Massage để tiêu hóa tốt

Một số thao tác massage đơn giản cho vùng bụng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn khi bạn bị đầy hơi hoặc trướng bụng.
Chi Nguyễn Chi Nguyễn

Tự massage sau bữa ăn rất có ích cho hoạt động của dạ dày và đường ruột. Đây còn là giải pháptự nhiên làm mềm thành bụng, loại trừ áp lực, đồng thời còn giúp kích thích những chuyển động của nhu động ruột (đó là những co rút dạng lượn sóng, thực hiện chức năng thúc đẩy sự tiêu hóa của thức ăn và các cơ quan trong cơ thể). Để bắt đầu, bạn hãy nằm ở tư thế duỗi thẳng lưng, đặt một chiếc gối nhỏ dưới hai đầu gối, thư giãn cho bụng, sau đó thực hiện 3 thao tác massage dưới đây:

massage de tieu hoa tot
Massage vùng bụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Xoa bụng theo đường tròn: Dùng hai lòng bàn tay đặt sát bụng và thực hiện thao tác xoa tròn đều liên tục lên bụng một cách nhẹ nhàng. Xoa theo chiều ngược của kim đồng hồ, như thể bạn muốn đẩy cho thực phẩm trong ruột tiến về phía trước.Khi bắt đầu, hãy xoa bằng những đường tròn nhỏ quanh rốn, kế đến xoa cho vòng tròn lớn dần đến toàn vùng bụng. Sau đó, trở về lại vị trí ban đầu. Thực hiện thao tác này trong vòng 2-3 phút. Nếu có thể, bạn hãy nhúng hai bàn tay vào nước ấm trước để tạo cảm giác dễ chịu và massage trực tiếp lên da bụng. Cũng có thể chọn loại dầu massage dược thảo để thực hiện các thao tác dễ dàng hơn.

Xoa nắn bụng nhẹ nhàng: Hãy ngồi thẳng lưng và thực hiện thao tác massage bằng cách xoa nắn lên phần cao nhất (vị trí của dạ dày) và phần dưới thấp của bụng, dưới rốn (vị trí của ruột). Các thao tác này giúp làm mềm dẻo mô và giảm nhẹ những cơn co thắt của bắp thịt. Dùng hai bàn tay kéo nhẹ phần thịt của bụng lên, sử dụng các ngón tay để xoa bóp nhẹ nhàng tương tự như bạn đang nắn những viên bột tròn (dùngtoàn bộ bàn tay để tránh làm đau da ở vùng bụng). Thực hiện trong 1 phút cho mỗi thao tác của bụng. Muốn đạt kết quả cao, bạn hãy chọn thao tác massage với nhịp độ liên tục.

Tạo áp lực cho bụng: Hai bàn tay đan chéo vào nhau, ngồi thẳng lưng. Thực hiện những thao tác massage một cách nhẹ nhàng theo đường tròn trên vùng bụng. Nên bắt đầu từ vị trí của rốn và xoa theo chiều từ phải sang trái. Thực hiện động tác này trong 2 phút. Nếu có cảm giác đau nhức ở bất cứ đâu, cần Massage bụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn ngưng massage tại vị trí đó ngay. Theo các chuyên gia về phản xạ học, việc massage ở vị trí gan bàn chân sẽ cho kết quả tương tự với những bộ phận khác của cơ thể. Ngược lại, khi bụng được kích thích cũng sẽ có khuynh hướng tác động lên vị trí của gan bàn chân.Thông qua việc massage, các dây thần kinh ở gan bàn chân có thể cải thiện được hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, đường tiết niệu, điều trị phụ khoa và các bệnh liên quan đến sinh lý. Bên cạnh đó, massage các huyệt ở gan bàn chân là cách hữu hiệu thúc đẩy tuần hoàn máu, điều chỉnh các dây thần kinh để đẩy mạnh khả năng kháng bệnh của các cơ quan trong cơ thể. Massage hai bàn chân luân phiên nhau, kéo dài trong 2 phút/chân.

Tin nổi bật cùng chuyên mục