'Học lỏm' ngay 6 quy tắc của người Nhật để khỏe mạnh và dẻo dai hơn

Bí quyết sống của tác giả người Nhật Aikido Katsuzo Nishi được ghi trọn vẹn trong cuốn sách "Làm Sạch Tâm Hồn - Các Bài Tập Thiền + Những Phương Thức Phục Hồi Sức Khỏe Theo Tự Nhiên".
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Kỹ sư người Nhật, giáo viên Aikido Katsuzo Nishi từng là một cậu bé vô cùng yếu ớt. Các bác sĩ từng nói với cha mẹ rằng ông sẽ chết trước năm 20 tuổi. Để cải thiện sức khỏe cho con trai, cha mẹ Katsuzo đã gửi ông đến một tu viện Phật giáo. Tại đây, ông đã dành 3 năm để học các kỹ thuật thiền và kiếm thuật khác nhau.
 
Để tìm kiếm các cách cải thiện sức khỏe cho mình, Katsuzo đã đọc rất nhiều cuốn sách đương đại được viết bởi các bác sĩ hiện đại cũng như các chuyên luận cổ về y học phương Đông và châu Âu. Cuối cùng, Katsuzo đã tự viết ra tác phẩm của chính mình, trong đó đặt ra hệ thống của chính mình để tăng cường cơ thể. Cuốn sách được xuất bản năm 1927 khi Katsuzo 44 tuổi.
 
Hôm nay, các bạn hãy thử làm quen với hệ thống Katsuzo, đã thu hút rất nhiều người theo dõi trên khắp thế giới kể từ lần đầu tiên xuất bản cách đây hơn 90 năm.
 

Quy tắc 6: Giữ một cái lưng thẳng

 
Chúng ta điều biết, độ cong của cột sống có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho nội tạng. Đó là lý do tại sao việc kiểm soát tư thế cả ngày, thậm chí cả ban đêm rất quan trọng.
 
 
Katsuzo khẳng định, việc duy trì cột sống thẳng giúp bạn cao hơn 2cm, có tác dụng tích cực với cơ quan tiêu hóa về hệ tuần hoàn.
 

Quy tắc 5: Giữ đốt sống cổ bằng con lăn thay vì gối

 
Người Nhật tin rằng, vẹo cột sống cổ là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy cuộc sống của bạn sẽ bị rút ngắn. Việc kiểm soát vị trí đầu vào ban ngày có vẻ khá dễ dàng, nhưng ban đêm thì không. Đó là lý do tại sao Katsuzo khuyên bạn nên lấy một chiếc gối cứng hoặc một con lăn, đặt đốt sống thứ 3 và thứ 4 của cổ trên đó.
 
 
Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy khó chịu. Khi đó, bạn nên bọc con lăn vào nhiều lớp vải, rồi loại bỏ dần từng ngày.
 

Quy tắc 4: Bài tập cá vàng

 

 
Nằm thẳng trên sàn cứng.
 
Giơ tay lên.
 
Đặt lòng bàn tay bạn vuông góc với sàn nhà.
 
Mở rộng lòng bàn tay trái về phía trước, không nâng lên khỏi sàn. Tương tự với bên tay phải. Lặp lại bài tập trong hai phút.
 
Đặt hai bàn tay đan dưới cổ, bắt chéo chúng với đốt sống thứ 3 và thứ 4. Chụm chân lại với nhau, mở rộng lòng bàn chân sang 2 bên. Di chuyển chân sang trái và phải để cơ thể rung lên. Lặp lại bài tập trong hai phút.
 

Quy tắc số 3: Cải thiện tuần hoàn mạch máu

 
 
Nằm trên một bề mặt cứng và bằng phẳng.
 
Đặt một con lăn cứng dưới đốt sống thứ 3 và thứ 4 của cổ.
 
Nâng cao chân và cánh tay của bạn, hơi uốn cong khuỷu tay và đầu gối, thư giãn càng nhiều càng tốt.
 
Lắc tay và chân. Lặp lại bài tập này trong 1-3 phút.
 

Quy tắc số 2: Kết hợp cả lòng bàn tay và lòng bàn chân

 
Vị trí bắt đầu: Nằm trên một bề mặt cứng và phẳng, đặt một con lăn cứng dưới đốt sống thứ 3 và thứ 4 của cổ. Cong đầu gối sao cho chân vẫn chạm sàn, chụm lòng bàn chân lại với nhau. Lặp lại bài tập 10 lần.
 
 
Chập 2 lòng bàn tay để vuông góc với cơ thể và ấn các ngón tay vào nhau. Lặp lại, nhưng lần này ấn cả lòng bàn tay. Ấn cả lòng bàn tay vào nhau và nhấc tay lên, sau đó đặt chúng trở lại sau đầu, không thay đổi vị trí.
 
Đặt lòng bàn tay của bạn (vẫn để chập vào nhau) trở lại trên người và di chuyển về phía chân. Di chuyển bàn tay về phía trước đến phía sau, từ vú đến háng 10 lần.
 
Sau đó, giơ hai bàn tay vuông góc với cụm dây thần kinh bụng, di chuyển đến chân và sau đó đặt chúng phía sau đầu.
 
Đặt bàn tay trở lại trên vị trí trước bụng, nâng cao lòng bàn tay và bắt đầu di chuyển chân về phía trước và phía sau, giữ cho lòng bàn chân liên kết với nhau.
 
Kết hợp cả động tác tay và chân. Nếu cảm thấy đau, hãy giảm số lần lặp lại. Quay trở lại vị trí bắt đầu, nhắm mắt nghỉ ngơi trong 10 phút.
 

Nguyên tắc 1: Bài tập cột sống và dạ dày

 
Vị trí bắt đầu: Ngồi khoanh chéo chân; hạ vai xuống một chút. Lặp lại mỗi bài tập 10 lần. Bài tập thực hiện như sau: duỗi hai tay ra trước mặt, vuông góc với sàn nhà. Cúi đầu sang trái và nhìn về phía sau lưng. Làm tương tự sang bên phải. Thực hiện các hành động tương tự khi nâng tay.
 
 
1. Di chuyển vai lên và xuống mà không thay đổi vị trí của cánh tay.
 
2. Di chuyển bàn tay trở lại vị trí bắt đầu, nhẹ nhàng cúi đầu về phía vai trái, sau đó lặp lại bài tập cho vai phải.
 
3. Đặt tay lên đầu và ngẩng đầu, duỗi cằm. Sau đó cúi đầu xuống để cằm chạm vào ngực.
 
4. Nâng hai cánh tay sang hai bên, giữ chúng song song với sàn và uốn cong khuỷu tay. Đưa hai tay chắp lại trước mặt, vòng ra sau và chạm cằm vào ngực. Sau đó dang hai tay ra hai bên, đưa hai xương bả vai gần nhau, duỗi thẳng lưng, ngửa đầu ra sau và giữ tư thế này trong 7 giây.
 
5. Ngồi ở vị trí bắt đầu và lặp lại bài tập 1, di chuyển vai lên khi bạn hít vào và thả xuống khi bạn thở ra.
 
6. Giữ nguyên tư thế bắt đầu bài tập lưng và bụng, uốn cong trái và phải, căng và thư giãn dạ dày trong 10 phút.
 
Katsuzo Nishi chắc chắn, tất cả những gì chúng ta cần để khỏe mạnh đã có sẵn trong người. Những gì chúng ta cần làm là ngừng lười biếng và sử dụng các tài nguyên vô giá mà chúng ta có.
 
Cách thông minh hơn mỗi ngày bằng thiền định. Nguồn: HatBuiNho
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Brightside)

Tin nổi bật cùng chuyên mục