Giữ trí nhớ minh mẫn

Trí nhớ là món quà tặng vô giá mà tạo hóa đã trao cho con người.Suy giảm trí nhớ là ngưỡng cửa đầu tiên của bệnh lý mất trí nhớ. Vì thế, hãy giữ gìn trí nhớ minh mẫn ngay từ bây giờ bằng những cách dưới đây!  
Vũ Thanh Vũ Thanh

Không uống rượu

Người nghiện rượu lâu năm sẽ bị tổn thương não do thiếu dinh dưỡng, có nguy cơ cao bị giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.Tập luyện trí óc sẽ giúp trí nhớ minh mẫn hơn. Bạn có thể rèn luyện trí óc bằng cách luôn học tập những kỹ năng mới, chẳng hạn như: Chơi nhạc cụ, chơi ô chữ, học ngoại ngữ hoặc các môn học mà mình yêu thích. Tạo thú vui mới như trồng cây, chạy xe đạp, vẽ tranh, cắm hoa. Tình nguyện làm các công việc xã hội. Đọc sách báo, xem ti-vi để theo dõi tình hình trong nước cũng như trên thế giới.

Khi bị stress, não sẽ phóng thích nhiều chất chống stress (ví dụ như cortisol). Các chất này quá nhiều có thể gây tổn thương não. Stress kéo dài có thể làm bạn lo âu và trầm cảm. Đây là một bệnh lý thường gây giảm trí nhớ. Hãy nghỉ vài phút khi thấy quá căng thẳng, hít vào thật sâu và thư giãn. Nếu thấy căng thẳng kéo dài, hãy đơn giản hóa cuộc sống, sắp xếp lại công việc, đặt ra các mục tiêu cụ thể và đúng mức cho mỗi ngày, thậm chí cắt bỏ bớt công việc.

giu tri nho minh man
Uống rượu lâu năm sẽ ảnh hưởng tới não

Nên xây dựng chế độ ăn nhiều trái cây và rau cải. Đây là thức ăn chứa nhiều chất chống ô-xy hóa để bảo vệ tế bào não. Đặc biệt, phải hạn chế chất béo và tránh ăn khuya.

Bảo vệ đầu của bạn

Chấn thương đầu có thể gây tụ máu trong não hoặc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý mất trí nhớ.Hãy bảo vệ đầu khi chơi thể thao. Đặc biệt, phải đội nón bảo hiểm khi chạy xe máy. Tên bạn có thể sẽ được thêm vào danh sách những người mất trí nhớ nếu bạn cứ tiếp tục hút thuốc. Người hút thuốc lá có nguy cơ bị Alzheimer và sa sút trí tuệ do bệnh lý mạch máu não gấp hai lần so với người không hút thuốc. Hãy dừng hút thuốc ngay, vẫn chưa muộn!

Tập thể dục giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, các cơ quan chậm lão hóa, đặc biệt là các giác quan. Nó giúp tiếp nhận các thông tin nhanh hơn và giữ lâu hơn. Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày còn giúp phòng ngừa stress và các bệnh lý gây giảm trí nhớ. Hãy trình bày với bác sĩ tình trạng suy giảm trí nhớ của mình. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế của trí nhớ và gợi ý cho bạn những giải pháp thích hợp (với các lời khuyên đơn giản, huấn luyện thực hành trí nhớ).

Bác sĩ sẽ tầm soát các yếu tố bệnh lý có thể làm nặng thêm tình trạng giảm trí nhớ của bạn, như: cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn mỡ máu… cũng như các tật của tai và mắt ảnh hưởng đến sự thu thập thông tin cho trí nhớ.

Tin nổi bật cùng chuyên mục