Các nhà khoa học xác định 2 nguyên tắc `bất di bất dịch` cần áp dụng nếu muốn giảm cân

Đông đến khiến việc giảm cân của chị em càng trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp giảm cân hiệu quả, điều đầu tiên cần biết là phải áp dụng 2 nguyên tắc quan trọng này.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Chia sẻ về vấn đề giảm cân, các nhà khoa học nổi tiếng thế giới đã nêu ra 2 nguyên tắc đơn giản giúp bạn ăn ít hơn, hạn chế tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh mà không cần bất kỳ sự ép buộc nào.
 

Nguyên tắc 1: Thay đổi kích cỡ đĩa, bát

 
Đây là nguyên tắc dựa trên thuật ngữ vật lý học dạ dày (vật lý ẩm thực). Thuật ngữ này nghiên cứu về vấn đề làm thế nào môi trường xung quanh ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của chúng ta. Theo đó, tất cả mọi thứ từ trọng lượng đồ vật đến hình dạng, kích thước và màu sắc của đĩa, bát đều có thể quyết định bạn sẽ tiêu thụ bao nhiêu thực phẩm.
 
Các nhà khoa học xác định 2 nguyên tắc
Tất cả mọi thứ từ trọng lượng đồ vật đến hình dạng, kích thước và màu sắc của đĩa, bát đều có thể quyết định bạn sẽ tiêu thụ bao nhiêu thực phẩm.
 
Đầu tiên, vứt bỏ tất cả những chiếc đĩa, bát cỡ lớn và chọn cho mình loại có kích thước nhỏ hơn. Một nghiên cứu gần đây khẳng định, cùng một lượng thức ăn nhưng khi bày trên 2 đĩa có kích thước khác nhau sẽ mang lại những cảm nhận khác nhau. Nếu bạn đặt một phần nhỏ vào một cái đĩa lớn, tâm trí sẽ cho bạn biết đồ ăn không đủ và bạn có thể sẽ lấy thêm cho đến khi đĩa đầy, dẫn đến việc ăn quá nhiều.
 
Tuy nhiên, nếu bạn cho phần thức ăn tương tự vào một cái đĩa nhỏ hơn, thức ăn theo đó nhìn sẽ nhiều hơn khiến bạn cảm thấy thức ăn như vậy là quá đủ để thỏa mãn cơn đói. Nói cách khác, nếu bạn chuyển từ chiếc đĩa 30cm sang đĩa 25cm, bạn sẽ giảm được 22% lượng calo tiêu thụ. Sự khác biệt về nhận thức kích thước này được gọi là Ảo tưởng Delboeuf.
 

Nguyên tắc 2: Chọn đúng màu sắc

 
Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngoài kích thước thì màu sắc cũng đóng một vai trò lớn đến lượng thức ăn bạn tiêu thụ. Để Giảm cân, bạn cần chọn những chiếc đĩa tương phản với thực phẩm mình muốn ăn.
 
Các nhà khoa học xác định 2 nguyên tắc
Ngoài kích thước thì màu sắc cũng đóng một vai trò lớn đến lượng thức ăn bạn tiêu thụ.
 
Nghiên cứu đã chỉ ra, nếu bạn đặt nước sốt trắng vào một đĩa trắng, bạn có thể sẽ ăn quá sức. Điều này là do các màu hòa trộn với nhau và khiến khẩu phần ăn nhìn có vẻ ít ỏi.
 
Nhưng nếu bạn đặt nước sốt trắng vào một cái đĩa màu đỏ, độ tương phản sẽ cao hơn khiến bạn tiêu thụ đồ ăn ít đi. Theo kết quả nghiên cứu, chọn đĩa có màu sắc tương phản với thực phẩm có thể giảm đến 30% lượng thực phẩm tiêu thụ của một người.
 
Nói cách khác, càng có nhiều sự tương phản giữa màu sắc đồ ăn và chén đĩa của bạn thì càng tốt. Bạn có thể thay đổi màu sắc của bàn ăn hoặc màu của khăn trải bàn cũng giúp bạn đạt được độ tương phản mong muốn. Nếu có thể, hãy chọn đồ có màu xanh nước biển. Đây được coi là một chất ức chế sự thèm ăn, thực tế không có thực phẩm tự nhiên nào có màu này nên sẽ luôn xuất hiện sự tương phản.
 
Các nhà khoa học xác định 2 nguyên tắc
Nói cách khác, càng có nhiều sự tương phản giữa màu sắc đồ ăn và chén đĩa của bạn thì càng tốt. 
 
Bonus: Một mẹo nhỏ nên nhớ đó là, uống ít nhất 1 ly nước đầy trước bữa ăn. Nước sẽ làm đầy dạ dày khiến bạn ăn ít đi, giúp bạn dễ dàng cắt giảm calo từ chế độ ăn uống và giữ nước nhiều hơn. Uống 0,5 lít (17 oz) nước cũng giúp bạn đốt cháy thêm khoảng 30% calo mỗi giờ sau khi uống. Điều này nghe có vẻ rất tuyệt vời phải không?
 
Bữa ăn Eat Clean - Cơm gạo lứt thịt gà xào súp lơ. Nguồn: Emma Pham Kitchen.
 
Xem thêm: Không chỉ là bài thuốc trị tiểu đường hiệu quả, phụ nữ còn nhất định phải ăn cải xoong vì lý do này
 
Thùy Nguyễn (Theo Brightside)

Tin nổi bật cùng chuyên mục