Mỹ phẩm White Doctors “quảng cáo” như thuốc điều trị

Dù chỉ là mỹ phẩm, không phải thuốc điều trị bệnh nhưng các sản phẩm mang thương hiệu White Doctors được quảng cáo trên website Whitedoctor.com được giới thiệu điều trị mụn khiến người tiêu dùng lầm tưởng thuốc chữa bệnh.
Chi Nguyễn Chi Nguyễn

Theo đó trên, website Whitedoctor.com kem điều trị mụn White Doctors Acne Pro, bản chất là kem mỹ phẩm nhưng được giới thiệu: “Tác dụng nổi bật của kem điều trị mụn White Doctors Acne Pro đã được thử nghiệm lâm sàng và công nhận hiệu quả bởi người sử dụng”.

Các công dụng của lọ kem này quảng cáo rất hoành tráng khiến khách hàng nhẹ dạ cả tin dễ dàng mắc bẫy: “Tác dụng nổi bật của White Doctors Acne Pro kem điều trị mụn. White Doctors đã được 5 tổ chức chứng nhận chất lượng uy tín trên thế giới cấp giấy chứng nhận...”.

my pham white doctors quang cao nhu thuoc dieu tri 53072
Mỹ phẩm White Doctors quảng cáo như thuốc điều trị mụn. Ảnh chụp màn hình

Còn “Kem đặc trị sẹo rỗ và sẹo lõm White Doctors Scar Clearr” thì được "thổi phồng" với ưu điểm siêu việt vượt trội như "là sự lựa chọn tốt nhất cho các vấn đề phục hồi làn da sau mụn như: sẹo rỗ, sẹo mụn… Công thức tái tạo da, làm đầy vết sẹo rỗ".

Các sản dưỡng trắng da cũng được quảng cáo với hàng loạt ưu điểm, công dụng mà thực tế muốn đạt được chừng đấy tác dụng, các khách hàng phải sử dụng nhiều loại thuốc điều trị, hỗ trợ điều trị, thực phẩm chức năng khác nhau chứ không phải chỉ đơn giản là thoa một loại mỹ phẩm mà có thể giải quyết hầu hết các vấn đề của làn da.

my pham white doctors quang cao nhu thuoc dieu tri 53072
Mỹ phẩm White Doctors được quảng cáo có khả năng điều trị mụn.Ảnh chụp màn hình

Trên Website dễ thấy có đến hàng chục sản phẩm mang thương hiệu White Doctor, trong số đó nhiều sản phẩm được quảng cáo như thuốc.

Theo tìm hiểu của phóng viên khái niệm để phân biệt thuốc và mỹ phẩm như sau: Thuốc là chất hoặc hỗn tạp các chất dùng cho người nhằm phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể bao gồm thuốc thành phẩm, vật liệu làm thuốc, vắc - xin, sinh phẩm y tế.Tân dược (tân dược) hay thuốc ta (đông dược) đều phải được sản xuất tại các nhà máy sinh sản thuốc đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (thực hành tốt sinh sản thuốc - theo tiêu chuẩn của tổ chức Y tế thế giới). Thuốc không phải là thực phẩm, phải cẩn trọng khi dùng, phải đúng liều đúng lượng.

Về mỹ phẩm được Bộ Y tế định nghĩa một chất hoặc chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với phần bên ngoài thân thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi) hoặc răng và niêm mạc mồm với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ thân thể trong điều kiện tốt.Mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh.

Theo quy định hiện hành về quảng cáo mỹ phẩm do Bộ Y tế ban hành, các hành vi sau bị nghiêm cấm: Quảng cáo những tác dụng chưa được chứng minh, lợi dụng danh nghĩa và địa vị của tổ chức y tế, cán bộ y tế, uy tín cá nhân để quảng cáo, cấm dùng câu chữ như “mỹ phẩm này là số 1, là tốt hơn tất cả”, “mỹ phẩm này hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không gây kích ứng...”.

Bên cạnh đó, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng.

Như vậy, với trường hợp quảng cáo trên website Whitedoctor.com, Cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc để kiểm tra, thanh tra, xác minh làm rõ và nếu có sai phạm cần phải xử lý nghiêm theo các quy định liên quan của pháp luật, nhằm tránh gây thiệt hại đến sức khỏe và kinh tế của người tiêu dùng.

Tin nổi bật cùng chuyên mục