5 thói quen cực sai lầm khi ăn cơm hầu hết người Việt mắc phải

Cơm là món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người Việt nhưng ăn cơm cũng cần phải đúng cách để không gây hại cho sức khỏe.
SKCĐ SKCĐ

1. Ăn thức ăn trước, ăn cơm sau

Không nên ăn thức ăn trước rồi mới ăn cơm sẽ gây hại cho sức khỏe về lâu dài.
 
Không nên ăn thức ăn trước rồi mới ăn cơm sẽ gây hại cho Sức Khỏe về lâu dài.

Trẻ em thường rất thích ăn các loại thức ăn trước rồi mới ăn cơm sau. Cha mẹ cũng thường đồng ý với con và để trẻ ăn thỏa thích rồi sau đó ăn cơm chan canh.

Tuy nhiên đây là cách ăn gây hại cho sức khỏe lâu dài của bé. Trẻ ăn thức ăn rồi mới ăn cơm sẽ dễ chán cơm, thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn là ăn thức ăn trước khiến cho đạm trong thức ăn chuyển ngay thành axit uric bám vào các khớp xương, là nguyên nhân hình thành bệnh gout về lâu dài.

Chính vì vậy các bậc phụ huynh hãy cho bé ăn hợp lý, nên ăn cơm cùng thức ăn để hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.

2. Ăn cơm nguội

Cơm nguội để lâu dễ gây ngộ độc.
 
Cơm nguội để lâu dễ gây ngộ độc.

Thói quen tận dụng cơm nguội, đặc biệt là để làm cơm rang dễ gây bệnh vì cơm nguội để quá lâu dễ đưa bệnh vào người.

Kể cả cơm nguội không có dấu hiệu hư hỏng như biến chất, chua, ôi thiu hoặc đã được rang hay hâm nóng lại thì vẫn có thể gây ngộ độc. Các triệu chứng điển hình đó là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi...

Chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm nóng vừa để nguội. Cơm bảo quản trong tủ lạnh không quá 24h và không ăn cơm khi có các dấu hiệu khác thường.

3. Ăn gạo trắng vì đẹp mắt

 
Nên chọn các loại gạo không xay xát quá kĩ.
 
Nên chọn các loại gạo không xay xát quá kĩ.

TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết các loại gạo trông trắng và đẹp mắt là do quá trình xay sát kỹ nên đã làm mất đi các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như các vitamin nhóm B nhất là vitamin B1, chất xơ…

Chúng ta nên chọn các loại gạo không xay xát quá kĩ cho bữa ăn hàng ngày. Có thể chọn gạo lứt thay gạo thường vì gạo lứt không bị xay sát kỹ, vẫn còn lớp cám gạo bên ngoài hạt gạo, có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài ra ăn gạo lứt còn hỗ trợ kiểm soát đường huyết, hỗ trợ dự phòng và điều trị đái tháo đường.

4. Ăn cơm chan canh

 
Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm lại.
 
Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm lại.

Ăn cơm chan canh là thói quen vô cùng phổ biến tuy nhiên đây là thói quen rất xấu. Chúng ta nên hạn chế các loại nước canh, nước lọc hay nước ngọt khi ăn cơm. Vì bất kì loại nước nào cũng ảnh hưởng đến quy trình tiêu hóa, tăng kích thích dạ dày. Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm lại.

Ngoài ra ăn cơm chan canh khiến thức ăn được nuốt nhanh hơn, không hấp thụ nước bọt đã tiêu hóa xuống dạ dày, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Thức ăn chưa được nghiền nát, vẫn đang ở dạng cứng khi vào dạ dày dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày, dạ dày làm việc nhiều hơn sẽ dễ đau và lâu dài gây ra bệnh đau dạ dày, nguy cơ ung thư dạ dày.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên ăn nhai kĩ sau đó uống bất kì loại nước nước gì sau cùng, kể cả nước canh.

5. Uống trà trong và sau khi ăn cơm

 
Uống trà sau khi ăn  làm loãng men tiêu hóa, hạn chế khả năng tiêu hóa của dạ dày.
 
Uống trà sau khi ăn làm loãng men tiêu hóa, hạn chế khả năng tiêu hóa của dạ dày.

Đây là sai lầm khi ăn cơm của rất nhiều người Việt và đã trở thành một thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều người uống trà trong và sau khi ăn cơm để tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn, dễ tiêu hóa tuy nhiên điều này lại không hề tốt.

Trong nước trà chứa hàm lượng lớn tanin, khi kết hợp với prôtein có trong các thực phẩm như: thịt, trứng, sữa, thực phẩm họ đậu… sẽ tạo thành các chất cặn gây đầy bụng. khó tiêu, các chất kết tủa và lâu ngày có thể dẫn tới bệnh sỏi thận. Ngoài ra uống trà sau khi ăn cũng làm loãng men tiêu hóa, hạn chế khả năng tiêu hóa của dạ dày.

Chỉ có trà hoa cúc nhạt là không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tuy nhiên 1 cốc nước lọc sau khi ăn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bạn chỉ nên uống trà sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng.
 
 
Video: Cuộc Sống Hạnh Phúc
 

Thanh (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục