Mẹo hay cho đôi mắt sĩ tử ôn thi ngày đêm vẫn luôn sáng và khỏe mạnh

Áp lực bài vở và thi cử khiến các sĩ tử vùi đầu vào học đến quên thời gian có thể khiến đôi mắt mệt mỏi mà cơ thể không biết. Tham khảo bí quyết để có đôi mắt khỏe cho sĩ thử ôn thi dài ngày.
Hà Ly Hà Ly

Ngủ đủ giấc 

Mùa thi kéo dài với áp lực bài vở khổng lồ khiến các sĩ tử mệt mỏi và căng thẳng kéo dài. Thực tế nhiều em học tới mức quên ăn quên ngủ mà quên mất việc chăm sóc bản thân. Để đủ Sức Khỏe và sự tỉnh táo nhằm tiếp thu kiến thức tốt nhất, điều cơ bản là phải ngủ đủ giấc.

Dù học sinh đang ở độ tuổi bẻ gãy sừng trâu nhưng nếu thiếu ngủ có thể bào mòn sức khỏe khủng khiếp. Khoa học đã chứng minh, nếu thiếu ngủ cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, ăn mất ngon, rối loạn tiêu hóa kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

Thực tế trẻ không thể nào tập trung tiếp thu kiến thức khi ngồi vào bàn học mà ngáp ngắn ngáp dài. Do đó, các chuyên gia đã đưa ra một chế độ ngủ điều độ cho sĩ tử.
 
Mẹo hay cho đôi mắt sĩ tử ôn thi luôn sáng và khỏe mạnh
Ngủ đủ giấc giúp bảo vệ đôi mắt khỏi mệt mỏi
 
Buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ. Sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài bởi khoa học đã chứng minh học buổi sáng sớm rât hiệu quả. Ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng. Cân đối thời gian đảm bảo ngủ đủ 6- 8 tiếng một ngày.

Khi cảm thấy mệt mỏi, mắt trùng xuống buồn ngủ tức là dấu hiệu não bộ cần nghỉ ngơi. Khi đó bạn nên chợp mắt ít nhất 30 phút hoặc ngủ luôn để sáng hôm sau dậy sớm học tiếp.

Thời gian ngủ hợp lý 6- 8 tiếng một ngày không có nghĩa là bạn phải ngủ đúng thời gian như vậy. Hãy quan tâm tới chất lượng giấc ngủ. Việc ngủ một giấc thật sâu trong vài giờ sẽ tốt hơn nằm thật lâu nhưng giấc ngủ chập chờn.

Ngủ đủ giấc không chỉ tốt cho não bộ và tinh thần mà còn là "liều thuốc bổ" cho mắt. Khi thiếu ngủ, đôi mắt sẽ bị đỏ, sưng lên và nhìn mờ. Nặng hơn khi thiếu ngủ trong thời gian dài, đôi mắt phải làm việc quá tải có thể dẫn tới hội chứng song thị, tầm nhìn hình ống hay thậm chí là ảo giác. Càng thức khuya và ngủ ít bạn càng có nguy cơ cao mắc các bệnh về tật khúc xạ mắt. Chỉ cần một giấc ngủ đôi mắt được nghỉ ngơi, giúp sĩ tử đánh bay mọi mệt mỏi.

Phân bổ thời gian học tập hợp lý

Một thời gian biểu học bài hợp lý sẽ giúp cơ thể tránh khỏi mệt mỏi, não bộ và đôi mắt không bị quá tải.

Quy tắc 20-20-20: Sau khi học bài hoặc làm việc trên máy tính khoảng 20 phút. Hãy để cho mắt thư giãn nhanh bằng cách nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cự ly khoảng 6m.
 
Mẹo hay cho đôi mắt sĩ tử ôn thi luôn sáng và khỏe mạnh
Góc học tập ảnh hưởng lớn tới thị lực của học sinh

Không gian học tập của ảnh hưởng lớn tới sức khỏe đôi mắt của sĩ tử. Cha mẹ nên bố trí cho con một không gian học tập cố định, vừa tạo cảm hứng tiếp thu kiến thức vừa giảm những tác nhân ảnh hưởng tới mắt. Nên lựa chọn góc học tập nhiều ánh sáng tự nhiên, thông thoáng. Không học quá lâu dưới bóng đèn quá lâu.

Tập thể dục cho mắt

Khi phải làm việc liên tục trong thời gian dài, mắt rất dễ bị mỏi, khô mắt... Vì vậy sau khoảng 40 -35 phút học bài, sĩ tử hãy đứng dậy khỏi bàn học, đi lại trong vài phút và kết hợp tập thể dục cho mắt. Một số động tác thư giãn đôi mắt như:

- Chớp mắt 10 lần liên tục.
- Nhắm mắt và tưởng tượng đang nhìn vào một chiếc đồng hồ kim. Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ 2-3 lần. Sau đó đảo mắt theo chiều ngược lại 2-3 lần.
- Đảo tròng mắt từ trái sang phải 2-3 lần rồi nhắm mắt lại. Sau đó tiếp tục nhìn lên trên và xuống dưới 2-3 lần.
- Tìm kiếm một điểm ở xa mắt rồi tập trung nhìn sâu vào đó khoảng 10-15 giây. Tiếp tục di chuyển ánh mắt, nhìn sang 1 điểm khác ở gần mắt hơn khoảng 10-15 giây tương tự. Cứ tương tự như vậy, nhìn vào điểm gần mắt dần lặp lại 5 lần.
- Sử dụng thuốc nhỏ mắt và ăn nhiều loại thực phẩm bổ mắt mỗi ngày.
 
Hướng dẫn một số động tác tập thể dục cho mắt. Video: Emdep

Ăn gì tốt cho mắt

Học tập dài ngày khiến đôi mắt phải hoạt động liên tục. Vì vậy sĩ tử ôn thi hãy nhớ bồi bổ cho đôi mắt bằng các thực phẩm từ tự nhiên. Những loại thực phẩm tốt cho mắt như:

Cá: Nhiều loại cá rất giàu acid béo omega-3 như cá ngừ, cá hồi, cá trắm, cá thu, cá mòi, cá cơm, cá trích. Không chỉ ăn thịt cá, uống dầu cá được chiết từ gan và cơ thể chúng sẽ rất bổ mắt. Đặc biệt, dầu cá còn có tác dụng điều trị khô mắt, rất phù hợp với sĩ tử ôn thi dài ngày, mắt hoạt động liên tục hay dân văn phòng làm việc với máy tính nhiều.

Các loại hạt và quả: Các loại hạt và quả tốt cho mắt bao gồm: quả óc chó, quả hạch Brazil, hạt điều, đậu phộng, đậu lăng…Chúng chứa nhiều aicd béo omega-3 và vitamin E, vừa tốt cho mắt vừa có tác dụng chống lão hóa.
 
Mẹo hay cho đôi mắt sĩ tử ôn thi luôn sáng và khỏe mạnh

Cà rốt, khoai lang: Ai cũng biết cà rốt có màu vàng cam chứa nhiều vitamin A và beta carotene rất tốt cho mắt. Vitamin A đóng vai trò quyết định trong hoạt động của mắt và thị giác. Bên cạnh đó, loại vitamin này tạo ra một protein là rhodopsin giúp võng mạc hấp thu ánh sáng. Còn beta carotene có vai trò tổng hợp và chuyển hóa viatmin A cho mắt. Không chỉ cà rốt, khoai lang cũng chứa nhiều beta carotene cần thiết cho mắt.

Thịt bò: Trong thịt bò rất giàu kẽm cần thiết cho võng mạc của mắt. Chất này còn giúp trì hoãn quá trình suy giảm thị lực.

Ngoài ra, các thực phẩm khác như các loại rau có màu xanh đậm ớt ngọt, bông cải xanh, rau muống, rau dền, mồng tơi, rau lang, cải thìa, bí đỏ… đều rất tốt cho mắt.
 
 
Hà Ly (T/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục