Một quả táo chứa 100 triệu vi khuẩn, nhưng tốt hay xấu lại dựa vào loại táo bạn chọn

'Một quả táo mỗi ngày, tránh xa bác sĩ' liệu có đúng như mọi người vẫn nói? Theo một nghiên cứu mới, điều này phần lớn phụ thuộc vào loại vi khuẩn tốt hay xấu có trong loại táo đó.

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới. Năm 2018, theo một báo cáo thống kê, chỉ riêng Hoa Kỳ đã sản xuất khoảng 5,13 triệu tấn táo.

Năm 2015, một nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Pediatrics cho thấy, 18,9% lượng trái cây mà trẻ em tiêu thụ chính là táo.

Loại trái cây được nhiều người yêu thích này là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Táo chứa vitamin C, nhiều vitamin B tổng hợp, chất chống oxy hóa tự nhiên và nhiều khoáng chất. Táo cũng là một nguồn chất xơ vô cùng dồi dào.

Tất cả các quả táo đều có hàng triệu vi khuẩn, nhưng nghiên cứu mới phát hiện, không phải tất cả các quần thể vi khuẩn này đều có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, so với bất kỳ thực phẩm thô nào khác, táo cũng là một nguồn vi sinh vật 'khủng' có thể xâm nhập vào trong ruột. Mặc dù thường là tạm thời, việc trao đổi vi khuẩn này có thể có tác động đến sức khỏe.

Nghiên cứu mới tìm hiểu về lợi ích khi ăn táo

Cụ thể, mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Graz (Áo) đã quyết định tìm hiểu thêm về vi khuẩn, đi kèm với lời tương truyền "một quả táo mỗi ngày" của chúng ta.

Trong đó, họ quan tâm đến việc tìm kiếm sự khác biệt giữa các quần thể vi khuẩn được mang theo giữa táo hữu cơ và những quả táo được mua ở cửa hàng, thường tiếp xúc nhiều hơn với phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu về lượng vi khuẩn có trong 2 loại táo chính.

Phát hiện của nhóm được báo cáo chi tiết trên tạp chí Frontiers in Microbiology (Các lĩnh vực vi trùng học), nêu rõ số lượng vi khuẩn mà một quả táo điển hình mang theo. Họ cũng khẳng định, quần thể vi khuẩn có trong táo hữu cơ có thể ảnh hưởng đến hương vị và sức khỏe của người tiêu dùng như thế nào.

Không phải tất cả các quả táo đều như nhau

Giáo sư Gabriele Berg - người tham gia nghiên cứu giải thích: “Vi khuẩn, nấm và virus trong thực phẩm thường 'định cư tạm thời' trong ruột. Hầu hết vi khuẩn, virus bị giết chết khi nấu nướng, vì vậy trái cây và rau sống là nguồn vi khuẩn đường ruột đặc biệt quan trọng.

Tuy nhiên, trong khi những nghiên cứu gần đây đã tìm thấy lượng nấm có trong táo, nhưng lượng vi khuẩn lại ít được chú ý đến. Đây chính là yếu tố hình thành trọng tâm của nghiên cứu hiện tại".

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hàm lượng vi khuẩn của các thành phần khác nhau trong một quả táo, cụ thể là cuống, vỏ, ruột, hạt và đài hoa đối với cả táo hữu cơ và táo mua tại cửa hàng thông thường. Sau đó, họ so sánh những phát hiện về hai loại trái cây này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, cả hai loại táo đều chứa một số lượng vi khuẩn tương tự nhau. Giáo sư Berg cho biết: "Tổng hợp trung bình cho mỗi thành phần táo, chúng tôi ước tính một quả táo 240g điển hình có chứa khoảng 100 triệu vi khuẩn".

Nhóm nghiên cứu cũng tìm ra, hầu hết các vi khuẩn có trong hạt táo, phần còn lại lắng xuống trong ruột táo.

Có sự khác biệt rõ ràng giữa các quần thể vi khuẩn có trong táo hữu cơ so với táo mua tại cửa hàng thông thường.

Tuy nhiên, các quần thể vi khuẩn có trong 2 loại táo lại khác biệt. "Những quả táo mới được thu hoạch, được quản lý hữu cơ chứa một cộng đồng vi khuẩn đa dạng hơn, đồng đều hơn và khác biệt hơn nhiều so với những giống thông thường" - giáo sư Berg lưu ý.

Trong táo mua ở cửa hàng, lượng vi khuẩn gây hại nhiều hơn so với táo hữu cơ. Ngược lại, táo hữu cơ chứa lượng vi khuẩn có lợi sức khỏe nhiều hơn.

"Escherichia-Shigella - một nhóm vi khuẩn đã được tìm thấy trong hầu hết các mẫu táo thông thường, nhưng không có trong táo hữu cơ. Đối với Lactobacilli có lợi - vốn rất 'nổi tiếng' trong men vi sinh lại có rất nhiều trong táo hữu cơ.

Việc phát hiện các quần thể vi khuẩn khác nhau cũng có thể giải thích, tại sao táo hữu cơ ngon hơn so với các loại táo thông thường. Theo giáo sư Berg: "Methylobacterium, được biết đến có khả năng tăng cường sinh tổng hợp các hợp chất hương dâu, có nhiều trong các loại táo hữu cơ, đặc biệt là trên các mẫu vỏ và ruột táo - nơi chứa microbiota đa dạng hơn hạt, thân hoặc đài hoa”.

Birgit Wasserman - sinh viên tiến sĩ trong phòng thí nghiệm của giáo sư Berg, cũng là tác giả chính của nghiên cứu – cho biết:

"Kết quả của chúng tôi đồng quan điểm với phần lớn kết quả một nghiên cứu trước đó tìm hiểu về cộng đồng nấm liên quan đến táo. Nghiên cứu đó cho thấy, tính đặc hiệu của các giống nấm đối với các mô và thực hành quản lý khác nhau”.

Táo hữu cơ được gợi ý là lựa chọn tốt hơn.

Nhìn vào những phát hiện hiện tại, các tác giả nghiên cứu cho rằng, nên lặp lại phân tích này đối với các loại trái cây khác để tìm hiểu, xem chúng có khác nhau về hàm lượng vi khuẩn dựa trên phương pháp canh tác hay không.

Wasserman bổ sung: "Các cấu hình microbiome và chất chống oxy hóa của sản phẩm tươi mới một ngày nào đó có thể trở thành thông tin dinh dưỡng tiêu chuẩn, được hiển thị cùng với các chất dinh dưỡng đa lượng, vitamin và khoáng chất để hướng dẫn người tiêu dùng.

Một bước quan trọng tiếp theo sẽ là xác nhận mức độ đa dạng trong hệ vi sinh vật thực phẩm chuyển thành đa dạng vi khuẩn đường ruột và cải thiện sức khỏe”.

Ăn táo đúng cách.