Lý do khiến bạn giảm cân thất bại khi `càng ăn kiêng càng tăng cân`

Không ít người khi bắt đầu chế độ ăn kiêng thì hừng hực quyết tâm, mà sau một thời gian bỗng giật mình phát hiện ra mình càng ăn kiêng thì cân nặng tăng lên. Vậy lý do khiến bạn thất bại trong giảm cân là gì?
Lan Chinh Lan Chinh
Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn kiêng không đem lại kết quả Giảm cân lâu dài, vì rất nhiều người ăn kiêng đã tăng cân nhiều hơn sau khi kết thúc chế độ ăn. Một số những chế độ ăn kiêng dễ thất bại như: ăn phần ăn ít, giới hạn calo, kiêng hoàn toàn vài nhóm thức ăn như low-carb hoặc kiêng đường. 

Lý do những chế độ ăn kiêng thất bại

Dù chăm chỉ đến mấy, bạn vẫn thất bại trong việc giảm cân mà không biết tại sao (Ảnh minh họa: Internet)

1. Thoát khỏi chế độ ăn kiêng làm bạn... nghiện ăn hơn

Cắt bỏ hoặc kiêng cữ hoàn toàn một loại thực phẩm khiến bạn nghĩ đến nó nhiều hơn, thèm ăn hơn và dễ dẫn tới phá hỏng chế độ ăn, hoặc ăn nhiều hơn trước khi ăn kiêng. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn kiêng lấy khẩu phẩn pizza lớn hơn người bình thường.
 
2. Ăn kiêng khiến cho con người dễ stress

Khi bạn luôn phải nghĩ ngợi rằng nên ăn gì và phải kiêng những gì khiến đầu óc cũng như tâm lý bạn luôn trong trạng thái căng thẳng và điều đó làm cho năng lượng tâm lý của bạn cạn kiệt.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra được những người ăn kiêng vất vả hơn người khác trong việc học hỏi thông tin mới, giải quyết vấn đề và tự kiềm chế bản thân. Rất nhiều phụ nữ ăn kiêng giảm được kalo nhưng chỉ số hormone căng thẳng cortisol lại tăng lên.

Giải pháp để ăn kiêng thành công và khỏe mạnh

 
Việc giữ tinh thần thoải mái và suy nghĩ tích cực là quan trọng nhất khi ăn kiêng (Ảnh minh họa: Internet)

Những chế độ ăn kiêng ngặt nghèo có thể không thích hợp với bạn. Những thay đổi đơn giản, chậm rãi trong thói quen ăn uống hàng ngày mới là cách tốt nhất để giảm cân.

- Tập trung vào lượng calo (ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn). Việc tập thể dục thể thao giúp cho cơ thể bạn dẻo dai và có sức bền tốt hơn.

- Ăn các loại thực phẩm có hàm lượng glycemic thấp như các loại hạt, thịt gà, cá, các loại rau xanh, xà lách... Có thể ăn các loại chất béo thực vật như bơ, quả hạch hoặc dầu hạt...
 
- Ăn uống đúng bữa và không ăn khi không đói để hạn chế tích lũy mỡ thừa trong cơ thể.
 
- Giảm bớt dần việc ăn hàng. Các bữa ăn ngoài hàng thường có xu hướng nhiều calo, chất béo bão hòa, muối và ít canxi, chất xơ, các chất dinh dưỡng hơn những món tự nấu.  

Hãy bắt đầu từ những thói quen có lợi để thay đổi bản thân chậm rãi. Khi đã có chế độ sống lành mạnh thì việc ăn kiêng cũng sẽ nhẹ nhàng hơn với bạn, không bị giày vò bởi cảm giác thèm ăn, cân nặng và sức khỏe cũng sẽ đạt đến tình trạng cân bằng tốt hơn.
 
Thanh (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục