Muốn làm rạng danh gia đình, `starbucks gốc Việt` bỏ việc ổn định đi xây dựng chuỗi cửa hàng đồ uống

Son – một trong những người sáng lập ra 7 Leaves chia sẻ: “Starbucks là nguồn cảm hứng. Chúng tôi luôn tự hỏi: “Starbucks sẽ làm gì? Họ sẽ chọn hướng đi như thế nào?” Đó là kim chỉ nam cho chúng tôi”.
Thu Nga Thu Nga
4 anh em Việt kiều và những người bạn đã chấp nhận từ bỏ công việc ổn định để xây dựng chuỗi cửa hàng đồ uống nức tiếng tại California, Mỹ trước sự ngỡ ngàng của cả gia đình.
 

Nảy sinh ý tưởng kinh doanh từ sau chuyến đi du lịch

 
Vợ chồng ông Chanh Nguyên sang định cư bên Mỹ trong cảnh trắng tay. Hai người phải làm rất nhiều việc để có tiền cho con cái ăn học. Vợ chồng ông Chanh Nguyen hy vọng, sau này con cái sẽ có công việc ổn định với thu nhập kha khá.
 
Cuối cùng, 4 người con trai gồm Vinh, Quang, Son và Ha đều trưởng thành, có công việc ổn định như: chuyên gia công nghệ thông tin, kỹ sư phần mềm, nhân viên ngân hàng và luật sư.
 
Song vợ chồng ông Chanh Nguyen không khỏi bất ngờ khi cả 4 đưa con đều từ bỏ các công việc hiện tại để theo đuổi 1 con đường đầy mạo hiểm, đó là mở nhà hàng đồ uống mang tên 7 Leaves.
 
Câu chuyện khởi nghiệp này nảy sinh bởi người con trai thứ hai tên Quang (41 tuổi) của ông Chanh Nguyen. Anh chàng này đã nảy ra ý tưởng trong 1 chuyến du lịch đến Thái Lan cùng mẹ.
 
Tại đây, anh gặp một người đàn ông trung niên bán trà và cà phê vỉa hè bình thường nhưng rất đông khác. Thậm chí họ còn xếp hàng để mua. “Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có thể kiếm sống bằng Cách làm những điều cơ bản, mang niềm vui đến cho mọi người”, Quang chia sẻ với The LA Times.
 
Trong chuyến về Việt Nam, anh Quang cũng cùng một người bạn nếm thử cà phê đá tại nhiều con hẻm ở Sài Gòn và tự nhủ: “Nếu có thể mang hương vị này sang Mỹ thì tuyệt”.
 
 
 
Son Nguyen, đồng sáng lập chuỗi cửa hàng đồ uống 7 Leaves tại Garden Grove
 
Tháng 1/2012, Quang quay về Mỹ. Ngay lập tức anh giấu bố mẹ mở cửa hàng đầu tiên ở Little Sài Gòn cùng 3 anh em và bạn thân. Sau nhiều tháng cân nhắc, nhóm này lấy tên chuỗi cửa hàng của mình là 7 Leaves. 7 Leaves có ý nghĩa là các loại nguyên liệu sử dụng trong món trà thảo mộc của cửa hàng.
 
Ban đầu, cửa hàng chỉ bán cà phê, nước ép, bánh mình. Nhưng qua thời gian thử nghiệm, các loại đồ uống trở nên phong phú hơn. Sau đó, các “starbucks gốc Việt” còn bán thêm cả bánh ngọt, các sản phẩm khác như bình nước, phin cà phê, trà xanh matcha…
 
Phải đến năm 2016, vợ chồng ông Chanh Nguyen mới biết con mình đã bỏ việc và chuyển qua kinh doanh khi cửa hàng 7 Leaves được khai trương.
 
Chia sẻ với tờ The LA Times, ông Chanh Nguyen nói: “Tôi bị sốc và rồi sung sướng nhưng cũng lo lắng cho chúng. Ngoài đó cạnh tranh dữ dội, đặc biệt là tại Quận Cam. Tôi không thể mường tượng thành công của chúng vì không đứa nào có kinh nghiệm trong ngành này”.
 

7 Leaves chỉ sử dụng các nguyên liệu Việt

 
Chuỗi cửa hàng 7 Leaves ngày càng trở nên nổi tiếng ở California. Không chỉ có người Việt yêu thích mà người Mỹ cũng thường xuyên lui tới quán. Và sự nổi tiếng này chính là nhờ các món trà sữa với nguyên liệu mang đậm chất quê nhà như: đậu xanh, lá dứa, khoai môn, hoa nhài hay cà phê sữa đá kiểu Việt.
 
Tuy nhiên với sự sáng tạo của các nhà “starbucks gốc Việt” những nguyên liệu này được biến tấu gần giống với phê đá xay Frappuccino.
 
Hiện 7 Leaves có 22 cửa hàng với khoảng 700 nhân viên. Các cửa hàng không chỉ ở miền nam California mà còn xuất hiện ở Las Vegas (Nevada), Houston, Dallas (Texas). Những nhà “starbucks gốc Việt” còn tham vọng đưa thương hiệu của mình sang miền bắc Canifornia cùng bờ đông nước Mỹ.
 
Theo tờ The LA Times, các chi nhánh ở Garden Grove và Santa Clara là nơi đông khách nhất, bán được hơn 3.000 ly mỗi ngày.
 
 
Rất nhiều thực khác Mỹ coi 7 Leaves là quán quen của mình
 
Với những thành công trên, anh em họ Nguyen đã làm rạng danh gia đình trên đất Mỹ. Đồng thời cũng mang được những đặc sản quê hương đến với người dân Mỹ. Đây là thành công rất lớn mà ít người Việt ở Mỹ có thể làm được.
 
Son – một trong những người sáng lập ra 7 Leaves chia sẻ: “Starbucks là nguồn cảm hứng. Chúng tôi luôn tự hỏi: “Starbucks sẽ làm gì? Họ sẽ chọn hướng đi như thế nào?” Đó là kim chỉ nam cho chúng tôi”.
 
Theo ông Aaron Allen, người sáng lập Hãng tư vấn ngành nhà hàng và khách sạn toàn cầu Aaron Allen & Associates, điều mà anh em họ Nguyen đang làm là tạo nên một thương hiệu chính hãng.
Trả lời phỏng vấn trên tờ The San Diego Union Tribune, ông Aaron Allen nói: “Mùi vị từ những nơi khác trên thế giới đang tạo ấn tượng khá tốt trong ngành nhà hàng hiện nay. Trước đây, người Mỹ sẽ không ăn đồ chính gốc từ Mexico mà chỉ muốn ăn món Tex-Mex (pha trộn phong cách từ Mexico và vùng Texas - NV), nhưng giờ họ đang tìm sự trao đổi văn hóa giúp mở mang suy nghĩ”.
 
Còn vị giáo sư nghiên cứu quản lý thực phẩm và đồ uống tại Trường Quản trị khách sạn thuộc ĐH Cornell – ông Alex Susskind nhận định: anh em họ Nguyen sẽ cần tiếp tục tập trung vào mô hình đã được các ông lớn trong ngành nhà hàng hoàn thiện nếu muốn đạt thành tựu.
 
“Những sản phẩm này phải khiến cho người ta thèm và trở thành một thói quen. Bất cứ điều gì không có nền tảng vững chắc thì sẽ không tồn tại lâu sau những phấn khích ban đầu”, ông Susskind nhận xét.
 
 
Từng có nhiều người Việt khởi nghiệp thành công trên đất Mỹ
 
 
 
Thu Nga (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục