kể của một người hàng xóm, gia đình cháu mua gói thuốc chuột về nhưng chưa sử dụng nên để lên gác bếp. Không may gói thuốc rơi xuống đất, hai cháu thấy đẹp hiếu kỳ nên nghĩ là kẹo bóc ra ăn mới dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Mới đây nhất, tối 12/3/2019, 7 em nhỏ từ 4-17 tuổi cũng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai vì uống nhầm thuốc diệt chuột. Theo đó, các cháu trên đường đi học về một túi xách, bên trong chứa nhiều ống nước màu đỏ, và đã chia nhau uống thử. Sau khi uống, cả 7 anh chị em có biểu hiện bị ngộ độc, đau bụng, buồn nôn. May mắn không có em nào tử vong.

Sau đó, các bác sĩ đã gửi mẫu nước trong ống nhựa mà các cháu uống phải đi xét nghiệm kết quả trong đó chưa thuốc diệt chuột.

Cha mẹ không thể lơ là


Có thể thấy, hầu hết các vụ trẻ ăn nhầm thuốc chuột đều tới sự thiếu cảnh giác của cha mẹ. Người lớn mua thuốc diệt chuột về, không cất giữ cẩn thận để trẻ nhầm lẫn là đồ ăn được.
 
ThS. BS Nguyễn Thị Nga, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, loại thuốc diệt chuột phổ biến trên thị trường hiện nay là Dethmor (Warfarin), có màu sắc và hình dáng rất giống viên kẹo, ngay cả người lớn cũng có thể nhầm lẫn.
 
Em chết anh nhập viện vì ăn nhầm thuốc diệt chuột: Cảnh báo tới các bậc cha mẹ
Ảnh minh họa

Độc tính của warfarin là gây xuất huyết khi sử dụng quá liều. Nạn nhân ban đầu có thể chưa có triệu chứng ngay nhưng sau đó sẽ xảy ra hiện tượng xuất huyết chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu dưới kết mạc mắt, chảy máu não, tụ máu trong cơ…

Sau đó nạn nhân gặp rối loạn về ý thức, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nặng hơn là suy hô hấp, co giật, hôn mê nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

Thời gian 'vàng' để cấp cứu trong những trường hợp này là 6 tiếng kể từ khi ăn nhầm thuốc chuột. Khi đó, các bác sĩ dùng biện pháp để ngăn ngừa hấp thu chất độc như rửa dạ dày, dùng than hoạt và sử dụng chất giải độc đặc hiệu (vitamin K).

Nếu nạn nhân được phát hiện muộn, khi đã có dấu hiệu xuất huyết nội tạng, khả năng cao sẽ không qua khỏi.

Từ những sự việc này, các bác sĩ cảnh báo, thuốc diệt chuột loại viên có hình dạng và màu sắc bát mắt tựa những viên kẹo nên đặc biệt hấp dẫn trẻ nhỏ. Gia đình có con nhỏ hoặc người bị lẫn hay mắt kém cần cất giữ các loại thuốc này thật cẩn thận để xa tầm tay với của trẻ em, tránh trẻ ăn nhầm.

Bác sĩ khuyến cáo cách xử trí trẻ ăn nhầm các loại thuốc: Trường hợp trẻ còn tỉnh cha mẹ nên gây nôn để tống khứ các loại thuốc đã ăn phải ra ngoài. Nếu không thể nôn khan hãy cho trẻ uống nhiều nước ấm rồi gây nôn để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể. Trường hợp trẻ đã mê man, co giật thì không gây nôn mà gọi cấp cứu đưa nạn nhân đến ngay bệnh viện. 
 
Video: VTC14
 
 
Hà Ly (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục