Mẹo hay phòng ngừa chứng đầy bụng khi mang thai

Bà bầu không được tùy tiện dùng thuốc vậy khi bị đầy hơi, trướng bụng phải làm gì. Gợi ý một số cách hay xử trí nhanh hiện tượng đầy bụng khi mang thai.
Hà Ly Hà Ly
Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đầy bụng khi mang thai. Trong số này có nhiều nguyên nhân không xuất phát từ việc ăn uống. Khuyến cáo Bà bầu khi có hiện tượng khó chịu ở bụng như đầy hơi, căng tức hay đau âm ỉ thậm chí kèm tiêu chảy... thì cần tìm tới bác sĩ thăm khám.
 
Sau đây là một số mẹo hay làm giảm triệu chứng đầy bụng khi mang thai.
 

Uống đủ nước


Cơ thể người bình thường nên uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Với bà bầu việc uống đủ 8-10 ly nước mỗi ngày càng cần thiết. Bà bầu bị đầy bụng có thể do hội chứng ruột kích thích (IBS). Khi đó, bà bầu nên uống đủ nước nhưng không nên uống nước trái cây có chứa nhiều đường vì chỉ khiến đầy hơi nhanh hơn. Thay vào đó có thể uống nước cam, dứa, nho, việt quất.
 
Mẹo hay phòng ngừa chứng đầy bụng khi mang thai
 

Vận động nhẹ nhàng


Vận động nhẹ nhàng với bà bầu có thể là đi bộ mỗi sáng và tối, đi bộ đoạn ngắn đều đặn hàng ngày ví dụ từ nhà tới chợ hay siêu thị hoặc leo vài vòng thang bộ. Việc vận động giúp ích nhiều cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tích trữ khí làm đầy hơi. Đồng thời vận động giúp thai phụ vừa sảng khoái tinh thần vừa tăng tốc độ tiêu hóa.

Không ăn đường tinh luyện


Nhiều người không biết ăn nhiều đường cũng góp phần bị đầy bụng. Do đó, bà bầu nên tránh xa các loại nước ép trái cây ngọt, đồ uống có gas. Đường fructose có trong các loại thực phẩm này khiến bạn dễ bị đầy bụng khi mang thai hơn. Nếu thèm trái cây hãy chọn những loại ít ngọt hơn như: đào, mơ và chuối.

Bổ sung chất xơ


Bà bầu nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như: táo, cà rốt, ngũ cốc nguyên hạt, lá xanh và bánh mì nướng... Bởi những thực phẩm này hấp thụ nước trong ruột và giúp quá trình vận chuyển thức ăn trong ruột trơn tru hơn. Dù vậy chỉ nên nạp chất xơ vào từ từ, vì ăn quá nhiều chất xơ cùng lúc dẫn tới táo bón.
 
Mẹo hay phòng ngừa chứng đầy bụng khi mang thai

Tránh các món ăn khó tiêu


Các thực phẩm dễ gây sình hơi, đầy bụng như: nước soda, các loại đậu, hành, súp lơ xanh và cải bắp hay đồ chiên nướng. Đồ chiên nước có thể không gây ra khí độc, nhưng gây khó tiêu, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Tạo thói quen nhai kỹ, ăn chậm


Nhai thức ăn không kỹ đã nuốt, ăn vội vàng khiến thức ăn chưa được nghiền nát, tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Vì thế, bà bầu nên ăn chậm và nhai kỹ để giúp tiêu hóa dễ dàng và giảm được lượng khí.

Đặc biệt không nên ăn khi tâm trạng buồn phiền, căng thẳng, bực tức. Học thói quen hít một hơi sâu và thư giãn tinh thần trước khi bắt đầu ăn bữa ăn để ngăn ngừa đầy bụng.
 

Chia nhỏ bữa ăn


Bà bầu cần bổ sung một lượng thực phẩm lớn hơn nên việc chia nhỏ bữa ăn là cần thiết. Thay vì ăn ba bữa ăn lớn mỗi ngày, với một lượng lớn thức ă cùng lúc thì bà bầu nên ăn ít nhất 5-6 bữa một ngày, mỗi bữa với lượng thức ăn ít đi. Điều này giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, tránh đầy hơi do quá nhiều thức ăn.
 
Ăn gì chống đầy bụng ngày tết
 
Hà Ly (t/h)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục