Muốn con thông minh, mẹ bầu nhất định phải bổ sung những thực phẩm này

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh luôn là vấn đề được chị em mang thai quan tâm. Dưới đây là top các thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp bồi bổ trí tuệ cho bé ngay từ trong bụng mẹ.
Bố mẹ nào cũng muốn con yêu của mình khi sinh ra được thông minh, lanh lợi. Và thực tế, não của thai nhi bắt đầu hình thành chỉ 3 tuần sau khi thụ thai và các thực phẩm mẹ ăn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé đó! Não bộ của bé phát triển nhanh chóng giữa tuần 24 và 42, và đặc biệt là từ 34 tuần của thai kỳ.

Giai đoạn này bé sẽ cần những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não. Chính vì vậy, khi mang thai, ăn gì để con thông minh là mối quan tâm thường trực của không ít các mẹ bầu.

Dưới đây là những loại thực phẩm chứa các thành phần “siêu dinh dưỡng” tốt cho não bộ của thai nhi mà mẹ bầu nên bổ sung trong suốt thai kỳ:


Các loại cá giàu DHA/ EPA

 
Mách các mẹ bầu nhất định phải bổ sung các thực phẩm sau để con thông minh.

DHA/ EPA là nhóm các axit béo không bão hòa omega-3, trong đó DHA đóng vai trò tăng cường chất xám và màng tế bào thần kinh. EPA giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và đẩy nhanh tốc độ dẫn truyền hệ thần kinh. Vì cơ thể không thể tự tổng hợp DHA/ EPA nên chúng ta cần bổ sung các dưỡng chất này từ thực phẩm bên ngoài.

Các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa hàm lượng DHA và EPA tương đối cao, là thực phẩm lý tưởng cho mẹ bầu bồi bổ để bé yêu thông minh. Nhiều nghiên cứu nhận thấy, những mẹ bầu ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần sinh con có chỉ số IQ cao hơn so với mẹ không ăn cá.

Cá biển thường chứa dư lượng kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân khá cao, do vậy, mẹ cần lựa chọn sản phẩm sạch phù hợp, mỗi tuần chỉ nên bổ sung 200 gram cá biển là hợp lý.


Trứng - Choline


Các loại trứng gia cầm đặc biệt là trứng gà rất giàu axit amin choline – đây là chất trung gian dẫn truyền thần kinh nhằm tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi của não bộ. Mẹ bầu nên bổ sung 3-5 quả trứng mỗi tuần để đáp ứng đủ nhu cầu choline cần thiết cho cơ thể.
 
Mách các mẹ bầu nhất định phải bổ sung các thực phẩm sau để con thông minh.
 

Sữa chua Hy Lạp - Iốt


Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng thiếu hụt i-ốt trong khi mang thai là nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Sữa chua là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cung cấp iốt. Bên cạnh đó, sữa chua Hy Lạp có nhiều protein giúp ngăn chặn nhẹ cân khi sinh.

Mẹ bầu cần khoảng 140mcg iốt một ngày.

50g sữa chua Hy Lạp cung cấp 50-100mcg Iốt. Kết hợp với mật ong, các loại hạt cho bữa ăn sáng là khá đầy đủ lượng iốt cần thiết.


Các loại hạt Brazil – Selenium


Selenium là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não của bé. Các loại hạt Brazil là một nguồn tuyệt vời của selen và cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn.

Mẹ bầu cần bổ sung 60mcg selen mỗi ngày.

Đậu phộng - Vitamin E


Đậu phộng là thức ăn nhẹ tuyệt vời trong khi mang thai, rất giàu protein, niacin, chất béo không bão hòa đơn và folate.

Mẹ bầu nên bổ sung 3mg vitamin E mỗi ngày.


Hạt bí ngô - kẽm


Mách các mẹ bầu nhất định phải bổ sung các thực phẩm sau để con thông minh.
 
Có lẽ ít người biết rằng, hạt bí là món ăn vặt bổ dưỡng giúp mẹ bầu sinh con thông minh. Trong 30 gram hạt bí ngô có đến 100 mg axit omega-3, giúp tăng cường trí thông minh cho thai nhi. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa một lượng kẽm quý giá, giúp kích hoạt quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của não bộ. Kẽm có nhiều trong lớp mỏng tiếp giáp với vỏ của hạt bí ngô.


Khoai lang - Beta-carotene


Beta-carotene được chuyển đổi bởi cơ thể thành vitamin A, là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi.

Mẹ bầu nên bổ sung 700mcg Beta-carotene tương đương với một củ khoai lang mỗi ngày.


Trái bơ - Axit béo không bão hòa


Chất béo chiếm khoảng 60% của bộ não đang phát triển. Bơ có chứa hàm lượng axit oleic giúp tạo ra và duy trì myelin, một lớp phủ bảo vệ xung quanh các dây thần kinh trong hệ thần kinh trung ương.

Mỗi ngày, mẹ bầu nên sử dụng 25-35% chất béo không bão hòa trong tổng lượng calo hàng ngày.


Thực phẩm giàu axit folic - ngũ cốc


Axit folic/folate hay vitamin B9 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổng hợp các tế bào ống thần kinh. Các chuyên gia dinh dưỡng và sản khoa khuyến cáo trước và trong thời kỳ mang thai cũng như giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ chị em cần bổ sung axit folic đều đặn để phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và tự kỷ ở trẻ sau này.

Các loại thực phẩm chứa axit folic rất phong phú và đa dạng như măng tây, đậu lăng, súp lơ xanh, rau bina, quả bơ…


Rong biển

 
Mách các mẹ bầu nhất định phải bổ sung các thực phẩm sau để con thông minh.

Rong biển là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu và mẹ cho con bú. Rong biển chứa nhiều dưỡng chất quý như omega-3, axit folic, choline, i-ốt đều có lợi trong việc kích thích não bộ phát triển.


Thịt gà


Trong thịt gà có chứa hàm lượng lớn sắt rất phù hợp với phụ nữ mang thai cần bổ sung lượng lớn sắt tự nhiên mà không lo táo bón. Sắt giúp tổng hợp hemoglobin, tăng cường vận chuyển oxy đi nuôi các tế bào thần kinh cho thai nhi. Nếu thiếu máu, não bộ của trẻ có nguy cơ kém phát triển, da dẻ không hồng hào, trắng trẻo.


Các loại hạt


Các loại hạt chứa omega 3 chất béo lành mạnh cũng như rất nhiều các vi chất dinh dưỡng não, chẳng hạn như vitamin B6 giúp hỗ trợ chức năng não. Quả óc chó đặc biệt có lợi vì chúng rất giàu axit béo omega-3.

Mẹ cũng nên bổ sung một số ít các loại hạt trong bữa ăn hằng ngày.

Trong khi mang thai, các loại thực phẩm mẹ bầu ăn sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Một chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả, thịt nạc, chất béo lành mạnh, sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt là điều cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của mỗi cơ quan, bao gồm cả não. Tuy nhiên, nếu mẹ muốn hỗ trợ sự phát triển của não bộ của thai nhi đặc biệt thì cũng có thể thêm các loại thực phẩm nhất định để thúc đẩy sự phát triển tế bào thần kinh của bé trong bụng mẹ.


Ánh Nguyệt (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục