Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (Hà Nội): Nước sinh hoạt trong bể chứa rác thải và bùn đất

Trước phản ứng gay gắt của cư dân khu đô thị (KĐT) Thanh Hà Cienco5 về tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm, ông Lương Thanh Lưu - Giám đốc chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà cho biết: Hiện BQL dự án đang kết hợp với chủ đầu tư (CĐT) để khắc phục tình trạng này.
Chi Nguyễn Chi Nguyễn

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì họ đã nhiều lần kiến nghị đến CĐT, thậm chí kiến nghị đến cả Bộ TN&MT nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Đáng chú ý, ngày 10-7 mới đây, khi thau bể nhà HH02-1C đã phát hiện phía trong bể nước có nhiều rác thải và bùn đất.

Hàm lượng Asen vượt hai lần

Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại tòa nhà HH01A, HH03-A,B,C và các tòa nhà khác tại dự án KĐT Thanh Hà Cienco 5 (do Công ty Cienco 5 Land thuộc Tập đoàn Mường Thanh làm CĐT) ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội liên tục phản ánh, gửi đơn đến các cơ quan chức năng “kêu cứu” về tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm tại KĐT này. Cụ thể, người dân phản ánh, từ khi nhận nhà và chuyển về KĐT này sinh sống, cư dân đã phải chịu cảnh nước sinh hoạt bẩn, có màu vàng đục và có mùi hôi tanh khó chịu.

khu do thi thanh ha cienco 5 ha noi nuoc sinh hoat trong be chua rac thai va bun dat
Người dân nhiều lần đấu tranh nhưng tình trạng nước vẫn không được cải thiện.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Thanh Lưu - Giám đốc chi nhánh dịch vụ Nhà ở Thanh Hà cho biết: Cách đây khoảng 3,4 tháng cư dân có đề nghị về vấn đề nước sinh hoạt ô nhiễm và chúng tôi cũng đã rất tích cực để khắc phục tình trạng này. “Chúng tôi đã họp với cư dân nhiều lần để giải quyết và hiện tại chúng tôi đang kết hợp với CĐT để khắc phục vấn đề nước sạch cho cư dân. Tình trạng nước tại KĐT hiện nay “gần được” rồi, trước đây hàm lượng Asen gấp 5, gấp 6 lần, bây giờ chỉ còn gấp đôi thôi”, ông Lưu thông tin. Về phản ánh của nhiều cư dân liên quan đến việc có nhiều rác thải trong bể chứa nước, ông Vinh cho rằng thông tin này không hoàn toàn đúng. “Người ta có đưa lên mạng nói trong bể có rác nọ rác kia, nhưng thực tế chỉ có một ít thôi chứ không phải nhiều như người ta nói. Hơn nữa rác cũng có nhiều loại khác nhau, một phần do nhà thầu đưa các bao tải chất rắn xuống để ngăn các bể nước với nhau, không để khoang nọ chảy sang khoang kia để thau bể cho dễ” - ông Lưu khẳng định.

Còn về về thông tin phản ánh liên quan đến tình trạng rò rỉ nước từ bên ngoài vào bể chứa, ông Lưu cho rằng bể chứa nước dày đến 80cm nên không có chuyện rò rỉ nước từ bên ngoài vào. “Cư dân có đưa một số hình ảnh trên mạng về nước chảy từng dòng trong bể, nhưng thực tế đây là nước chảy từ bể nọ sang bể kia chứ không có chuyện nước chảy ở ngoài vào. Vừa rồi sau khi thau bể, chúng tôi đã mời cư dân xuống kiểm tra và đã “được” hết rồi”- ông Lưu cho hay. Về nguồn nước thì chúng tôi ký hợp đồng mua nước với Công ty CP nước sạch Hà Đông. Trước đây chúng tôi từng mua nước của Nhất Phát nhưng phát hiện tình trạng Asen vượt ngưỡng nên từ ngày 19/5 mới đây, chúng tôi đã dừng mua nước của Nhất Phát, ông Lưu cho biết thêm. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Lại Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông lại cho rằng doanh nghiệp này không cung cấp nước cho KĐT Thanh Hà Cienco5?

Bể nước có bùn và rác thải

Về phía cư dân KĐT Thanh Hà Cienco5, theo người dân tình trạng nước tại KĐT này hiện tại vẫn không được cải thiện. Vẫn là nguồn nước ô nhiễm, người dân KĐT này vẫn không dám sử dụng. Cụ thể, chị Nguyễn Thùy Linh, một cư dân tại tòa HH02-1C cho biết: Nước hiện tại vẫn không khác gì nước trước đây cả. Vẫn có màu vàng đục, có mùi hôi tanh khó chịu. Trong khi đó, BQL dự án và CĐT vẫn “đá bóng” trách nhiệm cho nhau, không giải quyết dứt điểm để chúng tôi có nước sạch sinh hoạt. “CĐT nói đang giải quyết, vậy đang giải quyết ở đây cụ thể thời gian là như thế nào? Giải quyết từ bao giờ? Giải quyết đến đâu rồi? Bao giờ giải quyết xong? Vì vấn đề này chúng tôi đã kiến nghị rất lâu, đến gần 1 năm nay rồi chứ không phải 1, 2 tháng nữa” - người dân bức xúc.

Trên thực tế, tình trạng nước bẩn, nhiễm Asen tại KĐT này kéo dài đã lâu, kể từ khi các căn hộ được bàn giao, người dân chuyển về sinh sống đã xảy ra tình trạng này và cho đến nay vẫn chưa được giải quyết, người dân phải dùng nước bẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, Sức Khỏe của hàng nghìn cư dân. Đáng nói, trước tình trạng này, CĐT không đưa ra phương án giải quyết triệt để cũng như không có câu trả lời thỏa đáng để người dân an lòng mặc dù cư dân đã nhiều lần phản ánh, đấu tranh, yêu cầu CĐT và BQL dự án khắc phục tình trạng này. Thế nhưng sự thờ ơ của CĐT trước sự việc này đã khiến hàng nghìn cư dân tại đây càng thêm bức xúc. Cư dân đã nhiều lần căng băng rôn phản đối CĐT và yêu cầu được cấp nước sạch nhưng vẫn không được hồi đáp.

Trước tình trạng trên, các hộ dân cả 9 tòa nhà tại KĐT này đã đồng loạt phủ đỏ băng rôn, thể hiện sự phải đối quyết liệt và “tố cáo” thái độ “vô trách nhiệm” của CĐT dự án này. Đỉnh điểm, đến tối 10/7, bể nước tại tòa nhà HH02-1C được tiến hành thau rửa, người dân đã tập trung quanh khu vực này và phát hiện phía trong bể nước có nhiều rác thải, bùn đất nên đã yêu cầu được chính quyền địa phương là UBND huyện Thanh Oai và UBND xã Cự Khê đến ghi nhận và lập biên bản hiện trường nhưng không được giúp đỡ... Như vậy, đã gần 1 năm kể từ thời điểm bàn giao nhà, cư dân Thanh Hà Cienco 5 đã nhiều lần bức xúc kêu cứu đến CĐT, các cơ quan chức năng, chính quyền huyện Thanh Oai và thậm chí kiến nghị lên cả Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, thế nhưng hiện tại tình trạng nước tại KĐT này vẫn không được cải thiện.

Tin nổi bật cùng chuyên mục