Người dân Nam Sài Gòn còn sống chung với kẹt xe ít tới năm 2025

Đó là phát biểu của ông Trần Quan Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM trong phiên chất vấn, kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa IX.
Ngày 13/7, trước chất vấn của các đại biểu (ĐB) về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm đã được ghi vốn, như bãi xe ngầm vẫn còn "đắp chiếu", điểm đen tai nạn giao thông tại cầu Phú Mỹ vẫn chưa có giải pháp căn cơ.
 
Bên cạnh đó, tiến độ một số công trình giao thông trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường Huỳnh Tấn Phát… cũng được nhiều đại biểu quan tâm và đề nghị Giám đốc Sở GTVT trả lời.
 
ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn vấn đề "điểm đen" giao thông cầu Phú Mỹ.
 
Cụ thể, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng diện tích bến bãi trên địa bàn TP chỉ đáp ứng 30% nhu cầu. Riêng diện tích các bãi đậu xe chỉ đáp ứng 1% nhu cầu. Bà Trâm đề nghị tư lệnh ngành giao thông thành phố cung cấp thêm thông tin về quy hoạch phát triển các bãi đậu xe ngầm của TP.
 
Trả lời ĐB, ông Lâm cho rằng: "Với phương pháp mô phỏng giao thông cho thấy điểm nghẽn đáng lo ngại nhất của TP là khu vực Tân Sơn Nhất và phía Nam vì hạ tầng đã vượt ngưỡng. Đến năm 2025 tuyến Metro Số 1 đi vào khai thác thì giao thông phía Nam tiếp tục khó khăn. Đây là dự báo có cơ sở khoa học đã được kiểm tra".
 
Ông Lâm cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc làm thêm đường thì giải pháp về giao thông công cộng là bắt buộc.
 
Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm trả lời các câu hỏi của đại biểu.
 
Thông tin về quy hoạch các bãi xe ngầm, Giám đốc Sở GTVT cho biết, khu trung tâm TP được quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, Công trường Lam Sơn và Công viên Lê Văn Tám.
 
“Đây là các công trình đòi hỏi suất đầu tư rất lớn và gặp nhiều vướng mắc nên tiến độ bị chậm. TP đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án ở Công viên Lê Văn Tám vì động thổ suốt 10 năm nhưng không khởi công được. Còn các dự án khác, Sở GTVT sẽ làm đầu mối chủ trì để làm việc với các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ” - ông Lâm nhấn mạnh.
 
Về các dự án "giải cứu" khu Nam, ông Lâm cho biết nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được chuyển cho Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông, đang ở giai đoạn duyệt thiết kế. Đến cuối năm sẽ khởi công 2 hầm chui trực thông trên đường Nguyễn Văn Linh và phấn đấu hoàn thành vào quý I năm 2021.
 
Còn đường Huỳnh Tấn Phát (nối trung tâm TP đi huyện Nhà Bè, Cần Giờ) - là trục đường có chức năng vận tải rất lớn, TP đã nâng cấp một đoạn. Phần từ cầu Phú Xuân đến Bình khánh đã duyệt thiết kế, đang tổ chức đấu thầu, chậm nhất tháng 12 khởi công.
 
Riêng về tiến độ cầu Thủ Thiêm 2, ông Lâm nói dự án bị chậm tiến độ do vướng đất của Tổng Công ty Ba Son (Bộ Quốc phòng).
 
Mới đây, Thành ủy đã thống nhất với Quân ủy Trung ương giao trước 5.000 m2 trên đường Tôn Đức Thắng. Hiện cầu Thủ Thiêm 2 đang được thực hiện theo hình thức BT, đây là cầu dây văng rất đẹp nên khi hoàn thành không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn là điểm nhấn về kiến trúc TP.
 
Ông Trần Quan Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong chương trình đột phá, TP đặt ra 172 dự án giao thông cần triển khai với tổng nguồn lực 393 tỉ USD, nhưng nguồn vốn đã được bố trí bao gồm ngân sách, ODA và PPP chỉ đạt 15%. Hiện TP đã hoàn tất được 45 dự án, đến năm 2020 phải xong tiếp 22 dự án và 41 dự án phải hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Ái Nhi
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục